Tại cuộc thông tin giao ban báo chí Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, đại diện UBND quận Long Biên, Sở Quy hoạch - Kiến trúc thông tin về Quy hoạch và Dự án tuyến đường nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến tả ngạn sông Hồng tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, được dư luận gọi là con đường “dát vàng”.
Mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, làm rõ phản ánh về dấu hiệu bất thường trong quy hoạch thiết kế đường nối đê tả ngạn sông Hồng với đường Nguyễn Văn Cừ đoạn qua thôn Lâm Du, phường Bồ Đề, quận Long Biên, thành phố Hà Nội.
Thay vì chạy thẳng ra cánh đồng, con đường lại "cong" vào khu dân cư
Theo báo cáo của UBND quận Long Biên, con đường qua thôn Lâm Du, phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội dài 1,5 km nhưng tốn gần 1.000 tỷ đồng, và chỉ một đoạn 200 mét đã lãng phí tới hơn 200 tỷ đồng, vì một đường cong vô lý đi vào khu dân cư, thay vì chạy thẳng ra cánh đồng.
Trước đó, theo phản ánh của báo chí và người dân trong vùng, tuyến đường trên có dấu hiệu bất thường trong quy hoạch thiết kế, cụ thể là thiết kế đường thay vì chạy thẳng qua cánh đồng thì lại được vẽ cong, lượn qua khu dân cư một đoạn dài khoảng 200m, khiến hàng trăm nhà dân phải giải tỏa, di dời; số tiền đền bù GPMB đội lên tới 250 tỷ đồng, gây lãng phí nghiêm trọng.
Theo ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch UBND quận Long Biên, đây là dự án trọng điểm của quận và thành phố, nên việc lập, thẩm định và phê duyệt hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường hoàn toàn tuân thủ các quy định hiện hành, phù hợp với các đồ án quy hoạch, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật theo quy chuẩn thiết kế.
Đối với đoạn tuyến 200m ý kiến người dân cho rằng bị “nắn cong”, ông Đỗ Mạnh Hải khẳng định đoạn tuyến người dân nói bị nắn cong là đang thẳng.
Về kinh phí GPMB theo dự án được duyệt khoảng 460 tỷ đồng. Hiện nay đã phê duyệt cho 392 hộ dân với kinh phí là 222 tỷ đồng. “Chi phí bồi thường hỗ trợ tái định cư đoạn 200 m này là hơn 53 tỷ đồng chứ không phải 250 tỷ đồng như thông tin nêu”, ông Đỗ Mạnh Hải khẳng định.
Ông Đỗ Mạnh Hải cho biết thêm, UBND quận Long Biên vẫn dự kiến khởi công tháng 12/2014 như theo kế hoạch.
Chỉ một đường cong ở đoạn 200 mét, theo ước tính của người dân, chi phí đầu tư cho con đường đã bị đội lên hàng trăm tỷ đồng do phải đền bù, tái định cư.
Ông Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường bình luận: “Không phải chúng ta tự hào vì nó đắt, chúng ta phải thấy xấu hổ vì nó đắt”.
Trúc Linh (TH)