Cây cầu vượt 3 tầng đầu tiên ở Việt Nam sẽ chính thức được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng TP Đà Nẵng (29/3/1975-29/3/2015). Đây sẽ là cây cầu vượt 3 tầng lớn nhất và đầu tiên ở Việt Nam.
Công ty TNHH BT Ngã Ba Huế Trung Nam, nhà đầu tư công trình Ngã Ba Huế cho biết, sẽ tổ chức cho người dân tham quan cầu vượt 3 tầng Ngã Ba Huế có quy mô lớn nhất Việt Nam trước ngày công trình khánh thành.
Điểm nhấn của cây cầu là tháp cầu dây văng parabol có 2 mặt phẳng dây nằm giữa vòng xuyến tròn bao quanh.
Công ty sẽ mở cửa đón người dân đi bộ tham quan công trình từ 08 giờ 30 đến 20 giờ 30 ngày 24.3 đến ngày 26.3, công ty sẽ bố trí nơi giữ xe miễn phí cho người tham quan tại các đầu cầu .
Cầu vượt ngã 3 Huế (Đà Nẵng) được thiết kế 3 tầng: 50 nhịp với tổng chiều dài hơn 2 km gồm Tầng mặt đất cho các nhánh rẽ đường bộ không giao nhau với đường sắt; Tầng 1 là vòng xuyến trên cao gồm 4 làn xe chạy rộng 15 mét; Tầng 2 dành cho hướng ưu tiên từ thành phố Huế - vào trung tâm thành phố Đà Nẵng gồm 4 làn xe, rộng 17 m. Cây cầu vượt ngã ba Huế có quy mô và mức đầu tư "khủng" với kinh phí lên đến 1.800 tỷ đồng.
Ý tưởng cây cầu được xây dựng dựa trên tín ngưỡng phồn thực "Lingar-Yoni" của nền văn hóa Chăm. Hình tượng "Lingar-Yoni" thể hiện khát vọng của thành phố trẻ này trong quá trình phát triển luôn hài hòa, cân đối âm dương.
Dự án được khởi công vào ngày 28/9/2013, sau hơn 16 tháng thi công liên tục 3 ca/ngày.
Điểm nhấn của cây cầu là tháp cầu dây văng parabol có 2 mặt phẳng dây nằm giữa vòng xuyến tròn bao quanh. Trên đỉnh tháp cầu được lắp các thiết bị quan trắc về gió, động đất và rung chấn. Ngoài ra, nơi đây còn được lắp hệ thống giám sát giao thông và các thiết bị theo dõi tình trạng cây cầu.
Dự án được khởi công vào ngày 28/9/2013, sau hơn 16 tháng thi công liên tục 3 ca/ngày. Trên công trường thường xuyên có mặt gần 1.000 công nhân, kỹ sư làm việc 3 ca liên tục. Dự kiến, dự án sẽ được khánh thành vào đúng ngày 29/3/2015.
Khi đưa vào sử dụng, cây cầu sẽ tạo nên một điểm nhấn cho Đà Nẵng trong quy hoạch và phát triển đô thị mà trước mắt là tránh ùn tắc, tai nạn giao thông vẫn thường xuyên diễn ra ở nút giao thông “đen” này của TP Đà Nẵng.
Minh Anh (Th)