Trước những mâu thuẫn của cư dân tòa nhà Hồ Gươm Plaza và chủ đầu tư Công ty May Hồ Gươm xung quanh việc tăng phí dịch vụ, cắt nước và thang máy, các cơ quan chức năng, UBND quận Hà Đông, công an quận Hà Đông đã chủ trì cuộc họp giữa các bên liên quan thống nhất việc thành lập Ban Quản trị tòa nhà trong tháng 5/2016. Ban quản trị có sẽ xây dựng các tiêu chí để lựa chọn đơn vị quản lý vận hành tòa nhà. Trên cơ sở đánh giá hồ sơ các đơn vị, thông qua hội nghị nhà chung cư để lựa chọn, ký hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành theo quy định.
Trong thời gian chưa lựa chọn được đơn vị Quản lý vận hành mới, đơn vị quản lý vận hành hiện tại là Công ty USEM Việt Nam sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ như hiện nay với mức giá không vượt quá 5.500 đồng/m2. Sau khi có đơn vị quản lý vận hành mới, trên cơ sở đơn giá dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà được ký kết với Ban quản trị, tính toán đưa về tương ứng với các nội dung công việc chủ đầu tư đã và đang thực hiện từ tháng 10/2015 đến nay.
Ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho rằng, việc chậm bầu Ban Quản trị là nguyên nhân chính dẫn đến mâu thuẫn. Chủ đầu tư ra thông báo tăng phí dịch vụ tạm thu từ 3.500 đồng/m2/tháng lên mức 5.500 đồng/m2/tháng, khi cư dân chưa đồng thuận dẫn đến việc cư dân tụ tập đông người, căng băng rôn phản đối.
Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông yêu cầu, trong thời gian chờ tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu ra Ban Quản trị, Công ty May Hồ Gươm có trách nhiệm cung cấp đầy đủ điện, nước, thang máy và duy trì dịch vụ, hoạt động bình thường nhà chung cư theo mức giá tạm thu 3.500 đồng/m2/tháng trước đây. UBND phường Mỗ Lao có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các bên thực hiện nghiêm các nội dung cam kết.
Còn theo, ông Vũ Ngọc Thành, Phó Trường phòng Quản lý nhà (Sở Xây dựng Hà Nội), việc chủ đầu tư quyết định tăng mức tạm thu từ mức 3.500 đồng/m2/tháng lên mức 5.500 đồng/m2/tháng chỉ bằng một thông báo ngày 7/4/2016 là sai quy trình. Nếu chủ đầu tư, đơn vị khai thác dịch vụ chi tiết hóa vì sao phải áp dụng mức giá 5.500đ/m2/tháng để người dân biết và thống nhất sẽ hạn chế được rất nhiều mâu thuẫn.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh doanh & Pháp luật, bà Lê Thị Thanh Hương, phó ban đại diện lâm thời chia sẻ: người dân đã sẵn sàng đóng phí, song phải rạch ròi và được sự đồng thuận của các hộ dân. Chủ đầu tư không thể đơn phương yêu cầu tăng phí dịch vụ rồi áp đặt “căn hộ nào không đóng sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ thang máy, nước sinh hoạt…”
Trước đó, báo Kinh doanh & Pháp luật đã nhận được Thư kêu cứu của cư dân Hồ Gươm Plaza về việc chủ đầu tư Công ty May Hồ Gươm đe dọa cuộc sống, khóa nước và tạm dừng cung cấp thang máy. Cụ thể từ sáng ngày 19/4 đến ngày 21/4, nhiều hộ dân không đồng ý mức tăng phí tạm thu lên 5.500 đồng/m2/tháng đã bị cắt nước và khóa thẻ sử dụng thang máy, khiến cuộc sống của người dân rất khó khăn. Nhiều người phải đợi hàng xóm để xin đi ké hoặc di cư sống nhờ nhà bạn bè, người thân.
Tuấn Nguyên