Doanh thu phòng vé hơn 400 tỷ, phim Mai của Trấn Thành phải đóng thuế bao nhiêu?

Bộ phim 'Mai' của Trấn Thành đã chạm đến cột mốc doanh thu 400 tỷ đồng chỉ sau 11 ngày công chiếu và là kỷ lục phòng vé chưa từng có tiền lệ đối với một bộ phim Việt Nam. Nhà sản sản xuất bộ phim này là Công ty TNHH Trấn Thành Town sẽ phải nộp mức thuế là 5%.

Số liệu của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập) tính đến ngày 21/2, phim điện ảnh 'Mai' đã cán mốc doanh thu hơn 401 tỷ đồng chỉ sau 11 ngày công chiếu. Đây là thành tích chưa từng có tiền lệ với một bộ phim Việt Nam.

Doanh thu phòng vé hơn 400 tỷ, phim Mai của Trấn Thành phải đóng thuế bao nhiêu? - Ảnh 1

Tính đến thời điểm hiện tại, đây là tác phẩm điện ảnh thứ ba do nghệ sĩ Trấn Thành làm đạo diễn. Tác phẩm điện ảnh mới nhất của Trấn Thành cũng chính thức xô đổ các kỷ lục của 'Nhà bà Nữ' và 'Bố già' về tốc độ bán vé, tỷ lệ lấp đầy rạp. Trước đó, 'Nhà bà Nữ' cần 17 ngày và Bố già mất đến 1 tháng để đạt đến con số 400 tỷ đồng doanh thu ('Nhà Bà Nữ' (475 tỷ đồng), 'Bố Già' (427 tỷ đồng)).

Nhà sản xuất các bộ phim trên là Công ty TNHH Trấn Thành Town. Doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 5/2020, trụ sở chính trùng với địa chỉ thường trú của Trấn Thành tại quận 7, Tp.HCM.

Theo tìm hiểu, Trấn Thành Town có số vốn điều lệ ban đầu là 8 tỷ đồng. Trong đó, Trấn Thành nắm giữ 80% cổ phần và Huỳnh Uyển Ân - em gái của Trấn Thành nắm giữ số cổ phần còn lại. 

Tính đến tháng 9/2022, Trấn Thành đảm trách vai trò giám đốc kiêm đại diện pháp luật của Trấn Thành Town.

Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp là sản xuất phim điện ảnh, phim video và chương trình truyền hình. Bên cạnh đó, công ty này cũng hoạt động trong lĩnh vực sáng tác, nghệ thuật và giải trí; cho thuê xe có động cơ; nhà hàng; các dịch vụ ăn uống và đồ uống...

Doanh thu 400 tỷ đồng chỉ sau 11 ngày công chiếu và là kỷ lục phòng vé chưa từng có tiền lệ đối với một bộ phim Việt Nam, dư luận cũng đặc biệt quan tâm về phần nộp thuế của bộ phim này.

Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 quy định về thuế giá trị gia tăng là thuế tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng.

Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại Điều 2 Thông tư 219/2013/TT-BTC về đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng như sau:

Đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) là hàng hóa, dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam (bao gồm cả hàng hóa, dịch vụ mua của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài), trừ các đối tượng không chịu thuế GTGT hướng dẫn tại Điều 4 Thông tư này.

Như vậy, hoạt động đầu tư, sản xuất phim là hoạt động sinh lời trên sản phẩm, dịch vụ và không thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Do đó hoạt động đầu tư, sản xuất phim được coi là đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng.

Theo quy định tại điểm c khoản 13 Điều 10 Thông tư 219/2013/TT-BTC thuế suất đối với hoạt động sản xuất, đầu tư phim như sau:

Thuế suất 5%

...

13. Hoạt động văn hóa, triển lãm, thể dục, thể thao; biểu diễn nghệ thuật; sản xuất phim; nhập khẩu, phát hành và chiếu phim.

a) Hoạt động văn hóa, triển lãm và thể dục, thể thao, trừ các khoản doanh thu như: bán hàng hóa, cho thuê sân bãi, gian hàng tại hội chợ, triển lãm.

b) Hoạt động biểu diễn nghệ thuật như: tuồng, chèo, cải lương, ca, múa, nhạc, kịch, xiếc; hoạt động biểu diễn nghệ thuật khác và dịch vụ tổ chức biểu diễn nghệ thuật của các nhà hát hoặc đoàn tuồng, chèo, cải lương, ca, múa, nhạc, kịch, xiếc có giấy phép hoạt động do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.

c) Sản xuất phim; nhập khẩu, phát hành và chiếu phim, trừ các sản phẩm nêu tại khoản 15 Điều 4 Thông tư này.

Như vậy, hoạt động đầu tư sản xuất phim sẽ áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng là 5%.

Dinh Viet

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục