Đến phút 89, giá sữa vẫn không hạ nhiệt

(Kinhdoanhnet) - Bộ Tài Chính đã yêu cầu doanh nghiệp sữa giảm đủ mọi chi phí để "hạ nhiệt" giá sữa. Tuy nhiên, giá sữa vẫn đứng yên.

Ngày 15/4 là hạn chót mà Bộ Tài chính đưa ra, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh sữa phải kê khai lại giá. Trong đó, các loại chi phí như quảng cáo, tiếp thị,... đối với loại sữa dành cho trẻ em dưới 2 tuổi sẽ phải được loại bỏ trong cơ cấu giá thành. Theo đó, các doanh nghiệp cũng phải giảm giá tương ứng với yếu tố này.

Cũng từ 1/3/2015, theo Nghị định 100/2014/NĐ-CP các sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 2 tuổi đều bị cấm quảng cáo, đồng nghĩa các DN sản xuất và kinh doanh sữa trong quá trình kê khai giá sẽ phải loại bỏ chi phí quảng cáo ra khỏi giá thành bán tới tay người tiêu dùng. Lâu nay, chi phí quảng cáo luôn là cái cớ để hãng sữa neo giá cao, chiếm đến 20%, thậm chí 30% giá thành sản phẩm sữa.

Đến phút 89, giá sữa vẫn không hạ nhiệt
Đến phút 89, giá sữa vẫn không hạ nhiệt

Chi phí quảng cáo sữa hiện đang được xem là nguyên nhân khiến cho giá sữa tại Việt Nam tăng cao nhất trên thế giới. Song theo các chuyên gia, nếu cấm quảng cáo thì DN có thể không quảng cáo nhưng lại dùng các chiêu trò khác để lách như mạnh tay chi cho đại lý, bác sĩ, tiếp thị thông qua kênh phân phối bán lẻ…

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giá sữa vẫn không "hạ nhiệt" mà còn tăng. Khảo sát tại một số đại lý, cửa hàng sữa tại Hà Nội cho thấy, thời gian gần đây, thị trường sữa đã có nhiều thay đổi khi hàng loạt hãng sữa thay đổi bao bì, mẫu mã mới. 

Đáng chú ý trước đây, sữa công thức các loại dành cho trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi, từ 6 tháng - 12 tháng, từ 1 - 3 tuổi, từ 3 tuổi trở lên… nay bị bất ngờ thay đổi theo chuẩn mới, theo đó, tách sữa dành cho trẻ từ 1 - 3 tuổi thành 2 loại: 1 - 2 tuổi và từ 2 - 4 tuổi.

Cụ thể, với sản phẩm Enfamil A+ 360 loại Brain Plus đã thay đổi về độ tuổi dành cho trẻ và giá bán được điều chỉnh tăng thêm. Tương tự, hàng loạt các sản phẩm của các hãng khác như Friesland Campina, Vinamilk, Friso… cũng điều chỉnh độ tuổi dùng sữa và giá bán. Cụ thể, các mẫu sản phẩm mới dòng Dutch Lady của Công ty Friesland Campina như Dutch Baby Gold Mau lớn, Tập đi, Tò mò, Khám phá… có giá bán cao hơn các sản phẩm cũ từ cả vài chục đến cả vài trăm nghìn đồng/hộp. 

Theo chủ cửa hàng này, các hãng sữa khác cũng đều có chính sách tương tự. Nhưng sau khi ngừng các chương trình khuyến mại, quảng cáo, tiếp thị, các sản phẩm lại trở về mức giá như niêm yết, người tiêu dùng sẽ rất thiệt. Các doanh nghiệp không bị ảnh hưởng gì.

Đó là lý do vừa qua, hầu như các chủ hàng bán lẻ sửa đều vắn tắt nói gọi rằng: sữa Abbott tăng 8%.

Khánh An (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục