Đà Nẵng: Người tiêu dùng không mặn mà với xăng sinh học

(Kinhdoanhnet) - Sau 1 tuần ngưng bán xăng A92, đa số người tiêu dùng Đà Nẵng đã chuyển hẳn sang dùng xăng A95. Xăng sinh học E5 Ron 92 vẫn bị người tiêu dùng nghi ngờ về chất lượng và không mặn mà...

Xăng sinh học E5 Ron 92 được đánh giá là có hiệu quả kinh tế và thân thiện môi trường hơn hẳn dòng xăng A92. Theo đánh giá chung, nếu chương trình vận động người dân chuyển sang dùng hoàn toàn xăng sinh học E5 đạt được sự đồng thuận chung trong xã hội, hiệu quả mang lại sẽ rất lớn, giúp tiết kiệm tiền tiêu dùng và giúp cải thiện môi trường sinh thái. 

Tính đến thời điểm này, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Huế là 03 tỉnh đầu tiên trong cả nước áp dụng chủ trương vận động người dân chuyển sang dùng xăng sinh học E5. Sau 1 tuần ngừng bán xăng A92, người tiêu dùng Đà Nẵng đã chuyển sang dùng xăng sinh học E5 Ron 92 và xăng A95. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được của Đà Nẵng sau 1 tuần áp dụng chủ trương này là chưa triệt để và còn nhiều hạn chế.

Đà Nẵng: Người tiêu dùng không mặn mà với xăng sinh chọ E5 Ron 92
Đà Nẵng: Người tiêu dùng không mặn mà với xăng sinh chọ E5 Ron 92. Ảnh minh họa

Thái độ chính yếu của đa số người tiêu dùng trước xăng sinh học E5 Ron 92 vẫn là nghi ngờ về chất lượng. Đến nay dư luận chung trong cộng đồng Đà Nẵng vẫn chẳng chút mặn mà với xăng sinh học. Theo đó, đa số người dùng cho rằng, “xăng pha” không bảo đảm an toàn cho động cơ xe máy, thậm chí dễ dẫn đến hỏng hóc bất thường.

Thực tế cho thấy, khi Đà Nẵng ngừng bán xăng A92, đông đảo người dùng tại đây đã chuyển luôn qua dùng xăng A95. Trong khi dư luận có những nghi ngờ và ý kiến trái chiều về chất lượng xăng sinh học E5 chưa được làm sáng tỏ, thì Đà Nẵng và các tỉnh thành miền Trung tích cực đẩy mạnh vận động, chuyển đổi hết qua dùng xăng sinh học rõ ràng khó tránh khỏi những kết quả “ngược”. 

Từ ngày 1/11/2014, theo đúng chủ trương, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xăng dầu của Đà Nẵng đã ngừng bán xăng A92 chuyển hẳn sang bán xăng A95. Số cửa hàng “ưu tiên” bán xăng E5 chỉ là thiểu số trên địa bàn Đà Nẵng. Tại cửa hàng xăng dầu ngay ngã 3 Đống Đa - Quang Trung, có 10 cột bơm xăng dầu, trước đây có khoảng 6 cột cung cấp xăng A92, thì nay có đến 9 cột bán xăng A95. Còn xăng E5, chỉ còn đúng 1 cột cung cấp, và cũng chẳng có người tiêu dùng nào dừng xe trước cột này. Các cửa hàng xăng dầu Total, Pextrolimex tại trung tâm Đà Nẵng đều nằm trong tình trạng tương tự.

Một nhân viên bán xăng Petrolimex trên tuyến đường 2/9 nhìn nhận, có không ít khách hàng “tự dưng nổi quạu” khi nhân viên đề nghị dùng xăng E5. Họ thà chấp nhận mua xăng A95 với giá đắt hơn chứ không ủng hộ xăng sinh học. 

Thảo Đan 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục