Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy mang tính chất dịch vụ công vì mục đích bảo vệ môi trường nhưng chủ yếu do các cơ sở tư nhân thực hiện nên phải có nguồn thu hợp lý để bù lại chi phí đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, hao phí lao động bỏ ra.
Hiện nay, nguồn thu từ thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu diezen chưa được quy định phải hỗ trợ việc kiểm tra khí thải xe, do đó, Cục Đăng kiểm đề xuất phải tiến hành thu giá trực tiếp đối với người đưa xe đến kiểm tra khí thải.
Xe máy không kiểm tra khí thải sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Ảnh minh họa
Dự kiến mức giá người sử dụng xe mô tô phải trả là 60.000 đồng/xe/năm. Trong đó, mức giá bù đắp chi phí là 49.700 đồng, lệ phí cấp Giấy chứng nhận (bao gồm tem) là 10.000 đồng.
Theo đó, từ 1/7/2018 kiểm tra khí thải với xe môtô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên tham gia giao thông tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng (ước tính tổng cộng khoảng 20.000 xe).
Giai đoạn sau năm 2020, kiểm tra, đánh giá báo cáo Thủ tướng Chính phủ làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo với xe môtô có dung tích nhỏ hơn 175cm3 và xe gắn máy tham gia giao thông.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, đa số các ý kiến nhất trí lộ trình được thực hiện trước đối với các xe môtô, loại có dung tích xy lanh lớn từ 175cm3 trở lên để đánh giá, rút kinh nghiệm. Đây là những xe phân khối lớn, có số lượng ít có thể triển khai được ngay tại các Trung tâm đăng kiểm ôtô đang lưu hành (nơi có sẵn cơ sở vật chất, kỹ thuật và nguồn nhân lực được đào tạo) trong thời gian đầu, khi chưa có nhiều cơ sở của tư nhân tham gia; là một bước quan trọng nhằm bảo đảm tính khả thi trong việc áp dụng các quy định, quy trình, thủ tục, kỹ thuật vào thực tế.
Ngoài ra, lộ trình không áp dụng đối với xe môtô trong 5 năm đầu sử dụng (không áp dụng với xe công an, quân đội, xe phục vụ người khuyết tật), đây là những xe còn tương đối mới, đã được kiểm tra lần đầu lúc xuất xưởng hoặc nhập khẩu và được hưởng chế độ bảo hành, bảo dưỡng của nhà sản xuất.
Thời hạn kiểm định khí thải là 1 năm/lần. Xe sau khi được kiểm tra đạt chuẩn sẽ được cấp giấy chứng nhận và dán tem xác nhận, xe có kết quả kiểm tra không đạt chuẩn phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp. Các xe không có giấy chứng nhận, tem kiểm tra khí thải còn thời hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.
Thu Trang (Tổng hợp)