Công ty đa cấp Japan life: 1 chiếc áo bán với giá 290 triệu

(Kinhdoanhnet) - Công ty đa cấp Japan life bán 13 sản phẩm với giá hơn 1 tỷ đồng, riêng một chiếc áo từ tính có giá 290 triệu đồng, một cái gối 16 triệu đồng, đệm 160 triệu….

Phản ánh tới Báo Đời sống pháp luật, bà Đinh Thị K.T. (70 tuổi, trú Hai Bà Trưng – Hà Nội) cho biết, khoảng tháng 3 năm nay, một người phụ nữ tên Minh (cháu họ bà T.), giới thiệu bà tham gia vào Công ty Cổ phần Japan Life Việt Nam (đa cấp Japan Life) như một cách để đầu tư tài chính với lãi suất rất lớn.

Công ty đa cấp Japan life: 1 chiếc áo bán với giá 290 triệu - Ảnh 1
Chiếc áo từ tính có giá 290 triệu đồng

Tin tưởng vào người cháu gái, bà T. bỏ ra hơn 1 tỷ đồng mua 13 sản phẩm của Japan Life để nhận xếp loại khách hàng Super VIP cùng hàng loạt những hứa hẹn về quyền lợi được ghi trên giấy.

Tuy nhiên, quá trình tìm hiểu và đầu tư kinh doanh tại đây, bà T. không biết đây là công ty đa cấp. Khi tìm hiểu, biết đây là đơn vị hoạt động theo hình thức đa cấp và được các con phân tích, bà T. nhận thấy mình không phù hợp với môi trường kinh doanh này nên muốn trả hàng và lấy lại tiền. 

Anh Tôn D. – Con trai bà T. cho biết, 13 sản phẩm mua của đa cấp Japan Life có giá quá cao, đồng thời gia đình nghi ngờ về chất lượng cũng như công dụng thực sự của sản phẩm.

13 sản phẩm mẹ tôi mua của đa cấp Japan Life với giá hơn 1 tỷ đồng, riêng một chiếc áo từ tính mua với giá 290 triệu đồng, một cái gối 16 triệu đồng, đệm 160 triệu… Đây là những mức giá chúng tôi cho là quá cao. Những sản phẩm này nhìn bằng mắt thường thì không có gì đặc biệt.” - Anh Tôn D. nói.

Công ty đa cấp Japan life: 1 chiếc áo bán với giá 290 triệu - Ảnh 2
Bà T. bên chiếc gối của Japan Life mua với giá 16 triệu đồng

Liên hệ với Công ty đa cấp Japan life, sau nhiều ngày chờ đợi, bà Nguyễn Thị Tố Loan – Luật sư Công ty đa cấp Japan Life đã có buổi làm việc với phóng viên. Bà Loan xác nhận, bà Đinh Thị K.T. là khách hàng của Japan Life, bà đã mua 13 sản phẩm của công ty với số tiền 1.010.000.000 đồng.

Nói về mong muốn trả hàng, lấy lại tiền của bà T., bà Tố Loan không đồng ý và cho biết, công ty chỉ có nghĩa vụ mua lại hàng của người hợp tác trong thời gian 30 ngày (kể từ ngày khách nhận hàng). “Thời điểm hiện tại đã hơn 4 tháng, quá thời gian 30 ngày nên chúng tôi không hỗ trợ khách hàng.” – bà Tố Loan nói.

Nói về chất lượng và giấy tờ liên quan tới các sản phẩm kinh doanh đa cấp của Japan Life, bà Loan nói rằng tất cả các sản phẩm đều có giấy tờ đầy đủ và đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, vị này không cung cấp bất cứ giấy tờ gì liên quan và cho rằng công ty không có trách nhiệm đưa ra cho báo chí.

Anh có thể tới Cục Quản lý Cạnh tranh, Sở Công thương,... để đề nghị họ cung cấp những giấy tờ liên quan này. Chúng tôi không có nghĩa vụ phải làm thay cơ quan chức năng.” – Bà Loan nói.

Trước đó, trong tháng 7/2016, Cục Quản lý cạnh tranh đã ban hành quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Japan Life Việt Nam với số tiền phạt là 410 triệu đồng.

Nguyên nhân do doanh nghiệp này không làm thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung liên quan đến Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ liên quan đến hoạt động đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp; đưa thông tin sai lệch về công dụng của hàng hóa.

Doanh nghiệp này còn không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ công bố công khai tại trụ sở và cung cấp cho người có dự định tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp các thông tin, tài liệu theo quy định của pháp luật; hoạt động bán hàng đa cấp tại các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp không có trụ sở chính khi chưa có Xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động của Sở Công Thương; duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp/ mã số kinh doanh đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp.

Dung Nguyễn (T/h)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục