Hồ Gươm Plaza, cư dân lại kêu cứu vì bị cắt nước và thang máy

(Kinhdoanhnet) - Nhiều hộ dân sống tại Hồ Gươm Plaza, không chấp thuận mức thu phí dịch vụ mới 5.500 đồng/m2 của chủ đầu tư May Hồ Gươm, đã bị cắt nước, thang máy khiến cho cuộc sống rất khó khăn. Xung đột giữa cư dân và chủ đầu tư càng trở nên căng thẳng, bức xúc.

Theo Thư kêu cứu của Ban Đại diện cư dân chung cư Hồ Gươm Plaza (KĐT Mỗ Lao, Hà Đông) gửi báo Kinh doanh & Pháp luật về việc chủ đầu tư đe dọa cuộc sống của cư dân tại tòa nhà, khóa nước và tạm dừng cung cấp thang máy. Ban đại diện cư dân cho biết, ngày 2/4/2016, chủ đầu tư đưa ra yêu cầu thu phí dịch vụ tạm tính từ tháng 4/2016 với giá 5.500 đồng/m2. Trong biên bản làm việc giữa các bên liên quan, Ban Đại diện cư dân đã đề nghị việc thu phí dịch vụ phải có sự đồng thuận của tập thể cư dân dựa trên kết quả từ việc lấy phiếu ý kiến.

Kết quả lấy ý kiến cư dân ngày 7/4/2016, tổng hợp gửi cho chủ đầu tư cho thấy, có 199/212 phiếu không đồng ý thu với mức giá 5.500 đồng/m2 từ 4/2016.

Cũng ngày 7/4/2016 cư dân nhận được Thông báo số 22/2016/TB – MHG của Công ty CP May Hồ Gươm, chủ đầu tư tòa nhà về việc thu phí dịch vụ tạm thu từ tháng 4/2016: Tăng từ 3.500 đồng/m2 lên 5.500 đồng/m2. Đến ngày 15/4/2016, căn hộ nào không đóng mức phí mới này sẽ bị chủ đầu tư dừng cung cấp dịch vụ thang máy, nước sinh hoạt…

Hồ Gươm Plaza, cư dân lại kêu cứu vì bị cắt nước và thang máy - Ảnh 1
Tin nhắn của cư dân Hồ Gươm Plaza với kỹ thuật nước của tòa nhà

Bất chấp sự phản đối, kiến nghị của người dân, sáng ngày 19/4/2016 chủ đầu tư đã cắt nước (các hộ dân đã đóng tiền nước đầy đủ) và khóa thẻ từ sử dụng tháng máy với một số hộ cư dân trong tòa nhà vì không đóng mức phí mới 5.500 đồng/m2.

Anh Đỗ Xuân Tùng căn B1801 cho rằng, người dân sẵn sàng nộp tiền phí dịch vụ với mức cao hơn song cần có sự minh bạch. “Cư dân không phải là không đóng phí 3.500 đồng, 5.500 đồng hay 6.000 đồng/m2, không phải chuyện đắt hay rẻ mà cư dân yêu cầu chủ đầu tư bóc tách để minh bạch chất lượng của dịch vụ phù hợp với đơn giá tiền cư dân phải nộp” ông Tùng nói.

Hồ Gươm Plaza, cư dân lại kêu cứu vì bị cắt nước và thang máy - Ảnh 2
Thư kêu cứu của Ban Đại diện cư dân chung cư Hồ Gươm Plaza

Tuy nhiên, theo nhiều người dân ở Hồ Gươm Plaza cho hay, họ không đồng ý với mức tăng phí dịch vụ tạm thu của Chủ đầu tư do chất lượng dịch vụ cung cấp không tương xứng. Nhiều hạng mục tiện ích của tòa nhà chưa hoàn thiện. hệ thống PCCC liên tục báo cháy giả; môi trường sống sinh hoạt bị ô nhiễm do mùi của hệ thống Big C xả qua cửa gió thẳng xuống khu sảnh sân cư dân; an ninh chưa đảm báo thiếu hệ thống camera giám sát hành lang; người dân chưa được mua nước sạch…

