Hãng tin Reuters dẫn báo cáo do Volkswagen công bố ngày 28/10 cho biết, mức lỗ hoạt động của hãng trong quý 3 là 3,48 tỷ Euro, tương đương 3,84 tỷ USD, nhỉnh hơn chút ít so với dự báo lỗ 3,47 tỷ Euro mà giới phân tích đưa ra trước đó.
Volkswagen lần đầu tiên thua lỗ sau 15 năm
Theo các chuyên gia, Volkswagen nhiều khả năng phải chi phí cho vụ scandal này tổng số tiền lên tới từ 20-78 tỷ euro. Hãng này cũng thừa nhận, những khoản trích lập dự phòng trong quý III sẽ không đủ để chi trả cho các vụ kiện, tiền phạt và sửa chữa 11 triệu chiếc xe liên quan tới gian lận.
Trong ba tháng, tính đến cuối tháng Chín, doanh số bán xe giảm 3,7% và sản lượng giảm 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, VW cho biết rằng họ dự báo vẫn có doanh thu gia tăng 4% cho cả năm.
VW cho biết họ dự kiến lợi nhuận của cả năm sẽ "giảm đáng kể", và đó là kết quả do các chi phí để giải quyết vụ bê bối về khí thải.
Matthias Mueller, Giám đốc điều hành và Chủ tịch Hội đồng Quản trị của VW, cho biết: "Những con số một mặt cho thấy sức mạnh cốt lõi của Tập đoàn Volkswagen, mặt khác cũng cho thấy những tác động ban đầu của tình hình hiện nay đang trở nên rõ ràng hơn. Chúng tôi sẽ làm tất cả trong khả năng của mình để giành lại sự tin cậy mà chúng tôi đã đánh mất."
Với kết quả này, Volkswagen dự báo lợi nhuận hoạt động của hãng trong cả năm nay sẽ giảm mạnh so với mức kỷ lục 12,7 tỷ Euro đạt được vào năm ngoái.
Nếu không tính chi phí liên quan tới vụ bê bối, Volkswagen dự kiến tỷ suất lợi nhuận hoạt động của hãng cũng chỉ đạt 5,5-5,6% trong năm nay, so với mức 6,3% trong năm 2014.
Volkswagen xác nhận khoản lỗ quý 3 vừa qua là khoản lỗ quý đầu tiên của hãng trong ít nhất 15 năm. Tuy nhiên, do các thay đổi kế toán, hãng không xác định được chính xác lần thua lỗ gần đây nhất là vào khi nào.
Trước đó, theo Business Insider, Volkswagen đánh mất ngôi vương về doanh số bán hàng trên toàn cầu vào tay Toyota. Trong 9 tháng, VW bán được 7,43 triệu chiếc xe, so với 7,49 triệu xe của Toyota.
Trâm Anh (Theo Reuters, BBC)