Cổ phiếu HBC của Xây dựng Hoà Bình bị đưa vào diện kiểm soát

Chậm công bố BCTC kiểm toán năm 2022 dù đã bị nhắc nhở nhiều lần, HoSE quyết định đưa cổ phiếu HBC của Xây dựng Hoà Bình vào diện kiểm soát từ ngày 10/4.

Sở Giao dịch Chứng khoá Tp.HCM (HoSE) mới đây đã đưa ra thông báo xử lý vi phạm đối với cổ phiếu HBC của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình.

Cụ thể, do Xây dựng Hoà Bình đã vi phạm chậm nộp báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán trong 2 năm liên tiếp, thuộc trường hợp chứng khoán bị đưa vào diện kiểm soát theo quy định tại Điều 38 Quy chế Niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết của Hội đồng Thành viên HoSE.

Theo đó, HoSE quyết định đưa cổ phiếu HBC vào diện kiểm soát kể từ ngày 10/4/2023.

Trước đó, sau hai lần bị HoSE nhắc nhở về việc chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, Xây dựng Hoà Bình đã có công văn gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước xem xét gia hạn cho công ty công bố thông tin báo cáo tài chính năm 2022 chậm nhất đến ngày 12/5.

Theo quy định, thời hạn công bố báo cáo tài chính này là ngày 30/3. Tuy nhiên, tập đoàn cho biết do đặc thù trong thời gian gần đây, loạt công trình trên cả nước của Hòa Bình bị ngưng trệ vì thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn.

Đồng thời, nhiều khách hàng lớn của tập đoàn cũng gặp khó khăn về dòng tiền dẫn tới không thể triển khai thi công và thanh toán đúng hạn cho công ty. Từ đó, tình hình thu tiền tại các dự án của Xây dựng Hòa Bình bị ảnh hưởng nghiêm trọng so với các tháng trước và so với kế hoạch.

Trong bối cảnh đó, đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian để tiến hành các thủ tục và thu thập thêm các chứng từ mới có thể hoàn thành được báo cáo tài chính kiểm toán 2022 của Hòa Bình.

Ngoài ra, việc doanh nghiệp ghi nhận nhiều biến động về nhân sự cấp cao cũng như xung đột trong HĐQT cũng là một lý do khiến Hòa Bình gặp nhiều khó khăn trong việc phối hợp hoàn thành báo cáo tài chính và công bố thông tin đúng thời hạn.

Cổ phiếu HBC của Xây dựng Hoà Bình bị đưa vào diện kiểm soát - Ảnh 1

Theo BCTC tự lập, năm 2022 Xây dựng Hoà Bình đạt mức thu ấn tượng 14.122 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2021. Hỗ trợ vào kết quả kinh doanh của công ty còn có mảng thu tài chính tăng 42% lên hơn 158 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc hàng loạt chi phí tăng cao đã bào mòn lợi nhuận của doanh nghiệp. Chưa kể trong quý IV/2022, việc kinh doanh dưới giá vốn khiến Hoà Bình phải báo lỗ hơn 1.201 tỷ đồng, từ đó khiến công ty báo lỗ đậm sau thuế hơn 1.140 tỷ đồng cho cả năm 2022. Đây cũng là năm kinh doanh lỗ đầu tiên của doanh nghiệp kể từ khi lên sàn đến nay.

Năm 2023, công ty đề ra kế hoạch kinh doanh với mục tiêu thoát lỗ cùng doanh thu đạt 12.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế kỳ vọng ở mức 125 tỷ đồng.

Trên thị trường, trong phiên sáng ngày 11/4, cổ phiếu HBC của Hoà Bình đang được giao dịch quanh vùng giá 8.290 đồng/cổ phiếu.

Nguyễn Thị Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục