Đi nước cờ khôn ngoan, ngành ô tô trong nước sẽ không "chết đuối"

(Kinhdoanhnet) - Từ năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) từ các nước ASEAN sẽ giảm về 0%, đây là thời điểm cực kỳ khó khăn cho doanh nghiệp ô tô trong nước.

Theo lộ trình cắt giảm thuế quan thuộc khuôn khổ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) từ năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) từ các nước ASEAN sẽ giảm về 0%. Tuy nhiên, không cần chờ đến thời điểm 2018, ô tô từ các nước trong ASEAN đã tràn vào Việt Nam.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 11 tháng năm 2014, cả nước nhập về gần 61,6 nghìn chiếc ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 1,34 tỷ USD, tăng mạnh 95,5% về lượng và tăng 108,6% trị giá so với cùng kỳ năm 2013.

Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong tháng 11/2014 tiếp tục tăng cao và đạt 9,86 nghìn chiếc, trị giá hơn 200 triệu USD, tăng 30,2% về lượng và tăng 16,4% trị giá so với tháng 10/2014.

Đi nước cờ khôn ngoan, ngành ô tô trong nước sẽ không "chết đuối" - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 11 đạt 9.862 chiếc có giá trị 200,2 triệu USD. So với tháng 10, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 11 tăng tới 30,2% về lượng và 16,4% về giá trị.

Nếu tính riêng trong tháng 11, Thái Lan vượt Hàn Quốc, trở thành thị trường xuất khẩu xe ô tô lớn nhất vào Việt Nam với 2.245 (37.8 triệu). Với kết quả này, số xe lũy kế trong 11 tháng đầu năm nhập từ nước này lên tới 12.953 (217,7 triệu USD) trong 11 tháng đầu năm 2014 .

Hiện, Việt Nam hiện mới chỉ 210 doanh nghiệp tham gia ngành công nghiệp phụ trợ ô tô và chủ yếu sản xuất các loại phụ tùng đơn giản, có hàm lượng công nghệ thấp, như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc quy, sản phẩm nhựa... Cũng theo kết quả khảo sát VAMA, hiện cả nước có hơn 20 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, nhưng thực tế số doanh nghiệp đầu tư bài bản và đang có những sản phẩm bán tốt trên thị trường chỉ đếm trên đầu ngón tay. Khả năng cạnh tranh yếu kém cùng với tình hình kinh tế khó khăn đã đẩy ngành sản xuất ô tô trong nước vào tình trạng khó khăn: Sản lượng bán xe giảm, thua lỗ, thậm chí rút lui khỏi thị trường.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, dù đứng trước nhiều khó khăn nhưng nếu đi nước cờ khôn ngoan, ngành ô tô trong nước sẽ không "chết đuối".

“Do đó, biện pháp đối với Việt Nam, có thể tạo nhiều ưu đãi như đã làm với Samsung về các dự án điện thoại di động và để mặc nhà đầu tư FDI lo toan mọi rủi ro. Hoặc hỗ trợ tài chính và công nghệ tối đa cho các doanh nghiệp nội địa để họ có thể cạnh tranh”, TS. Alan Phan đề xuất.

Song, TS. Alan Phan lưu ý rằng, giải pháp thứ 2 rất tốn kém và trong bối cảnh thiếu hụt ngân sách hiện nay không nên đổ tiền vào một ngành nghề phức tạp như ô tô.

Minh Anh (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục