Mua nhà tại "Công trình trong mơ", người dân vỡ mộng
Cuối năm 2015, chủ đầu tư Vintep Hà Nội ký kết ủy quyền bán hàng cho Công ty CP Hội quán BĐS như một dấu hiệu tốt cho tương lai dự án Happy Star Tower (quận Long Biên). Được chủ đầu tư giới thiệu chung cư Happy star tower là phân khúc chung cư cao cấp, tiện nghi, sang trọng với 31 tiện ích kèm theo nhưng sau khi mua nhà, nhiều người dân tá hỏa khi biết các tiện ích này chỉ nằm trên giấy.
Vừa qua, báo Kinh doanh và Pháp luật nhận được đơn kiến của nghị tập thể cư dân mua nhà tại dự án Happy Star phường Giang Biên, quận Long Biên gửi UBND TP Hà Nội cùng các Ban, ngành hữu trách.
Đơn kiến của nghị tập thể cư dân mua nhà tại dự án Happy Star phường Giang Biên, quận Long Biên gửi UBND TP Hà Nội cùng các Ban, ngành hữu trách.
Cụ thể, trong đơn người bức xúc tố chủ đầu tư dự án Happy Star lừa đảo khách hàng khi để tồn tại hàng loạt sai phạm tại công trình này. Trước đó, chủ đầu tư đã gửi thông báo yêu cầu cư dân thanh toán tiền mua căn hộ lần 4 (tương đương 25% giá trị hợp đồng) - nâng tổng số tiền khách hàng phải đóng lên 95% tổng giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại không làm thủ tục và biên bản bàn giao chính thức căn hộ cho các hộ dân. Điều này, theo người dân, đã vi phạm các Quy định hiện hành và vi phạm chính hợp đồng mua bán căn hộ đã đã ký kết giữa Chủ đầu tư và cư dân.
Việc không có biên bản bàn giao chính thức căn hộ khiến cho người dân gặp nhiều phiền phức như không đủ điều kiện để làm thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng với địa phương; không đủ điều kiện ký hợp đồng sử dụng điện nước sinh hoạt với các nhà cung cấp, phải sử dụng điện nước với giá sản xuất rất cao (giá nước xấp xỉ 24.000 VNĐ/m3 trong khi chất lượng nước không đảm bảo)...
Cư dân tòa nhà Happy Star Long Biên bức xúc tố chủ đầu tư lừa đảo khách hàng.
Nghiêm trọng hơn, sau khi chuyển về sinh sống, các hộ dân mới tá hỏa phát hiện công trình tòa nhà chưa được nghiệm thu mà đã đưa vào hoạt động. Căn cứ hợp đồng mua bán căn hộ, đến ngày 15/3/2017 chủ đầu tư phải bàn giao và hoàn thiện các hạng mục trong tòa nhà cho người dân. Tuy nhiên, đến nay Chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện các hạng mục trong tòa nhà trong đó có hạng mục về PCCC.
Trong đơn, người dân cũng cho biết chủ đầu tư cũng như đơn vị phân phối (Công ty Hội quán Bất động sản) còn bị tố lừa dối khách hàng với các thông tin quảng cáo về những tiện ích của dự án không đúng sự thật. Điển hình, những tiện ích như hạng mục Sky Garden (hơn 1000m2) trên tầng thượng được bố trí là những không gian cafe, khu vui chơi cho trẻ em; hay sân tennis, đài phun nước cổng chính, Khu vui chơi trẻ em đều...chưa thấy đâu dù dự án đã bàn giao.
Ghi nhận tại công trình này, phóng viên báo Kinh doanh và Pháp luật ghi nhận tình trạng xuống cấp nghiêm trọng mặc dù tòa nhà còn chưa kịp hoàn thiện. Nhiều hộ dân phản ánh căn hộ của họ xuất hiện nhiều vế nứt toác chạy dài theo tường, các cột trụ phía ngoài tòa nhà cũng xuất hiện nhiều vết nứt được chủ đầu tư quét xi măng che đậy không đảm bảo an toàn khiến người dân vô cùng lo lắng.
Anh Nguyễn Văn Hùng sinh sống tại căn hộ số 4S2 lo lắng vì tường nhà mình xuất hiện những vết nứt dài.
Chủ đầu tư "trốn" biệt tăm
Để giải đáp bức xúc của người dân, ngày 19/5, UBND phường Giang Biên (quận Long Biên, TP Hà Nội) đã có buổi làm việc trực tiếp với cư dân tại Dự án này.
