Ngày 8/11, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) phát đi thông báo phản hồi về một số thông tin cho rằng doanh nghiệp này vỡ phương án tài chính, gánh nặng nợ vay…
Theo ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc HHV, các dự án trước khi được ngân hàng rót vốn huy động đều phải qua quá trình thẩm định về pháp lý, năng lực nhà đầu tư, tính khả thi và hiệu quả dự án. Trong khi vốn chủ sở hữu tham gia các dự án thường chỉ 10 - 15%, thì thực tế vốn chủ sở hữu/tổng tài sản của HHV hiện nay lên tới 24%.
“HHV vẫn đang hoạt động liên tục, ổn định và thực hiện đúng, đủ các nghĩa vụ với cơ quan nhà nước, với cổ đông, đối tác, người lao động. Các khoản vay, lãi vay đều được trả đầy đủ, đúng hạn cho các tổ chức tín dụng và không ảnh hưởng đến dòng tiền, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Các thông tin không chính xác này đã gây tổn hại đến hình ảnh, uy tín và hoạt động của doanh nghiệp”, ông Huy nói.
Lãnh đạo HHV khẳng định những thông tin nói doanh nghiệp “vỡ phương án tài chính, gánh nặng nợ vay…" là sai sự thật, không đúng với bản chất hoạt động của doanh nghiệp.
Đèo Cả hiện là nhà đầu tư các dự án hạ tầng giao thông với quy mô và tổng mức đầu tư lớn ở Việt Nam. Tại thời điểm 30/9/2024, HHV ghi nhận khoản dư nợ vay dài hạn khoảng 18.900 tỷ đồng. Được biết, đây là khoản vay để đầu tư các dự án như chuỗi hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân 2, Bắc Giang - Lạng Sơn… Tài sản đảm bảo cho các khoản vay là quyền thu phí tại các dự án và hiện các dự án này đều đang khai thác, thu phí với dòng tiền ổn định, tăng trưởng đều hàng năm 10-15% mỗi năm.
Kết quả sản xuất kinh doanh của HHV giai đoạn 2019 – 2023 cho thấy doanh thu tăng gấp 4 lần, lợi nhuận sau thuế tăng 10 lần so với thời điểm 2019.
Luỹ kế 9 tháng năm 2024, HHV ghi nhận doanh thu hợp nhất là 2.298 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 367 tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ năm trước lần lượt là 25,9% và 18,8%.
Bình luận về vấn đề này, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia Kinh tế cho hay các dự án đầu tư PPP đều là những dự án đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn, trong đó vốn mà các doanh nghiệp đi vay ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng mức đầu tư dự án. Do vậy, các nhà đầu tư PPP sẽ có các khoản vay là điều hiển nhiên xuất phát từ việc huy động vốn tham gia dự án theo quy định của pháp luật.
“Phương thức đầu tư PPP hạ tầng giao thông là huy động được sự tham gia của nguồn lực kinh tế tư nhân, đóng vai trò quan trọng giúp giảm áp lực cho Nhà nước đối với nguồn vốn đầu tư công mà vẫn đáp ứng nhu cầu phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông cho đất nước”, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh.
Vietnamfinance
In bài viết