Đà Nẵng: Thu hồi đất không bồi thường nếu chủ đầu tư chậm triển khai dự án

UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, trường hợp hết thời gian được gia hạn mà các chủ khu đất vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất.

Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, thành phố vừa ban hành nhiều quyết định gia hạn thời gian sử dụng đất đối với các chủ lô đất lớn bỏ hoang nhiều năm.

Cụ thể, thành phố Đà Nẵng gia hạn sử dụng 24 tháng đối với lô tại số 111 đường Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu của Ngân hàng TTMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam với diện tích gần 1.900m2. Đây là khu "đất vàng" nằm ở trung tâm thành phố Đà Nẵng hiện đang là bãi đỗ xe ôtô.

Đà Nẵng sẽ thu hồi không bồi thường về đất và tài sản trên đất nếu chủ đầu tư chậm triển khai dự án sau khi đã gia hạn.
Đà Nẵng sẽ thu hồi không bồi thường về đất và tài sản trên đất nếu chủ đầu tư chậm triển khai dự án sau khi đã gia hạn.

UBND thành phố Đà Nẵng cũng gia hạn sử dụng đất 24 tháng cho Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu đối với lô đất diện tích hơn 1.200 m2 đường Điện Biên Phủ (phường An Khê, quận Thanh Khê). Đà Nẵng đồng ý gia hạn 24 tháng đối với Công ty Cổ phần 216 với lô đất hơn 800 m2 tại đường Phạm Văn Đồng.

Ngoài ra, UBND thành phố Đà Nẵng cũng ban hành các quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng đối với 3 khu đất lớn của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Tân Cường Thành tại quận Liên Chiểu gồm: Khu đất số 01 với diện tích hơn 26.000m2, khu đất số C5 với diện tích hơn 28.0001m2 và khu đất số 01, tờ bản đồ số C9 với diện tích gần 26.000m2 tại dự án Khu công nghiệp, dịch vụ, thương mại và sản phẩm công nghệ cao.

Theo UBND thành phố Đà Nẵng, việc gia hạn thời gian sử dụng đất là do các chủ đầu tư chưa đưa đất vào sử dụng theo quy định của Luật Đất đai 2013.

Đặc biệt, UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu đối với trường hợp hết thời gian được gia hạn mà các chủ khu đất vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

UBND thành phố yêu cầu Cục Thuế Đà Nẵng có trách nhiệm và thông báo cho chủ khu đất số tiền phải nộp vào ngân sách nhà nước tương ứng với thời gian được gia hạn sử dụng đất.

Sở Tài Nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng cũng vừa có báo cáo gửi Bộ Tài Nguyên và Môi trường về việc công khai các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai...

Theo Sở Tài Nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng, từ thời điểm Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực ngày 1/7/2014, UBND thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai. Sở cũng chủ động thực hiện, kiểm tra việc quản lý sử dụng đất đối với các tổ chức sử dụng đất có dấu hiệu vi phạm pháp luật đất đai.

Qua kết quả kiểm tra, xác định 82 dự án, khu đất có hành vi vi phạm luật, thuộc trường hợp phải gia hạn sử dụng đất 24 tháng theo quy định. Sở đã tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng. Các chủ đầu tư, người sử dụng đất đã nộp tiền gia hạn sử dụng đất vào ngân sách với số tiền hơn 345 tỷ đồng.

Ngoài ra, qua kiểm tra xác định 2 trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật thuộc trường hợp phải thu hồi đất vì chủ sử dụng đất không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà không chấp hành. Đồng thời, kiến nghị thu hồi diện tích 5.473,3m2 đất tại phường Thuận Phước của Công ty TNHH MTV Vận tải du lịch dịch vụ và thương mại Triết Thuần; kiến nghị thu hồi 485m2 đất tại đường Phan Huy Ích của Công ty TNHH Tâm Thiện.

An Tú

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục