Nội dung trên nêu tại dự thảo tờ trình về Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước vừa được Bộ Tài chính gửi Bộ Tư pháp thẩm định.
Thời gian gia hạn nộp thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm nay, chậm nhất là hết ngày 20/11/2024.
Theo Bộ Tài chính, việc gia hạn thuế này được thực hiện theo Nghị định 36/2023, lũy kế đến ngày 2/5/2024 như sau: Tổng số doanh nghiệp đề nghị gia hạn thuế TTĐB là 14 doanh nghiệp với tổng số tiền được gia hạn theo tờ khai là 8.082 tỉ đồng. Trong đó, tháng 6/2023 là 2.166 tỉ đồng, tháng 7/2023 là 2.086 tỉ đồng, tháng 8/2025 là 1.823 tỉ đồng và tháng 9/2023 là 2.017 tỉ đồng. Đến nay, tổng số tiền thuế TTĐB được gia hạn năm ngoái đã nộp vào ngân sách nhà nước đủ 8.082 tỉ đồng.
3 tháng đầu năm, tiêu thụ xe sản xuất, lắp ráp trong nước bình quân 14.160 xe một tháng. Số tiêu thụ đặc biệt dự kiến bình quân một tháng phát sinh trong các tháng tiếp theo khoảng 2.140 tỷ đồng. Tương ứng, tổng số tiền thuế thuế được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất nói trên khoảng 8.560 tỷ đồng.
Bộ Tài chính dự đoán trong năm 2024, thị trường ô tô nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung còn phải ứng phó với những tác động tiêu cực khác do khủng hoảng kinh tế, xung đột địa chính trị toàn cầu trở nên căng thẳng từ sau giai đoạn đại dịch. Nên nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp, sẽ không đủ để tạo ra sự ổn định trong việc duy trì sản lượng và doanh số bán hàng, tạo sức bật giúp thị trường tăng trưởng bền vững và đồng đều.
Bộ cho rằng, việc tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước là cần thiết. "Đây là giải pháp cấp bách cần ban hành ngay để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và được thực hiện trong năm 2024 nên Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký đến hết ngày 31.12.2024", dự thảo tờ trình nêu.