Những tưởng chính quyền, chủ đầu tư đã lắng nghe và tiếp thu ý kiến của người dân, sẽ có một cuộc đối thoại trực tiếp giữa cả 3 bên để tìm ra tiếng nói chung trong việc giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, buổi làm việc đã thất bại ngay từ khi chưa bắt đầu vì trái ngược với mong mỏi của người dân tại cuộc họp lại không hề thấy bóng dáng của bất kì người nào đại diện cho chủ đầu tư.
Trước thắc mắc của cư dân vì sự vắng mặt bất thường này, bà Đặng Thúy Vân – Chủ tịch UBND phường Giang Biên cho biết: Phường đã thông báo lịch làm việc cụ thể tới ông Nguyễn Thanh Nam – Giám đốc Công ty TNHH Vintep Hà Nội và yêu cầu phải có mặt. Tuy nhiên, tại thời thời điểm này, phường vẫn chưa nhận được thông báo vắng mặt của chủ đầu tư, gọi điện thoại vào số máy của ông Nam thì không liên lạc được.
Bà Đặng Thúy Vân cùng đại diện quận Long Biên tại buổi làm việc.
Bao nhiêu hi vọng và nỗ lực chuẩn bị cho buổi làm việc của hàng trăm cư dân phút chốc đã bị dập tắt hoàn toàn. Những hoang mang, lo lắng và bức xúc đang cố gắng kìm nén lại, giờ cộng thêm sự thất vọng càng khiến cho những cư dân trở nên phẫn nộ.
Anh Đoàn Tiến Hưng – đại diện cho những cư dân tòa nhà Happy Star bức xúc bày tỏ: “Mong mỏi lớn nhất của chúng tôi là được nghe chính chủ đầu tư trả lời một cách thỏa đáng những câu hỏi trực tiếp về quyền lợi của mình. Nhưng phía chủ đầu tư không những lảng tránh mà còn có những động thái đe dọa, thách thức chính những khách hàng đã bỏ tiền mua căn hộ. Chúng tôi chỉ còn biết kêu cứu và trông chờ sự can thiệp của chính quyền. Nhưng đến chính quyền cũng bất lực như thế này thì chúng tôi còn biết hi vọng, tin tưởng vào đâu?”.
Anh Đoàn Tiến Hưng – đại diện cho những cư dân tòa nhà Happy Star bức xúc về trước việc trốn tránh của chủ đầu tư.
Trả lời cư dân, đại diện chính quyền phường Giang Biên - chủ tịch phường Đặng Thúy Vân cho biết: Sau khi nhận được đơn thư phản ánh, phường đã tiến hành kiểm tra và xác định vi phạm, báo cáo lên UBND quận Long Biên, đề xuất ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 50.000.000 đồng đối với chủ đầu tư là Công ty TNHH Vintep Hà Nội. Phường chỉ thực hiện được những việc trong phạm vi trách nhiệm và quyền hạn của mình, những vấn đề khác ngoài thẩm quyền nên không thể giải quyết.
Nhiều người dân thất vọng về buổi làm việc.
Đặc biệt, khi cư dân bày tỏ sự bất an, lo lắng vì công trình tòa nhà chưa hoàn thiện thi công, chưa được nghiệm thu PCCC, bà Vân thẳng thắn trả lời: “Nếu mọi người cảm thấy không an toàn thì đừng ở, hãy di chuyển khỏi tòa nhà cho đến khi được nghiệm thu và có biên bản bàn giao chính thức của chủ đầu tư.” Đến đây thì mọi cư dân đều cảm thấy thất vọng hoàn toàn, nhiều người lập tức bỏ ra ngoài với vẻ bức xúc ra mặt.
Kết quả buổi làm việc không diễn ra đúng với mong đợi của người dân.
Việc chủ đầu tư dự án Happy Star trốn tránh người dân trước việc công trình của mình không đúng như thiết kế và có chất lượng kém cho thấy việc coi thường pháp luật và thiếu tôn trọng khách hàng của đơn vị này. Những trăn trở, bức xúc của người dân ngày một lên cao khi không nhận được câu trả lời thỏa đáng sẽ được giải quyết như thế nào? Đề nghị các các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để xử lý vi phạm, đòi lại công bằng cho người dân.
Báo Kinh doanh và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!
Đức Thiện