Có mặt tại xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh) gần khu vực chân cầu Nhật Tân, cứ khoảng từ 10 - 20 phút tại đây lại có một xe ô tô tải xuất phát từ các bãi cát của xã Hải Bối, xã Vĩnh Ngọc đi lên bờ đê sông Hồng chạy về phía cầu Nhật Tân rồi rẽ lên đường Võ Nguyên Giáp trên mình chở đầy cát, đá quá tải mà không bị lực lượng chức năng ngăn chặn.
Bám theo một chiếc xe tải chở đầy cát không che chắn khoảng 2km, qua quan sát, PV nhận thấy xe này có dấu hiệu quá tải. Cùng với đó là việc vật liệu chở trên xe bị rơi vãi ra đường. Trong thời gian bám đuổi, có một vài “chim lợn” của nhà xe cũng tham gia đồng hành cùng với xe của PV để nghe ngóng. Khi phát hiện bị ghi hình, tài xế xe tải đã dừng đột ngột, đồng thời quay đầu lại rồi chạy mất hút vào khu dân cư.
Xe tải chở vật liệu quá tải và không che chắn hoành hành trên nhiều tuyến đường huyện Đông Anh
Cùng với đó, xe của cánh “chim lợn” cũng dừng lại quan sát xe của PV, khi thấy chiếc xe tải đã ẩn náu an toàn, chiếc xe “chim lợn” này cũng lặng lẽ rút lui.
Theo quan sát của PV, do tình trạng xe chở quả tải thường xuyên hoạt động tại các tuyến đường và đê của huyện Đông Anh, khiến cho những con đường bị xuống cấp nghiêm trọng, ổ voi, ổ gà xuất hiện nhan nhản tại đây.
Theo một số người dân cho biết, việc xe chở vật liệu quá tải đã diễn ra từ lâu, những con đường và các tuyến đê bị phá huỷ nghiêm trọng, khiến cho việc đi lại của người dân vô cùng cực khổ. Mặc dù lực lượng chức năng từ Thanh tra giao thông đến công an huyện Đông Anh đã vào cuộc nhưng không hiểu sao xe quá tải vẫn không thuyên giảm?
Xe tải mà PV bám theo đã đột ngột chuyển hướng và chạy mất hút
Liên quan đến tình trạng xe quá tải ngang nhiên hoành hành trên nhiều tuyến đường và đê huyện Đông Anh, trao đổi với PV báo Kinh doanh & Pháp luật, ông Lê Thanh Điểm, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông huyện Đông Anh ( Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) cho biết: “Lực lượng Thanh tra giao thông thường xuyên cắm các chốt tại một số tuyến đê, khi phát hiện xe quá tải chúng tôi sẽ tiến hành cho cân, mức độ sai phạm đến đâu chúng tôi sẽ xử lý đến đấy”.
Cũng theo ông Điểm: “Việc xử lý xe quả tải cũng gặp nhiều khó khăn, vì lực lượng mỏng. Hơn nữa, chủ các bến bãi thường xuyên có “chim lợn” theo dõi lực lượng chức năng, khi phát hiện tổ công tác rút đi thì đoàn xe chở vật liệu từ các bến bãi không phép lại tái xuất”.
Ông Lê Thanh Điểm cũng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe quá tải hoạt động thường xuyên tại đây là do tồn tại nhiều bến bãi chứa vật liệu không phép. Cụ thể như xã Vĩnh Ngọc, Hải Bối…”Chính vì xuất hiện các bến bãi không phép nên hiện nay, Thanh tra giao thông huyện mới chỉ xử lý được xe quá tải ở phần ngọn”, ông Điểm khẳng định.
Ông Điểm cho biết thêm, những đoàn xe tải hoạt động tại huyện Đông Anh chủ yếu của 2 doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện là Công ty CP& VLXD Sông Hồng và Công ty TNHH Phát triển Trường Khang. “Khi lực lượng Thanh tra giao thông mật phục đã bắt được 2 xe chở quá tải của hai công ty trên”, ông Điểm cho hay.
Nhiêu tuyến đường bị băm nát
Cũng theo người đứng đầu Đội Thanh tra giao thông huyện Đông Anh: “Sau khi bắt giữ 2 xe này, ngày 4/4, tôi đã gửi phiếu đề xuất xử lý vi phạm hành chính lên Chánh thanh tra Sở GTVT đề nghị xử phạt ông Lê Văn Quyết của Công ty TNHH Phát triển Trường Khang với hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng xe và hàng vượt quá tải trọng cho phép của đường trên 100%; không mang theo đăng ký, không mang theo kiểm định xe với số tiền 8.100.000 nghìn đồng. Đồng thời xử phạt hành chính Công ty với số tiền 34.000.000 đồng”.
Ngoài ra, ngày 6/4, Đội thanh tra giao thông huyện Đông Anh cũng gửi phiếu đề xuất xử lý vi phạm hành chính lên Thanh tra Sở GTVT đề nghị xử phạt ông Nguyễn Mậu An, điều khiển xe của Công ty CP & VLXD Sông Hồng với hành vi chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định xe mức trên 50% đến 100% đối với xe 5 tấn trở lên với số tiền 6.000.000 đồng. Cùng với đó, Đội Thanh tra giao thông huyện Đông Anh cũng đề xuất xử phạt hành chính đối với Công ty CP & VLXD Sông Hồng số tiền 30.000.000 đồng.
“Thực sự xử lý xe quá tải trên địa bàn huyện, Thanh tra giao thông cũng bị áp lực vì các doanh nghiệp đều đóng trên địa bàn huyện”, ông Điểm bày tỏ.
Lê Hoàng
Báo Kinh doanh & Pháp luật tiếp tục thông tin về vụ việc.
Mọi thông tin phản ánh, kiến nghị của quý độc giả xin vui lòng gọi số: 0904309996 hoặc email: banbandockdpl@gmail.com
|