Trước vấn đề này, một số chuyên gia lo ngại vấn đề huy động vốn. Theo đó, nếu không tính toán thì con cháu phải trả nợ. Nhiều câu hỏi đặt ra là tại sao lại là vốn ODA va trái phiếu Chính phủ?
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết, phải dùng vốn ODA và trái phiếu Chính phủ vì cho đến bây giờ với hàng không dân dụng thì hạ tầng khu bay, đường băng, sân đỗ vẫn chưa có nhà đầu tư nào quan tâm đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao) và PPP (hợp tác công tư).
Dự án sân bay Long Thành
Tính đến thời điểm này, dự án sân bay Long Thành đã có tập đoàn ADPi của Pháp cam kết tài trợ số vốn 2 tỉ USD cho dự án sân bay Long Thành. Chính phủ Nhật Bản cũng có cam kết tài trợ nhưng chưa đưa ra con số cụ thể”- ông Tiêu cho biết.
Ông Tiêu cũng cho hay, về vốn đầu tư cho toàn bộ dự án khoảng 18 tỉ USD, riêng giai đoạn 1 hơn 7,8 tỉ USD, ông Tiêu cho biết trong điều kiện hiện nay buộc chia giai đoạn 1 thành giai đoạn 1a là 5,6 tỉ USD, cắt đi 1/3 vốn để làm tiếp giai đoạn 1b. Nhà ga cũng làm 1 nhánh trung tâm trong giai đoạn 1, còn 2 nhánh sẽ làm sau. Như vậy tính toán rất chi tiết.
Trong đó, giai đoạn 1 tính toán cần khoảng 2,07 tỉ USD cho cơ sở hạ tầng, trong đó chủ yếu là đường cất, hạ cánh. Nếu làm 1 đường thì chỉ hết hơn 1 tỉ USD, còn lại thêm phần giải phóng mặt bằng gần 1 tỉ USD. Các phần khác sẽ kêu gọi đầu tư.
Thảo Miên - TH