Tập đoàn chế tạo ôtô lớn nhất Mỹ General Motors (GM) đã ra thông báo từ trụ sở ở thành phố Detroit, bang Michigan, cho biết tổng số xe bị thu hồi trong 3 thông báo liên tiếp ngày 1/1 là khoảng 92.000 chiếc, gồm các xe thể thao và xe bán tải.
Hãng GM thu hồi thêm gần 100.000 ô tô do lỗi kỹ thuật
Trong tổng số xe bị thu hồi có 83.572 chiếc đang lưu hành tại thị trường Mỹ và khoảng 9.000 chiếc ở các nước khác. Nguyên nhân thu hồi là do bộ điện khởi động có thể bị trượt ra khỏi vị trí, khiến xe ngừng hoạt động và vô hiệu hóa các túi khí an toàn trong trường hợp xảy ra tai nạn.
Các dòng xe bị gọi thu hồi lần này gồm Chevrolet Silverado HD, Silverado LD, Suburban, Tahoe, Avalanche GMC Sierra LD, Sierra HD, Yukon, Yukon XL, Cadillac Escalade, Cadillac Escalade ESV và Cadillac Escalade EXT, sản xuất trong thời gian 2011-2012.
Lỗi kỹ thuật ở hệ thống điện khởi động đã từng là nguyên nhân buộc GM phải thu hồi khoảng 15 triệu chiếc, trong đó có hơn 2,6 triệu chiếc xe Chevrolet Cobalts và Santurn Ions hồi đầu năm 2014. Lỗi kỹ thuật này cũng là nguyên nhân đã làm thiệt mạng ít nhất 42 người và 58 người khác bị thương.
Năm 2014, GM đã phát hơn 70 thông báo cho thu hồi hơn 30,4 triệu chiếc xe có lỗi kỹ thuật trên phạm vi toàn cầu, trong đó có 26,85 triệu chiếc tại thị trường Mỹ.
Ngoài số người bị thiệt mạng và bị thương đã chính thức được xác nhận, trong năm 2014 GM còn nhận được tổng cộng 2.215 đơn kiện khác liên quan tới lỗi kỹ thuật ở bộ phận khóa điện, trong đó có 229 đơn kiện chết người và 1.986 đơn kiện bị thương vong.
Được biết, GM sẽ bồi thường tối thiểu 1 triệu USD cho mỗi người thiệt mạng, 300.000 USD cho vợ/chồng vẫn còn sống của nạn nhân và khoản bồi thường 300.000 USD khác cho mỗi người phụ thuộc còn sống.
Với các thiệt hại tài chính và chi phí điều trị y tế, GM sẽ bồi thường ít nhất 20.000 USD cho các trường hợp được xác nhận bị chấn thương vật lý sau tai nạn do lỗi xe của GM.
GM đã thiết lập chương trình bồi thường từ đầu năm sau khi thừa nhận lỗi khóa điện trên xe của hãng này có thể khiến nguồn điện cung cấp cho thiết bị lái và túi khí bị ngắt đột ngột khi xe vẫn đang chạy.
GM đã phát hiện ra lỗi này từ hơn 10 năm trước nhưng mãi tới tháng 2/2014 mới bắt đầu thu hồi xe sau khi xảy ra hàng trăm vụ tai nạn và tử vong liên quan đến các xe bị lỗi.
Quốc hội, Bộ Tư pháp và các cơ quan quản lý tại Mỹ đang tiến hành điều tra lý do hãng này trì hoãn việc báo lỗi hơn 10 năm sau lần đầu tiên phát hiện ra trục trặc ở khóa điện trên các xe của hãng này.
Luật sư cho biết nhiều nạn nhân đã lập hồ sơ chung để tiến hành khởi kiện tập thể, có thể khiến GM phải bồi thường lớn hơn nhiều so với mức chi trả mà hãng này hứa hẹn. Tuy vậy, các nạn nhân được hứa hẹn nhận được khoản bồi thường nhanh hơn nếu họ từ bỏ quyền khởi kiện.
Phương Anh (TH)