Nhiều dự án công bố “cháy hàng”, nhưng nếu khách hàng đến hỏi mua sau lễ mở bán, đơn vị phân phối vẫn đưa ra đầy rẫy sản phẩm để lựa chọn?
Mở bán đợt đầu tiên vào cuối năm 2014 chỉ với giá khoảng 25 - 26 triệu đồng/m2. Thế nhưng, hiện nay, căn hộ dự án Home City Trung Kính (quận Cầu Giấy) đã tăng lên đến 34 - 36 triệu đồng/m2. Cá biệt, có căn được rao bán lên đến 38 triệu đồng/m2, dù dự án đến nay còn chưa xây xong phần thô.
Tương tự, một dự án căn hộ khác, cũng nằm trên đường Trung Kính, dù chưa xong phần móng, cũng đang được chào mời đặt cọc với mức giá lên đến 32 triệu đồng/m2.
Giá cao là vậy, nhưng theo tiết lộ từ nhân viên môi giới, đây vẫn chưa phải là mức cao nhất. Bởi những căn đẹp của dự án có mức giá tăng thêm khoảng 2 triệu đồng/m2. Ngoài ra, giá bán căn hộ “trên giấy” tại dự án này còn được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng thêm khi chính thức mở bán.
Tại Hà Nội, những dự án căn hộ tăng mạnh giá bán ngay trước thời điểm chính thức mở bán không phải chuyện hiếm. Chẳng hạn như dự án Hongkong Tower nằm trong ngõ 243A Đê La Thành từng được chào bán chưa đến 30 triệu đồng/m2, nhưng khi chính thức mở bán, đơn vị phân phối cũng đưa ra mức giá “trên trời”, từ 35 - 40 triệu đồng/m2… Hay tại Dự án Tràng An Complex tại số 1 Phùng Chí Kiên (quận Cầu Giấy), mức giá chủ đầu tư đưa ra tại đợt mở bán đầu tiên khiến nhiều khách hàng bất ngờ, từ 32 - 36 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, phía đại diện chủ đầu tư cho biết, doanh nghiệp đang tính đến việc điều chỉnh tăng giá bán.
Việc tăng giá bán mới đây đã được một đại diện đơn vị phân phối Đất Xanh Miền Bắc xác nhận, song tỷ lệ tăng giá bao nhiều phần trăm đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư công bố.
Đưa ra mức giá rất cao, rồi mở bán với số lượng hạn chế, nhiều doanh nghiệp vẫn tự “đánh bóng” bằng việc mở bán “cháy hàng”. Song, việc có bao nhiêu khách mua thực sự, chỉ chủ đầu tư và đơn vị phân phối độc quyền mới nắm rõ. Bởi tại nhiều dự án, việc công bố “cháy hàng”, nhưng nếu khách hàng đến hỏi mua sau lễ mở bán, đơn vị phân phối vẫn đưa ra đầy rẫy sản phẩm để lựa chọn.
Tại Hà Nội, chuyện chủ đầu tư và đơn vị phân phối tung chiêu tạo sốt ảo không phải là chuyện hiếm. Nhìn ở một khía cạnh nào đấy, đây chính là mặt tiêu cực, vì sự kỳ vọng thái quá vào sự hồi phục của thị trường. Bởi với một số lượng lớn các dự án hiện nay, việc bán hàng vẫn không hề đơn giản.
Bên cạnh đó, theo ông Trần Đức Diễn, Giám đốc sàn BĐS Maxland nhìn nhận, hiện tượng một số sàn giao dịch bắt tay với chủ đầu tư để đẩy giá BĐS là có. Điều này đã dẫn đến một thực tế là tại nhiều dự án bất động sản vừa thấy bung hàng đã xuất hiện những “chiêu” tạo “sốt” ảo, đẩy giá, khiến người mua như rơi vào “mê hồn trận”.
Theo ông Diễn, Chủ đầu tư thường giao hàng độc quyền cho một vài sàn BĐS và các sàn này sẽ làm thủ thuật, tạo sự khan hiếm “ảo” như dự án đang “sốt” để khách hàng phải vội vàng “chốt” ngay vì sợ hết căn hộ. Còn chủ đầu tư, tuy còn “hàng”, nhưng nếu khách có hỏi đến sẽ trả lời là hết, để cùng tạo khan hiếm giả, tiếp sức cho các sàn đẩy giá lên.
Một chiêu thức phổ biến nữa đang được một số chủ dự án BĐS áp dụng, đó là mở bán theo nhiều đợt, với số lượng căn hộ khác nhau và tăng giá cao dần trong các đợt mở bán sau. Như vậy, khách hàng có ý định đầu tư sẽ thấy sốt ruột, nghĩ rằng dự án rất hấp dẫn người mua và đã bán hết những căn mở bán trước nên mới tăng giá.
Chính vì vậy, khách hàng mua nhà hiện nay nên hết sức thận trọng, tìm hiểu thật kỹ những thông tin liên quan đến dự án nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.
Mai Hoa - (Tổng hợp theo ĐTCK, Giao thông vận tải)