Dự án Kosy - Bắc Giang: Chưa giải phóng mặt bằng xong đã bán nền?

Người dân phản ánh Dự án Khu đô thị Kosy, phường Xương Giang, TP Bắc Giang do Tập đoàn Kosy làm chủ đầu tư (CĐT) mới bắt đầu san lấp mặt bằng nhưng đã nhận tiện đặt cọc và thực hiện huy động vốn.

Để làm rõ những thông tin nói trên, ngày 26/6, phóng viên đã “mục sở thị” khu vực dự án và thấy một phần dự án đã được san lấp mặt bằng cùng với rất nhiều đoạn cống được tập kết trên đường.

Dự án Kosy - Bắc Giang: Chưa giải phóng mặt bằng xong đã bán nền? - Ảnh 1
Cận cảnh Dự án ngày 26/6.

Tuy nhiên, theo như lời một nhân viên sàn giao dịch Midland (Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư Bất động sản Midland) tại Văn phòng bán hàng Khu đô thị Kosy Bắc Giang (địa chỉ 155-158 đường Lý Tự Trọng, phường Xương Giang, TP Bắc Giang), sàn đã bắt đầu nhận đặt cọc từ phía người dân từ ngày 10/5, và đến ngày 24/6, tại đây tổ chức lễ mở bán.

Theo đó, hàng trăm lô đất được ra hàng, giá dao động từ 7-20 triệu đồng/m2; sàn Giao dịch Midland nhận đặt cọc từ 10 triệu đồng/ lô, sau 7 ngày khách hàng sẽ vào tiền 30% và được ký hợp đồng vay vốn hoặc văn bản thỏa thuận trực tiếp với CĐT. 12 tháng sau hai bên sẽ ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

“Tại thời điểm này Dự án chưa đủ điều kiện để thực hiện ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho lô đất này. Do vậy, hai bên thống nhất ký kết văn bản cam kết này nhằm đảm bảo quyền của các bên trong việc chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng lô đất” - văn bản cam kết (về việc chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án KĐT Kosy) có dấu đỏ của chủ đầu tư ghi rõ.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thùy Trang - Trưởng phòng Truyền thông của Tập đoàn Kosy cho biết, việc san lấp này là để tránh tái lấn chiếm, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Chủ đầu tư đã chủ động tập kết nguyên vật liệu chờ sẵn, đồng thời san lấp và đổ đất tại 1 số vị trí nhằm ngăn chặn các hành vi tái lấn chiếm chứ chưa tiến hành bất kỳ hoạt động thi công hạ tầng đại trà nào!? Vậy, hành động “tránh việc tái lấn chiếm” này có đúng pháp luật hay không khi dự án mới đang trong giai đoạn đền bù và giải phóng mặt bằng, dự kiến đến hết tháng 7 mới hoàn thành?

Dự án Kosy - Bắc Giang: Chưa giải phóng mặt bằng xong đã bán nền? - Ảnh 2
Văn bản cam kết giữa Tập đoàn Kosy và khách hàng.

Phía chủ đầu tư khẳng định sàn giao dịch Midland là đơn vị phân phối được chủ đầu tư là Kosy lựa chọn để giới thiệu và phân phối dự án Khu đô thị Kosy Bắc Giang. Đối tác MidLand chưa được chủ đầu tư cho phép thực hiện bất kỳ sự kiện mở bán nào liên quan đến dự án Khu đô thị Kosy Bắc Giang. Sự kiện diễn ra ngày 24/6 do phía MidLand tổ chức chỉ là sự kiện giới thiệu dự án, chứ không phải hình thức mở bán.

Theo một số chuyên gia về bất động sản, chiêu thức “gặt lúa non” thường gặp ở những chủ đầu tư thiếu năng lực thực hiện dự án. Khi dự án chưa đủ điều kiện để mở bán thì mọi hình thức góp vốn vào dự án đều tiềm ẩn những rủi ro lớn, sẽ thiệt thòi cho khách hàng nếu dự án chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng hoặc chủ đầu tư không đủ năng lực. Thậm chí tại nhiều dự án, giá đất do chủ đầu tư tự ý tăng lên, khách hàng có thể bị mất cọc nếu không chấp thuận mức giá đó. Do vậy, trước khi quyết định xuống tiền, khách hàng cần tìm hiểu kỹ về pháp lý của dự án, tiến độ của dự án để tránh “tiền mất, tật mang”.

Còn theo Nghị định 139/2017 có hiệu lực từ ngày 15/01/2018 của Chính phủ quy định: xử phạt 40-50 triệu đồng nếu sàn giao dịch BĐS nào đưa lên sàn giao dịch sản phẩm bất động sản không đủ điều kiện kinh doanh, đồng thời, bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6-12 tháng.

Với chủ đầu tư, sẽ phạt tiền từ 250-300 triệu đồng đối với trường hợp chủ đầu tư huy động hoặc chiếm dụng vốn trái phép, sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân hoặc tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích cam kết.

Với những thông tin nêu trên, chúng tôi đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang vào cuộc kiểm tra, làm rõ việc san lấp để “chống tái lấn chiếm”, việc huy động vốn của Tập đoàn Kosy, cùng với những hoạt động của Sàn giao dịch Midland đã đúng theo quy định hay chưa. Trên cơ sở đó có biện pháp chấn chỉnh hoạt động của doanh nghiệp đi đúng quỹ đạo, làm ổn định môi trường đầu tư của tỉnh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

PV KDPL

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục