Đầu tư bất động sản thời khủng hoảng, tìm “cơ” trong “nguy”

Khốn khó tứ bề là thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, thực tế này đã và đang diễn ra một cách khách quan ngoài mong đợi và ý chí chủ quan của rất nhiều người từ cơ quan quản lý nhà nước, ngân hàng, chủ đầu tư, chuyên gia, người ôm đất…vv


Đầu tư bất động sản thời khủng hoảng, tìm “cơ” trong “nguy” - Ảnh 1

Bí kênh đầu tư cũng là một thực tế vì lãi suất tiết kiệm giảm mạnh và có xu hướng duy trì ở mức thấp; vàng phập phù và nghi ngờ bị thao túng; ngoại tệ mất đi vị thế là kênh đầu từ khi các ngân hàng TW các nước thi nhau in tiền cứu trợ; thị trường chứng khoán đã thăng hoa và hiện ẩn chứa nhiều rủi ro, …Thực trạng nêu trên làm cho kênh bất động sản trở thành kênh đầu tư được chú ý nhiều hơn.

          Môi giới, giới đầu tư, chuyên gia, báo chí nói nhiều giá BĐS tăng khắp nơi, đến thời đầu tư, gom/ôm hàng….tất nhiên trong “nguy” có “cơ”, nhưng “cơ” ở đâu là một câu chuyện thú vị. Trong khuôn khổ bài viết, tác giả có vài thiển ý về cái gọi là “cơ” trong lúc nguy khốn hiện nay.

Đầu tư bất động sản vùng ven

          Trong chu kỳ trước, nhiều người cũng đã ôm đất vùng ven (Mê Linh, Vĩnh phúc, Bắc An Khánh, Ba Vì, Hòa Lạc….) cả chục năm nay vẫn không thoát nổi hàng. Vậy “cơ” ở đây là đâu?  Quỹ đất mới tại khu vực lõi dành cho phát triển đô thị ngày càng cạn kiệt, ở khu vực lõi các dự án nhỏ lẻ được hưởng lợi từ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội sẵn có từ các khu vực cận kề. Đầu tư đô thị vùng ven chỉ dành cho những chủ đầu tư lớn, đủ tiềm lực xây dựng những khu đô thị đủ lớn, bao gồm nhiều công trình tiện ích thì đô thị đó mới “sống” được. Do qui mô dự án lớn, giá tiền đền bù cao nên hầu hết CĐT đều “né” các khu vực dẫn cư hiện hữu…chính vì vậy, những làng mạc, khu dân cư lọt vào trong một hoặc quần thể đại đô thị sẽ có cơ hội tăng giá mạnh, đặc biệt khi trở thành “ làng trong phố”.

Đầu tư bất động sản nông thôn.

          Nông thôn ngày nay đã khác xưa, hầu hết nhiều miền quê chỉ còn người già và trẻ nhỏ, không có chuyện gánh lúa gạo đi chợ bán mỗi khi có việc phải dùng tới tiền. Ngược lại, sức mua đã tăng, đã xuất hiện quán xá, karaoke, nhà hàng…tại các khu vực “lõi làng”,  thói quen tiêu dùng cũng thay đổi…. do lực lượng lao động rời quê rất nhiều đi làm ở các thành phố, khu công nghiệp… với mức lương 6-7 triệu đông/tháng rất nhiều (gần mua được một tấn thóc). Người quê đi “ thoát ly” đi công tác thành đạt cũng nhiều, họ có xu thế mua nhà mua đất tại quê vừa để khẳng định sự thành công của bản thân vừa muốn có chỗ ở đoàng hoàng cho bố mẹ, chỗ kinh doanh cho người thân…. Như vậy có thể dự báo rằng, những thửa đất tại các ngã ba, ngã tư, gần chợ ở các làng quê sẽ lên giá mạnh.

Đầu tư bất động sản kho bãi

          Shophouse, nhà mặt phố khắp nơi giảm giá bán, trả mặt bằng kinh doanh, nhưng cuộc sống vẫn diễn ra và con người vẫn mua mua, bán bán, hàng hóa vẫn lưu chuyển từ người bán tới người mua. Kinh doanh online trở thành xu thế, “thời gian tính” là một trong những yếu tố cạnh tranh, mà để tối đa hóa lợi thế cạnh tranh này chính là vị trí kho bãi. Bất động sản kho bãi, gần khu vực trung tâm tiện vận chuyển sẽ lên ngôi.

Thuê lại bất động sản du lịch

          Sự ế thừa của hầu hết các loại bất động sản du lịch như condotel, biệt thự nghỉ dưỡng, shoptel …. không chỉ đã đẩy các Chủ đầu tư vào chân tường mà nhà đầu tư cá nhân cũng không có lối thoát, ở không được, bán không xong… đặc biệt nhiều người đã hoàn thiện shoptel, khách sạn mini… nay bỏ mốc meo xuống cấp. Trong bối cảnh đó, cho thuê để “ có hơi người” là quan trọng, tiền thuê ít nhiều không còn là vấn đề quan trọng, giữ cho tài sản khỏi xuống cấp, đổ nát quan trọng hơn. Đó cũng chính là cơ hội cho những người “có nghề” thuê lại các loại hình bất động sản nói trên, xây dựng hệ thống, làm thương hiệu và cho thuê khách du lịch ( Airbnd), chuyên gia ở dài hạn…vv  

Đầu tư chung cư khu vực lõi đô thị

          Thị trường chung cư có nhiều bất cập, đó là thừa khu vực ngoại thành, thiếu khu vực lõi…với tốc độ đô thị hóa nhanh như hiện nay, các thành phố ngày càng mở rộng trong khi các cơ quan hầu hết tập trung tại khu vực nội đô; tốc độ gia tăng nhanh chóng của các phương tiện giao thông cá nhân trong khi giao thông công công cộng, và hệ thống hạ tầng giao thông không theo kịp … đã đẩy, dồn, tạo sự tắc nghẽn nghiêm trong tại các trục, các tuyến đường hướng tâm. Thực tế đó dẫn đến nhà chung cư nội đô ngày càng có giá,  chung cư cũ tại các khu vực đất vàng sẽ được quan tâm nhiều hơn vì trong một thành phố nhiều nhà cao tầng, văn phòng… hiện đại không thể có những khu chung cư cũ, lụp xụp, xiêu vẹo “ trơ trơ cùng nguyệt tuế” mãi được, chính quyền các thành phố lớn Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng… đang tập trung giải pháp ./.  

Nguyễn Đỗ Việt

Diễn đàn Người Mua Nhà
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục