Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cũng thẳng thắn cho hay, ngoài tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, trong thời gian qua, có doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động có thu cước nhưng không thông báo đầy đủ cho người dùng biết.
“Có người dùng sau khi nhận được tin nhắn rác đã “gửi tặng” lại cho tôi. Chỉ tính riêng sáng nay, tôi đã nhận được gần chục tin nhắn rác”, Bộ trưởng chia sẻ.
Tin nhắn rác tiếp tục là nỗi ám ảnh của người dùng dịch vụ di động. (Ảnh: Vietnam+)
Ông Tuấn cho biết, về vấn đề này, lãnh đạo bộ đã chỉ đạo thanh tra và vừa qua đã xử phạt 8 đại lý và sẽ tiếp tục làm mạnh, công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhà mạng, đại lý để hiện tượng tin nhắn rác, SIM rác tràn lan với tổng mức phạt lên tới 575 triệu đồng.
Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT, số liệu báo cáo từ các doanh nghiệp viễn thông cho hay, trong 6 tháng đầu năm nay đã khóa hơn 2 triệu thuê bao phát tán tin nhắn rác. Cũng trong nửa đầu năm 2016, đầu số 456 (Tổng đài tiếp nhận phản ánh miễn phí của người dùng về tin nhắn rác do Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam - VNCERT thuộc Bộ TT&TT vận hành - PV) đã tiếp nhận tổng số khoảng 240.000 phản ánh về tin nhắn rác.
Giải thích rõ hơn về cơ chế hoạt động của đầu số 456, Giám đốc VNCERT Nguyễn Trọng Đường cho biết: “Đầu số 456 chủ yếu tiếp nhận tin nhắn được người dùng gọi là rác forward về. Hiện trung bình có 60.000 phản ánh tin nhắn rác gửi tới đầu số 456".
Theo Báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là bởi doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông còn chạy theo lợi nhuận kinh tế nên chưa thật quyết liệt trong việc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong ngăn chặn SIM rác, tin nhắn rác. Ngoài ra, mức xử phạt còn chưa đủ sức răn đe.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định: “Tới đây, Bộ sẽ tiếp tục làm. Thanh tra Bộ phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Và như tôi đã nói, sẽ công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những đại lý, những nhà mạng để hiện tượng tin nhắn rác, SIM rác nhiều, tràn lan”.
Ngoài ra, đơn vị này phối hợp với các bộ, ngành có liên quan đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra về phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Mai Anh (TH theo Vietnamplus, ICTnews)