Trước những phản ánh của người dân, đại diện Công ty CP May Hồ Gươm cho rằng, chủ đầu tư cũng đã bù lỗ hơn một năm nay. Với mức thu tạm tính 3.500 đồng/m2, chủ đầu tư đã yêu cầu ban quản lý toà nhà cung cấp dịch vụ ở mức tối thiểu và cắt giảm nhân sự nhằm giảm chi phí. Tuy nhiên, chi phí vận hành hàng tháng vẫn mất hơn 300 triệu đồng. Trong khi đó, gần 300 hộ dân đang sinh sống, trên tổng hơn 400 căn đã bán, mới thu được tổng cộng gần 100 triệu đồng. Như vậy, chủ đầu tư đang phải gánh thêm hơn 200 triệu đồng.

Mức phí dịch vụ 3.500 đồng/m2 chỉ là tạm thu, theo thoả thuận giữa ban quản trị tòa nhà với ban đại diện cư dân trong cuộc họp ngày 27/9/2015. Từ 10/2015 là mốc để truy thu nếu giá chính thức cao hơn hoặc bù trừ nếu thấp hơn.

"Chúng tôi không thể đảm bảo dịch vụ tốt khi bị lỗ được. Chủ đầu tư, Ban Quản lý đã mở nhiều lượt gặp gỡ ban đại diện và hội nghị dân cư nhưng không có kết quả. Mức thu 5.500 đồng/m2 chủ đầu tư không vi phạm pháp luật vì đây là mức tạm thu, chứ không phải mức thu chính thức" - ông Nguyễn Xuân Bằng, Chánh văn phòng công ty May Hồ Gươm - chủ đầu tư dự án cho hay.

Bức xúc trước cách cư xử của chủ đầu tư, bà Lê Thị Thanh Hương, Phó Trưởng ban Đại diện cư dân Hồ Gươm Plaza chia sẻ: “Các căn hộ ở tầng cao khi bị cắt thang quả thật rất căng thẳng trong việc di chuyển. Người bình thường còn khó nói gì phụ nữ có thai, người già và trẻ em. Đây cũng không phải lần đầu chủ đầu tư ứng xử như vậy. Có lẽ, với sức ép này, nhiều căn hộ lúc đầu phản đối, nhưng rồi cũng đành “tặc lưỡi” để được yên thân”.

Hồ Gươm Plaza, cư dân lại kêu cứu vì bị cắt nước và thang máy - Ảnh 3
Hàng chục cư dân đã tập trung dưới sân khu nhà ở, gây áp lực, đòi đối thoại trực tiếp.

Cuộc đối thoại giữa cư dân và chủ đầu đã không tìm được tiếng nói chung do xảy ra tranh cãi gay gắt. Cư dân không đồng tình với nhiều câu trả lời của chủ đầu tư, trong khi phía chủ đầu tư cho rằng họ sẵn sàng ngừng dịch vụ nếu cư dân không hài lòng. Bức xúc với chủ đầu tư, hàng chục cư dân đã tập trung dưới sân khu nhà ở, gây áp lực, đòi đối thoại trực tiếp.

Theo thông tin từ bà Lê Thị Thanh Hương, Phó Trưởng ban Đại diện cư dân Hồ Gươm Plaza đến sáng ngày hôm nay 21/4, các hộ không đóng theo mức phí 5.500 đồng/m2 vẫn bị cắt nước và thang máy. "Nhiều người phải chờ hàng xóm để đi nhờ thang máy; Nhiều người phải đi tắm nhờ. Thậm chí, có người phải "di cưng" sang nhà người thân để tiện công việc và sinh hoạt." - Bà Hương nói thêm.

Tuấn Nguyên

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục