Như đã đứa tin, một du khách Việt Nam trong kỳ nghỉ đến Singapore đã bị "lừa" mua một chiếc iPhone 6 với giá đắt cắt cổ (Khoảng 25 triệu tiền Việt Nam). Điều đáng phẫn nộ hơn là thái độ thờ ơ của chủ cửa hàng này khi vị du khách Việt bất lực khóc lóc, quỳ gối cầu xin nhưng vẫn không được hoàn tiền.
Sự việc trên nhanh chóng lan truyền khắp Singapore và Việt Nam. Được biết, vụ việc này cùng với hơn 11 khiếu nại khác về hành vi lừa đảo của cửa hàng Mobile Air đã được phản ánh lên Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng (CASE) và cả cảnh sát Singapore. Tuy nhiên, các cơ quan này không hề có những biện pháp quyết liệt đối với hành vi lừa đảo nói trên.
Cộng đồng mạng Singapore đã bắt đầu chiến dịch “trừng phạt” chủ cửa hàng và tìm lại công lý cho vị du khách Việt Nam.
Chủ cửa hàng iPhone lừa khách Việt đã bị trừng phạt
Trang Facebook “SMRT Ltd” ngay sau đó đã thu hút hơn 9.000 lượt like (thích) và nhanh chóng tìm ra chủ nhân của cửa hàng Mobile Air là Jover Chew. Số điện thoại, email, địa chỉ cửa hàng và nhà riêng của cả Chew và vợ anh ta cũng nhanh chóng được cộng đồng mạng Singapore tìm ra. Thậm chí địa chỉ ngôi nhà thứ hai và những hình ảnh nhạy cảm của anh chàng với vợ cũng đã được phát hiện và tung lên mạng.
Ngay lập tức, hàng loạt những hóa đơn thanh toán đồ ăn nhanh và hàng loạt những suất ăn đã được chuyển đến nhà của Chew.
Sau khi điều tra kỹ càng hơn, họ còn lần ra địa chỉ cửa hàng điện thoại thứ hai mang tên J2 Mobile do vợ Chew điều hành. Mặc dù cô này đã lên Facebook phân trần rằng J2 Mobile không hề liên quan đến Jover Chew, song cộng đồng mạng lại phản pháo bằng cách vạch ra rằng website của cửa hàng này do chính Chew đứng tên đăng ký.
Ngay sau đó, chiến dịch trừng phạt đã thu được những thành công bước đầu. Tại khu Sim Lim, cửa hàng Mobile Air cũng đã đóng cửa im lìm, tuy nhiên cộng đồng mạng khẳng định Chew vẫn còn 3 cửa hàng khác cần họ “chăm sóc”.
Trước sức ép ghê gớm của dư luận, vợ và mẹ vợ của Chew đã phải đứng ra xin lỗi và cầu xin mọi người chấm dứt chiến dịch này. Một số người mỉa mai rằng Chew là kẻ hèn nhát khi để vợ và mẹ vợ đứng ra nhận trách nhiệm trước cộng đồng mạng.
Tuy nhiên, SMRT Ltd cũng đã đưa ra yêu cầu đối với Chew để đổi lại việc họ ngừng chiến dịch trừng phạt này. Theo đó, Chew sẽ phải trả lại cho anh Thoại 550 đô-la Singapore mà Mobile Air đã lừa của anh, đồng thời phải trả thêm cho anh 1.500 đô-la để đảm bảo rằng họ sẽ không bao giờ tiếp diễn hành vi lừa đảo tương tự.
Phản ứng của cộng đồng mạng trước các yêu cầu mà SMRT Ltd đưa ra là rất tích cực. Nhiều người đã ca ngợi chiến dịch trừng phạt này và tuyên bố rằng Chew cùng cửa hàng Mobile Air “đáng bị như vậy”.
Một số người Singapore thậm chí còn lập một trang quyên góp trên Indiegogo để quyên tiền cho anh Th. mua một chiếc iPhone 6. Cho đến nay, trang này đã quyên góp được hơn 3.407 USD.
Thảo Đan - TH