Vùng đất Cao Phong – Hòa Bình từ lâu đã nổi tiếng với nghề trồng cam. Sau một thời gian dài lụn bại, những năm gần đây, cam Cao Phong đã trở thành thương hiệu quen thuộc trong nước nhờ thay đổi cách điều hành canh tác. Sự thay đổi đó đem lại bộ mặt mới cho vùng đất này.
Vùng đất Cao Phong – Hòa Bình từ lâu đã nổi tiếng với nghề trồng cam
Đến nay, tổng diện tích cây có múi của huyện Cao Phong đạt khoảng 1.700 ha, trong đó riêng cam là 1.200 ha (năm 2014 đã cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn ViệtGAP cho 46,97 ha, dự kiến năm 2015 cấp thêm khoảng gần 100 ha).
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh nhẩm tính, trung bình mỗi ha cam cho doanh thu khoảng 1 tỷ đồng. 1.000 ha cam là 1.000 tỷ đồng, tương đương 15.000 ha lúa trồng 2 vụ (giả định NS 11/tấn/ha, giá bán 6 triệu đồng/tấn), hiệu quả kinh tế đúng là... một trời một vực.
Ông Tiến bên chiếc xe hơi của mình
Theo thống kê, năm ngoái, thị trấn có khoảng 64 hộ dân có thu nhập trên 1 tỷ, 9 hộ thu nhập từ 3 - 8 tỷ. Đến nay có khoảng 100 hộ có ô tô riêng, có hộ còn có tới 2 - 3 cái mà chủ yếu toàn Camry, Fortuner, Lexus. Ô tô có cái chỉ để đi chơi còn có cái chỉ để đi từ nhà đến thăm vườn cam hàng ngày.
Không hiếm cảnh nông dân sở hữu xe hơi
Chưa kể iPhone 6 với họ không chỉ là chiếc điện thoại phổ biến mà còn là công cụ giúp họ trong việc điều tiết nước tưới và thu hoạch cam.
Ông Nguyễn Văn Tiến ở khu 3, thị trấn Cao Phong, với 32 ha cam đang cho thu hoạch, năm ngoái ông thu được 2,8 tỷ đồng/ha cam. Từ năm 2010, ông Tiến đã mua chiếc xe hơi Fortuner để di chuyển.
Trưởng khu 5 – thị trấn Cao Phong, ông Tạ Đình Đào cũng cho hay, với 7ha trồng cam của gia đình, vụ năm ngoái ông lãi được hơn 3 tỷ đồng. Theo ông Đào, vùng đất này rất hợp với cam lòng vàng và trồng cây này không quá khó, nếu tuân thủ đúng quy trình thì cây cam sẽ cho giá trị kinh tế rất cao.
Có được bộ mặt như ngày hôm nay, vùng cam Cao Phong đã trở thành minh chứng cho việc thay đổi mô hình quản lý kinh tế, từ bao cấp sang khoán nông trường.
Để có nguồn giống tốt và sạch bệnh, tỉnh Hòa Bình đã liên kết chặt chẽ với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây có múi (Viện NC Rau quả) và một số cơ sở uy tín để cung cấp giống, chuyển giao kỹ thuật trồng cam. Đồng thời, đầu tư chất xám, hạ tầng, khoa học công nghệ để nâng cao năng lực của Trung tâm Giống cây trồng tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã và đang triển khai quyết liệt công tác quản lý giống, vật tư, phân bón, thuốc BVTV và kiểm soát chặt VSATTP trên địa bàn.
Khi đã tạo ra được vùng nông sản hàng hóa chất lượng tốt, các sở, ban, ngành của tỉnh xúm lại bàn chuyện phát triển thương hiệu, nhãn hiệu, đăng ký chỉ dẫn địa lý và mời gọi doanh nghiệp đầu tư, bao tiêu sản phẩm. Đó là những nước cờ bài bản, trí tuệ và rất khoa học.
Cam Cao Phong đã trở thành một thương hiệu
Giữa tháng 11 năm ngoái, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) đã cấp Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý “Cao Phong” cho 4 sản phẩm cam gồm: cam Xã Đoài cao, cam Xã Đoài lùn, cam Canh, cam CS1 trồng tại thị trấn Cao Phong và 5 xã Tân Phong, Tây Phong, Bắc Phong, Thu Phong, Dũng Phong. Đây chính là “cú hích” mạnh mẽ để thương hiệu cam Cao Phong đến với người tiêu dùng.
Huyện Cao Phong xác định trong những năm tiếp theo cây cam, quýt là cây mũi nhọn trong sản xuất hàng hóa của huyện, góp phần quan trọng trong nâng cao thu nhập và làm giàu của một bộ phận lớn người dân và thực hiện tiêu chí về thu nhập trong xây dựng nông thôn mới tại các xã trên địa bàn.
Mai Anh (TH theo VTC, Nông nghiệp Việt Nam)