Đề nghị rút ngắn thời gian thu phí trạm BOT

(Kinhdoanhnet) - Sau kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đề nghị rút ngắn thời gian thu phí của 4 trạm BOT khoảng 5 năm trở lên, trong đó có trạm rút ngắn thời gian thu phí từ 24 năm xuống còn 13 năm.

Sáng 23/8, trong buổi làm việc với Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết kế hoạch của ngành kiểm toán sẽ nhắm tới những dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và các dự án vay vốn ODA.

Đề nghị rút ngắn thời gian thu phí trạm BOT - Ảnh 1
Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ 

Tại buổi làm việc, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, trong 7 tháng năm nay, cơ quan chức năng đã phát hiện và kiến nghị chấn chỉnh kịp thời cơ chế quản lý các dự án BOT. 

Theo ông Phớc, sau kiểm toán, thời gian thu phí của 4 trạm BOT được đề nghị rút ngắn khoảng 5 năm trở lên. "Có trạm BOT thời gian thu phí 24 năm, Kiểm toán Nhà nước đề nghị giảm 11 năm, thu phí 13 năm thôi," ông Hồ Đức Phớc nói.

Đánh giá về đề xuất của Tổng Kiểm toán Nhà nước, ông Đỗ Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng đây là động thái tốt nếu như kiểm toán một cách minh bạch, khách quan và mang lại hiệu quả. Thực tế, thời gian gần đây, nhiều vụ việc xảy ra tại các trạm thu phí BOT đã bộc lộ sự thiếu minh bạch trong công bố thông tin doanh thu, mức phí, thời gian thu phí tại các dự án…

“Vừa rồi, qua kiểm tra cho thấy ở Pháp Vân - Cầu Giẽ có việc thu phí nhiều nhưng báo cáo ít. Người dân phản ánh hiện tượng quay vòng vé làm thất thoát như đường 5 mà Tổng cục Đường bộ đang thanh tra… Nguyên nhân chính là do buông lỏng đầu tư BOT, kiểm soát không chặt chẽ nên xảy ra tình trạng phí cao. Ngoài ra, việc dùng quỹ dự phòng cao cũng khiến suất đầu tư bị đội lên, dẫn đến kéo dài thời gian thu phí. Các cơ quan kiểm toán phải quyết liệt thực hiện chức năng của mình là kiểm tra xem suất đầu tư, mức phí, thời gian thu đã hợp lý chưa và công bố thông tin rộng rãi” - ông Liên thẳng thắn.

Thu Trang (TH theo Vietnamplus, Người lao động)

Đánh giá về đề xuất của Tổng Kiểm toán Nhà nước, ông Đỗ Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng đây là động thái tốt nếu như kiểm toán một cách minh bạch, khách quan và mang lại hiệu quả. Thực tế, thời gian gần đây, nhiều vụ việc xảy ra tại các trạm thu phí BOT đã bộc lộ sự thiếu minh bạch trong công bố thông tin doanh thu, mức phí, thời gian thu phí tại các dự án…


KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục