Điều gì sẽ xảy ra nếu Tân Hiệp Phát bị thôn tính?

(Kinhdoanhnet) - Gần đây, tin đồn không mấy vui vẻ rằng một “đại gia” nước giải khát hùng mạnh nước ngoài ra mức giá 500 triệu đô la để mua lại toàn bộ thương hiệu và dây chuyền sản xuất của Tân Hiệp Phát đang gây xôn xao dư luận. Trước đó, một loạt các thương hiệu nước giải khát Việt cũng đã bị thôn tính bởi các đại gia quốc tế. Nếu Tân Hiệp Phát cũng bị tính sổ theo cách này, ngành Đồ uống Việt Nam sẽ ra sao?

Đối với Tân Hiệp Phát: Cái giá quá đắt!

Cái giá đầu tiên mà Tân Hiệp Phát phải gánh chịu là khoản thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng, doanh thu lao dốc thê thảm. Thời gian cuối năm được coi là mùa bội thu cho các doanh nghiệp hàng tiêu dùng thì trong 2 năm liền, Tân Hiệp Phát đều rơi vào khủng hoảng.Sau “scandal” này, Tân Hiệp Phát sụt giảm doanh số nghiêm trọng và chịu thiệt hại 2.000 tỉ đồng như chính đại diện hãng đã công bố, thậm chí con số này có thể đi xa hơn gấp nhiều lần.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Tân Hiệp Phát bị thôn tính? - Ảnh 1
Nếu bị thâu tóm xong xuôi, thương hiệu “Tân Hiệp Phát” lừng lẫy lâu nay sẽ biến mất luôn trên thị trường đồ uống 

Hơn thế, nếu bị thâu tóm xong xuôi, việc thương hiệu “Tân Hiệp Phát” lừng lẫy lâu nay sẽ biến mất luôn trên thị trường đồ uống quả là điều đau đớn với bản thân doanh nghiệp. Bên cạnh đó, mọi nhà máy, dây chuyền kĩ thuật sản xuất hiện đại mà lâu nay Tân Hiệp Phát vẫn luôn tự hào sở hữu sẽ thuộc về chủ khác. Đây là bài học đắt giá cho việc doanh nghiệp thay vì chịu trách nhiệm trước sản phẩm có vấn đề lại đổ lỗi cho khâu vận chuyển, bảo quản và quá trình lưu thông, mà quên mất rằng dòng đời của một sản phẩm được tính từ khâu sản xuất đến người tiêu dùng sử dụng xong mới hết một chu kỳ.

Nhưng nặng nề hơn thế, bản án mà Tân Hiệp Phát phải nhận cho riêng mình, có thể là “bản án” chung thân, thậm chí là “tử hình”! Xã hội văn minh không chấp nhận bất cứ doanh nghiệp nào coi thường người tiêu dùng cũng như không thỏa hiệp với việc ỷ mạnh hiếp yếu rồi đẩy người ta vào chốn tù tội.Không quá khó để thấy được sự phẫn nộ của người tiêu dùng: Hàng loạt những thông điệp tẩy chay trên mạng xã hội, những kết quả “Tân Hiệp Phát” - từ khóa doanh nghiệp được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2015 - luôn đi kèm “con ruồi 500 triệu đồng”, “tuyên án”,…Một số người còn chia sẻ thông tin tất cả các mặt hàng của Tân Hiệp Phát lên để người tiêu dùng “tránh”, biến nỗ lực đổi tên từ tập đoàn Tân Hiệp Phát thành Number 1 – Tân Hiệp Phát trở nên vô nghĩa.

Làn sóng tẩy chay thương hiệu, đã lắng xuống lại một lần nữa được dịp bùng phát, và nếu bị thôn tính bởi doanh nghiệp khác, “Dr.Thanh” năm nay hẳn sẽ khó có được cái Tết vui vẻ.

Đối với ngành đồ uống Việt Nam: Vô cùng đáng tiếc

Lâu nay các sản phẩm đồ uống Việt Nam vốn đã bị các thương hiệu nước ngoài dồn ép, nếu Tân Hiệp Phát bị thôn tính, thị phần của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường sẽ chỉ còn là con số quá nhỏ bé, ngành đồ uống Việt Nam cũng sẽ mất đi một “đại gia” lão làng, đủ uy tín và sức mạnh để cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài. Năm 2012, Tân Hiệp Phát đã chiếm đến 22.65% thị phần nước giải khát Việt Nam. Đặc biệt, sau những lần “tính sổ” không ngơi tay của các thương hiệu đồ uống nước ngoài với doanh nghiệp Việt, điển hình như Công ty Uni - President nắm quyền điều hành Tribeco; Ngọc Hồi, Chương Dương, Non Nước bị Công ty Coca Cola mua lại…, thì Tân Hiệp Phát là thương hiệu Việt còn lại đứng vững trên thị trường và dành được sự ủng hộ của người tiêu dùng.

Trước khi bê bối "con ruồi trong chai nước" xảy ra, không thể phủ nhận Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp Việt rất mạnh vàcó tiềm năng vô cùng sáng sủa.Với diện tích nhà máy và khu văn phòng tại Bình Dương lên đến hơn 40 ha, hệ thống dây chuyền sản xuất được đầu tư mạnh, kỹ thuật công nghệ hiện đại hóa, Tân Hiệp Phát là sự khao khát của rất nhiều đối thủ và các tập đoàn đa quốc gia. Năm 2006 Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp nước giải khát đầu tiên tại Việt Nam đạt 3 chứng chỉ tích hợp ISO 9001, ISO 14001 và HACCP. Theo bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát thì doanh nghiệp này còn chuẩn bị sẵn để đón đầu TPP và vươn ra toàn cầu.

Có một sự thực là trong ngành nước giải khát, không có nhiều thương hiệu quốc gia có tầm vóc đủ lớn như Tân Hiệp Phát để cạnh tranh công bằng với doanh nghiệp ngoại. Từ một doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ là đối thủ của Cocacola và PepsiCo, đến nay khi Tân Hiệp Phát lao đao vì sự cố này, phía được lợi nhất chắc chắn không phải là người Việt mà là các doanh nghiệp ngoại quốc.

Đối với người tiêu dùng: Thiệt thòi nhiều hơn hả giận

Tân Hiệp Phát đóng góp một phần rất lớn sự đa dạng sản phẩm trên thị trường và là đơn vị đi đầu trong việc đưa ra các sản phẩm chất lượng.Tân Hiệp Phátsở hữu một danh sách hơn 40 loại sản phẩm như nước tăng lực Number 1, trà xanh Không Độ, trà thảo mộc Dr Thanh, nước ép trái cây Juicie, sữa đậu nành cao cấp Soya, nước tinh khiết Number 1, nước uống vận động Number 1 Active… với những sản phẩm đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” nhiều năm liền, trở thành thương hiệu Quốc gia Việt Nam và vẫn chiếm được niềm tin yêu của người tiêu dùng cho đến gần đây.

Nếu thương hiệu này bị thâu tóm, đồng nghĩa với việcngười tiêu dùng Việt sẽ không còn nhiều lựa chọn trong mặt hàng đồ uống như trước đây. PepsiCo và Coca Cola là những thương hiệu nước ngoài có uy tín, nhưng công bằng mà nói, 2 công ty này hầu như chỉ mạnh về đồ uống có gas, trong khi Tân Hiệp Phát phát triển được mạng lưới sản phẩm rất đa dạng như nước tăng lực, nước tinh khiết, nước trái cây, trà thảo mộc, sữa đậu nành… Hơn thế, sản phẩm của Tân Hiệp Phát lâu nay vẫn thỏa mãn tốt nhu cầu của người tiêu dùng về chủng loại, hương vị, mẫu mã; định hướng người tiêu dùng sử dụng nhiều hơn những sản phẩm có chất lượng, gần gũi với thiên nhiên và có lợi cho sức khỏe. Nếu “ông lớn” này bị đá ra khỏi ngành Đồ uống, chẳng phải người tiêu dùng cũng sẽ rất thiệt thòi hay sao?

Tin đồn chỉ là tin đồn, thông tin chính thức còn chưa lộ diện, nhưng nếu lần này Tân Hiệp Phát bị thôn tính thành công, doanh nghiệp Việt coi như “trắng tay” trên bản đồ thị trường nước giải khát trong nước, người tiêu dùng cũng sẽ chịu thiệt thòi khi sản phẩm mang thương hiệu nước nhà bị ép tới đường cùng.

Hà Thu

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục