Có nên tin những thông tin trên tờ rơi quảng cáo địa ốc?

(Kinhdoanhnet) - Để tìm kiếm thanh khoản cho các sản phẩm địa ốc nhiều dự án đã tận dụng mọi hình thức như tin nhắn, email, tờ rơi...để quảng cáo nhằm thu hút khách hàng quan tâm. Tuy nhiên, người mua nhà hiện nay vẫn cần hết sức thận trọng bởi những thông tin quảng cáo này đôi khi không hoàn toàn là sự thật.

Có nên tin những thông tin trên tờ rơi quảng cáo địa ốc? - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Tại Hà Nội, từ đầu năm tới nay, hoạt động quảng cáo, rao vặt, tiếp thị nhà đất tăng mạnh. Không chỉ rao bán nhà bằng việc dán tờ rơi quảng cáo ở nhiều con phố mà một số sàn giao dịch còn "khủng bố" khách hàng bằng tin nhắn rác. 

Đơn cử như một dự án chung cư ở khu vực Hoài Đức 45 triệu đồng là mua được nhà, mặc dù vậy, khi tìm hiểu, đây chỉ là mức giá đưa ra ban đầu. Để được sở hữu một căn hộ ở đây, người mua phải đóng thêm số tiền khoảng vài trăm triệu.

Chưa kể, trên thị trường còn xuất hiện, hiện tượng quảng cáo thấp hơn giá thực tế để gây chú ý người mua sau đó dùng các kỹ xảo khiến khách hàng phải chấp nhận mức giá đắt đỏ. Dự án CT1 Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội) được môi giới rao trên một số trang mạng với hình ảnh phối cảnh dự án và mức giá 45 triệu/căn, cùng cam kết tiến độ giao nhà, giao sổ đỏ đã khiến nhiều người có nhu cầu mua nhà giật mình vì mức giá.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thông tin, đó chỉ là chiêu quảng cáo mập mờ của môi giới để khách hàng quan tâm đến dự án. Còn với mức “45 triệu/căn” như quảng cáo thì đó chỉ là tiền đặt cọc ban đầu để có quyền chọn, giữ căn hộ và có hợp đồng mua bán để vay vốn ngân hàng.

Còn thực tế, dự án chung cư được rao bán đó thuộc phân khúc nhà thương mại giá rẻ, mức giá được phía chủ đầu tư đưa ra là 13-14 triệu đồng/m2, với nhiều loại diện tích, nhưng chỉ có một số căn hộ nhất định là đủ điều kiện vay vốn ưu đãi ở gói 30.000 tỷ đồng.

Một số rao bán liền kề, biệt thự ở Hà Nội “chỉ cần trả 400 triệu đồng, sở hữu ngay” cũng là chiêu đánh lừa thị giác của người có nhu cầu về nhà ở phân khúc này. Thực chất khi tìm hiểu kỹ, thì đây chỉ là chương trình bán biệt thự, liền kề trả chậm của chủ đầu tư, chỉ cần thanh toán trước 400 triệu đồng thì khách hàng có thể nhận nhà về ở, số tiền còn lại được trả dần trong vòng 2 năm.

Thậm chí, một dự án khác ở khu vực Tây nam Linh đàm, mặc dù đã có thông tin đăng tải mở bán một số tầng của dự án với mức giá từ 16,5 đến 18,5 triệu đồng/m2, nhưng khi chúng tôi gọi đến phòng kinh doanh của chủ đầu tư thì lại được trả lời dự án chỉ bán cho một số đối tượng nhất định, nếu người ngoài muốn mua thì phải đăng ký. Tuy nhiên, điều đáng nói là hiện dự án chưa có mức giá chính thức và cũng chưa bán, nếu có nhu cầu cứ đăng ký trước và chờ.

Điểm chung của những dự án cao cấp nói trên là biết sử dụng cách truyền tải thông tin rất khéo léo tới khách hàng. Đơn cử, tại một dự án trên đường Lê Văn Lương, đơn vị kinh doanh tung chiêu gia tăng khuyến mãi kèm theo tỷ lệ giá trị căn hộ nhích nhẹ (bình mới - rượu cũ). Một dự án khác ở Cầu Giấy, vào tháng 11, khi móng công trình còn ngổn ngang sắt thép thì đơn vị phân phối đã chính thức đợt 1 với số lượng căn hộ nhất định được "vào tiền"…

Cũng thời điểm này, một năm trước, thị trường từng chứng kiến những dự án cao cấp có giá căn hộ từ 1,6 - 4 tỷ đồng tại các quận như Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm liên tục "tấn công" người dùng điện thoại bằng tin nhắn.

Tại khu vực giao điểm giữa quận Thanh Xuân và quận Hoàng Mai, đang xuất hiện khá nhiều tờ phướn quảng cáo một dự án có tên mới toanh, cách Ngã tư Sở chỉ 500m; tặng hàng trăm triệu đồng cho 30 khách hàng đầu tiên…

Khi liên lạc với số điện thoại đính kèm (0914.075.xxx), PV mới hay thực ra đây là dự án đã triển khai từ lâu của chủ đầu tư Videc, nay lại được đổi tên mới. Đầu dây bên kia cho biết: Chủ đầu tư đổi tên dự án nên bên bán hàng chúng em cũng chỉ biết như vậy (!) Thực chất, việc thay tên đổi họ cho dự án, hoặc cung cấp thông tin kiểu úp mở, nửa vời (nhưng hấp dẫn về giá cả, khuyến mãi, chiết khấu) chủ yếu nhằm đánh vào sự tò mò của khách hàng. 

Chính vì vậy, với những người chưa có kinh nghiệm tốt nhất là nên tham khảo các nhà tư vấn, những người nhiều kinh nghiệm... để không bị mắc lừa hoặc hớ khi mua nhà.

Mai Hoa - (Tổng hợp theo Thời báo Kinh doanh, Infonet)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục