Đà Nẵng: Chậm được thi hành án, doanh nghiệp có nguy cơ phá sản

(KDPL) - Tại Bản án phúc thẩm của TAND TP.Đà Nẵng tuyên buộc Công ty TNHH MTV xây lắp và công nghiệp tàu thủy Miền Trung (MACSHINCO) phải thanh toán cho Công ty CP Kỹ thuật công nghệ Sài Gòn (TECHGEL), số tiền 60,294 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã 4 năm nhưng việc thi hành án (THA) diễn ra rất trì trệ, gây thiệt hại cho bên được THA, dẫn tới TECHGEL đứng trước bờ vực phá sản. Vậy, đâu là giải pháp giúp doanh nghiệp thu hồi được nợ để tồn tại và phát triển trong tình hình hiện nay!?

Công ty CP Kỹ thuật công nghệ Sài Gòn (TECHGEL) là một Doanh nghiệp vươn lên từ khó khăn, chuyên ngành xây lắp công nghệ, là ngành nghề được Chính Phủ ưu tiên phát triển, hiện đang giải quyết việc làm cho trên 500 lao động. TECHGEL đã khẳng định được uy tín trên thương trường. Vì có tranh chấp hợp đồng do vi phạm nghĩa vụ thanh toán nên TECHGEL khởi kiện ra Tòa. Tại Bản án phúc thẩm của TAND TP.Đà Nẵng tuyên buộc Công ty TNHH MTV xây lắp và công nghiệp tàu thủy Miền Trung (MACSHINCO) phải thanh toán cho TECHGEL, số tiền 60,294 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã 4 năm nhưng việc thi hành án (THA) diễn ra rất trì trệ, gây thiệt hại cho bên được THA, dẫn tới TECHGEL đứng trước bờ vực phá sản. Vậy, đâu là giải pháp giúp doanh nghiệp thu hồi được nợ để tồn tại và phát triển trong tình hình hiện nay!?

Đà Nẵng: Chậm được thi hành án, doanh nghiệp có nguy cơ phá sản - Ảnh 1
Công ty CP Kỹ thuật Công nghệ Sài Gòn

Hàng đã trao nhưng...cháo chưa múc

Căn cứ Quyết định số 540/CNT-KHĐT ngày 8/7/2005 của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (VINASHIN) phê duyệt dự án (DA) đầu tư xây dựng công trình Nhà máy sản xuất cáp điện tàu thủy (SXCĐTT), với mục tiêu là sản xuất vật tư thay thế hàng nhập khẩu phục vụ công nghiệp đóng tàu, là ngành nghề Chính phủ ưu tiên sản xuất. Hơn nữa, đây là nhà máy thuộc loại hiện đại nhất Đông Nam Á với công nghệ, thiết bị chính nhập khẩu từ Hà Lan, Đức, được sản xuất bởi những hãng có danh tiếng hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất cáp điện tàu thủy. Ngoài việc sản xuất cáp điện cho tàu thủy, Nhà máy còn sản xuất được các loại cáp công nghiệp và dân dụng thông thường.

Dự án đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, sắp xếp nguồn vốn và đấu thầu đúng quy định của pháp luật, trong đó TECHGEL đã được chọn là Nhà thầu cung cấp, lắp đặt cho dây chuyền sản xuất chính.Ngày 26/7/2007, Công ty CP Kỹ thuật Công nghệ Sài Gòn (TECHGEL) và Công ty Xây lắp và Công nghiệp tàu thủy Miền Trung ( nay là Công ty TNHH MTV Xây lắp và công nghiệp tàu thủy Miền Trung ) - đơn vị 100% vốn trực thuộc Tập đoàn VINASHIN- ký kết Hợp đồng kinh tế số 25707/TTMT-TG, thi công, cung cấp, lắp đặt, chuyển giao công nghệ dây chuyền thiết bị đồng bộ sản xuất cáp điện tàu thủy, công suất 8.000 tấn/năm. Dự án có tổng trị giá hợp đồng là 157,992 tỷ đồng và thời gian thực hiện công trình là 450 ngày.

Tại văn bản số 695/CNT-TCKT ngày 1/4/2008 của Tập đoàn VINASHIN  xác nhận nguồn vốn 160 tỷ đồng tài trợ DA đầu tư xây dựng công trình Nhà máy SXCĐTT, Công ty TNHH MTV tài chính VINASHIN (VFC)- đơn vị thành viên của VINASHIN đã ký hợp đồng cho MACSHINCO vay vốn để thực hiện DA. Theo quy định của Hợp đồng tín dụng, MACSHINCO đã nộp 2% trên giá trị tiền chưa giải ngân để giữ vốn cho DA. 

Tuy nhiên, một vấn đề bức thiết mang tính quyết định là, trong quá trình triển khai DA, TECHGEL đã thực hiện đúng tiến độ đề ra nhưng VFC chỉ giải ngân tạm ứng được....một lần duy nhất và sau đó nguồn vốn bị cắt hoàn toàn mà không có lý do!?Tại thời điểm đó, TECHGEL đã tập kết toàn bộ thiết bị vật tư đến chân công trình thì MACSHINCO chỉ có thể huy động một phần vốn tín dụng từ ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam- Chi nhánh Đà Nẵng (VIETTINBANK) để trả cho TECHGEL thêm 80 tỷ đồng. Cũng từ đó về sau, MACSHINCO không còn nguồn tín dụng nào để trả nợ cho TECHGEL và các nhà thầu khác.

Trước tình hình trên, cực chẳng đã, lãnh đạo TECHGEL phải trực tiếp vay vốn để thi công hoàn thành công trình đúng tiến độ, mặc dù tài chính của TECHGEL đang gặp rất nhiều khó khăn. Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của TECHGEL, ngày 12/8/2010, hệ thống dây chuyền thiết bị đồng bộ, hiện đại do TECHGEL cung cấp, lắp đặt đã được MACSHINCO nghiệm thu bàn giao, đưa vào sử dụng. Sản phẩm do dây chuyền của TECHGELlắp đặt được thị trường tín nhiệm và các Tổ chức kiểm định uy tín ở châu Âu cấp Giấy chứng nhận chất lượng hợp chuẩn. 

Như vậy, TECHGEL đã bàn giao Nhà máy SXCĐTT đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ nhưng lãnh đạo MACSHINCO không tích cực trả hết số tiền còn lại, mà hẹn lần hẹn nữa, đúng là hàng đã trao nhưng cháo...chưa múc. Lối hành xử của lãnh đạo MACSHINCO như thế  thì còn ai dám hợp tác làm ăn nữa và trong thương trường, chữ tín phải đặt lên hàng đầu là vậy. Tại biên bản cuộc họp ngày 4/5/2011, MACSHINCO xác nhận còn nợ TECHGEL số tiền 57,690 tỷ đồng và cam kết thanh toán toàn bộ số nợ trên trong tháng 5/2011.

Vi phạm nghĩa vụ tài chính

Do MACSHINCO không thực hiện trả nợ theo cam kết còn Tập đoàn VINASHIN cũng từ chối trách nhiệm giải quyết nên TECHGRL bi tổn thất rất lớn, nhất là mất cân đối về tài chính, thiếu vốn cho nhu cầu hoạt động kinh doanh, đặc biệt là trong quan hệ với đối tác nước ngoài, suy giảm năng lực xuất khẩu công nghệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc làm và thu nhập hàng trăm lao động tại doanh nghiệp. Vì không còn sự lựa chọn nào khác, buộc lãnh đạo TECHGEL phảilàm đơn khởi kiện gửi Tòa án để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Bản án sơ thẩm số 24/2011/KDTM-ST, TAND quận Thanh Khê tuyên MACSHINCO phải thanh toán cho TECHGEL số tiền nợ gốc và lãi phát sinh, tổng cộng là 60,294 tỷ đồng. 

Không đồng ý với bản án sơ thẩm, ngày 13/1/2011, Tập đoàn VINASHIN (người có quyền và nghĩa vụ liên quan), có đơn kháng cáo theo trình tự phúc thẩm. Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Tranh chấp hợp đồng do vi phạm nghĩa vụ thanh toán, ngày 12/12/2011, TAND TP.Đà Nẵng tuyên bác đơn kháng cáo của Tập đoàn VINASHIN, giữ nguyên bản án sơ thẩm, buộc MACSHINCO phải thanh toán  cho TECHGEL tổng số tiền 60,294 tỷ đồng và hàng tháng còn phải trả lãi đối với số tiền chậm trả theo mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm THA.

Mặc dù thắng kiện ở cả 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm nhưng để được THA không phải là chuyện đơn giản,một sớm một chiều, lãnh đạo TECHGEL cũng gặp nhiều gian nan, trong hành trình đi đòi nợ, đúng là khổ như được THA !                                   

  (Còn tiếp)                 

Minh Yến 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục