Buổi hội thảo đã mang đến những nhận định tổng quan về ngành Gia dụng Việt Nam và tiết lộ,nhiều bí quyết đầu tư hữu ích vào cổ phiếu ngành Gia dụng.
Cơ hội đi liền với thách thức
Bối cảnh hội nhập toàn cầu đã và đang mang đến cho Việt Nam nói chung và ngành Gia dụng nói riêng những cơ hội chưa từng có. Nhưng đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức vô
cùng lớn. Trong buổi hội thảo, ông Đặng Trần Hải Đăng – Phó Giám đốc Trung Tâm Nghiên cứu VietinBankSc đã đưa ra những nhận định sắc nét về những thách thức và cơ hội của ngành Gia dụng Việt Nam khi hội nhập toàn cầu.
Toàn cảnh Hội thảo “Cạnh tranh của Ngành Gia dụng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu & Cơ hội đầu tư vào cổ phiếu Ngành Gia dụng”. Ảnh: Tùng Lâm
Theo ông Đăng, thị trường hàng Gia dụng Việt Nam đang được hưởng lợi từ việc thị trường Bất động sản phục hồi. Nhu cầu sắm sửa hàng gia dụng tăng cao sẽ mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu hàng gia dụng. Tuy nhiên, ông cũng cảnh bảo: “Cơ hội ấy cũng phát sinh ra một vấn đề là nếu các chủ đầu tư bất động sản thực hiện phát triển những dự án cao cấp thì hiện nay, họ vẫn ưa thích sử dụng các sản phẩm nước ngoài hơn là các sản phẩm trong nước”.
Ông đưa ra dẫn chứng trong phân khúc ngành thiết bị chiếu sáng: “Thách thức của chúng ta ở phân khúc tầm thấp là chúng ta luôn luôn cạnh tranh với hàng Trung Quốc, chẳng riêng gì các thiết bị chiếu sáng mà bất kỳ một ngành hàng nào chúng ta cũng đều phải cạnh tranh với hàng Trung Quốc, hàng Trung Quốc là hàng giá rẻ. Cao cấp hơn một chút, chúng ta phải cạnh tranh với những thương hiệu đến từ nước ngoài như là Philips hay Panasonic”. Rõ ràng, trong bối cảnh hội nhập sâu như hiện nay, nếu không có những chiến lược và nguồn lực thích hợp, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ thua ngay trên chính sân nhà của mình.
Bí quyết đầu tư vào các cổ phiếu ngành Gia dụng
Sau tất cả những câu chuyện về ngành hàng gia dụng thì làm thế nào chúng ta có thể lựa chọn một cổ phiếu ngành hàng gia dụng một cách hợp lý? Ông Đăng nhấn mạnh đến 3 điểm chính, đó là: Tiềm năng thị trường, Công nghệ và Kênh phân phối.
Ông Đặng Trần Hải Đăng - Phó Giám đốc Trung Tâm Nghiên cứu VietinBankSc phát biểu tại hội thảo. Ảnh: VietinBankSc
Điểm thứ nhất là tiềm năng thị trường. Ông Đăng chia sẻ: “Doanh nghiệp phải có đội ngũ nghiên cứu thị trường và nắm bắt được nhu cầu của thị trường”. Cũng theo ông Đăng, để biết được doanh nghiệp có nắm bắt được nhu cầu thị trường hay không, nhà đầu tư phải trả lời 3 câu hỏi: chiến lược lâu dài của ngành hàng đó sẽ như thế nào, sản phẩm của doanh nghiệp ra sao và họ nhìn nhận các đối thủ nước ngoài như thế nào.
Điểm thứ hai là công nghệ. Ông nhấn mạnh: “Không thể nào mà tạo ra một sản phẩm mới mà chúng ta thiếu công nghệ, các doanh nghiệp ngành hàng gia dụng cần vô cùng công nghệ”.
Điểm thứ ba cũng rất quan trọng đối với các doanh nghiệp ngành gia dụng đó chính là kênh phân phối. Doanh nghiệp phân phối như thế nào, cách thức phân phối ra sao… là những câu hỏi mà nhà đầu tư phải có câu trả lời thông suốt bởi lẽ, theo ông Đăng: “khi mà các doanh nghiệp nước ngoài với những sản phẩm tốt hơn, vượt trội hơn bước chân vào thị trường Việt Nam thì với những kênh phân phối mạnh và sâu rộng như vậy thì doanh nghiệp vẫn có thể đứng vững được.”
Ngành hàng gia dụng đang đứng trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu. Điều này mở ra một sân chơi sòng phẳng cho các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài. Cơ hội có và thách thức cũng có, điều cần làm của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp ngành hàng gia dụng nói riêng là tận dụng mọi lợi thế của mình để vượt lên đối thủ. Và đây cũng là cơ hội lớn cho những nhà đầu tư thông minh, biết nhìn nhận và nắm bắt cơ hội để lựa chọn được cho mình những cổ phiếu có mức sinh lời cao nhất.
TÙNG LÂM