Đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây dựng thêm đường bay sân bay Cam Ranh

(Kinhdoanhnet) - Dự án Đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh với tổng vốn đầu tư gần 1.936 tỉ đồng.

Sáng ngày 15/3, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ khởi công xây dựng đường băng số 2, sân bay quốc tế Cam Ranh. Đường băng dài 3.048 m, rộng 45 m, đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4E, tức là có thể tiếp nhận các loại máy bay chở khách cỡ lớn hiện nay như A320, A321, B767, B777.

Dự án Đường cất hạ cánh số 2 do Ban quản lý Các công trình trọng điểm tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư; đơn vị thi công gồm liên danh 4 đơn vị: Tổng Công ty Xây dựng công trình Giao thông 4, Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Công ty cổ phần xây lắp và cơ khí Phương Nam, Tổng Công ty 319 – Bộ Quốc phòng.

Đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây dựng thêm đường bay sân bay Cam Ranh
Đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây dựng thêm đường bay sân bay Cam Ranh

Tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định, với sự tăng lên đột biến của lượng khách du lịch, việc xây dựng đường băng số 2 là nhu cầu cấp bách, đáp ứng được vai trò chức năng theo quy hoạch đã được duyệt và nhiệm vụ an ninh quốc phòng, đồng thời phát huy tiềm năng của tỉnh Khánh Hòa cũng như khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Dự án còn nâng cấp, cải tạo đường lăn kết nối với đường cất hạ cánh số 2 và sân đỗ máy bay, đảm bảo kết nối đồng bộ toàn hệ thống khu bay, đảm bảo khai thác được 2 máy bay thân lớn của hàng không dân dụng vào giờ cao điểm. Dự kiến dự án hoàn thành trong thời gian 36 tháng, tổng kinh phí gần 1.936 tỉ đồng.

Hiện nay, Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh đang trong tình trạng quá tải do lượng khách du lịch ngày càng tăng. Sân bay Cam Ranh thiết kế ban đầu chỉ đón 1,5 triệu lượt khách/năm nhưng trong năm 2014, số khách qua sân bay đã hơn 2 triệu lượt. Bên cạnh đó, đường băng số 1 được xây dựng từ lâu đến nay đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu phát triển du lịch như hiện nay.

Đường băng số 1 qua gần 50 năm sử dụng xuất hiện nhiều hư hỏng, tiềm ẩn yếu tố mất an toàn. Tuổi thọ đường cất hạ cánh này chỉ khoảng 3-4 năm nữa. Thêm vào đó, cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh hiện đã quá tải 125%.

Minh Anh (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục