Nhiều nhãn hàng nổi tiếng "nhắm" đến Việt Nam
Theo Hiệp hội Da giày Việt Nam, trong nửa đầu năm 2014, các nhà sản xuất giày dép khổng lồ như Nike, Adidas và Puma đã chuyển các đơn đặt hàng từ Trung Quốc và Bangladesh vào Việt Nam.
Số lượng các công ty hiện đang làm cho Nike chiếm khoảng gần 20 DN, tập trung chủ yếu ở phía Nam. Việc tăng sản lượng, tức là trước đây các DN vẫn làm cho Nike, Adidas, tuy nhiên khi họ dịch chuyển thị trường thì các đơn hàng mà DN Việt Nam nhận được tăng lên.
"Đây không phải xu hướng dịch chuyển nhất thời do các doanh nghiệp tại Trung Quốc không đáp ứng đủ đơn hàng. Họ thừa sức. Nguyên nhân chủ yếu là các hãng cảm thấy môi trường kinh doanh tại Trung Quốc không còn tối ưu", bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng thư ký Hiệp hội da giày Việt Nam cho biết.
Tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản làm ăn tại Trung Quốc có ý định mở rộng sản xuất giảm dần từ 73% năm 2010 xuống còn 57% vào năm 2013. Còn tại Việt Nam, cùng khoảng thời gian, tỷ lệ này tăng từ 27% lên 30%, theo Jetro.

"Cơ hội vàng" cho doanh nghiệp da giày
Hiện nay, Việt Nam đã lọt vào top 10 nước xuất khẩu hàng đầu thế giới về da giày, và đứng thứ 2 xuất khẩu vào thị trường khó tính Hoa Kỳ. Theo các số liệu mới nhất, tính đến đầu tháng 10/2014, tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt 7,44 tỷ USD, chiếm 6,77% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa các loại của cả nước, tăng 23,83% so với cùng kỳ năm 2013.
"Nếu tận dụng tốt làn sóng dịch chuyển này, ngành dệt may trong nước sẽ nhận được cú hích lớn", chuyên gia tại Hiệp hội Dệt may cho biết.
Liên tiếp các hiệp định có lợi cho Việt Nam
Ông Lê Tiến Trường, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam trong mấy năm gần đây đạt trên 15%. Hiện nay, doanh nghiệp ngành dệt may đang kỳ vọng nhiều vào TPP và FTA Việt Nam - EU. Hai hiệp định này khi được ký kết sẽ mở ra thị trường quy mô lớn cho sản phẩm dệt may Việt Nam, từ đó xuất khẩu sẽ tăng trưởng 20%.
Hiện nay, hơn 60% kim ngạch xuất khẩu của ngành là xuất vào thị trường Mỹ và EU. Nhiều dự báo trong hai thập kỷ tới thị trường dệt may sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn. Mức tăng trưởng vào hai thị trường xuất khẩu dệt may lớn là Mỹ và EU đang đạt mức 12 - 15%. Trong các năm 2014 - 2015, các hiệp định thương mại được đánh giá mở cơ hội cho ngành dệt may sẽ đi đến ký kết như TPP, FTA Việt Nam - EU, FTA Việt Nam với Liên minh Hải quan Nga-Belarus-Kazakstan, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn khu vực (RCEP ASEAN+6); FTA Việt Nam - Hàn Quốc.
Các quốc gia tham gia đàm phán các hiệp định này đều là những thị trường xuất khẩu lớn của dệt may Việt Nam. Vì vậy, nếu thuế suất thuế nhập khẩu của họ giảm sẽ kích thích xuất khẩu dệt may Việt Nam tăng trưởng.
Đối với hoạt động xuất khẩu, các chuyên gia và doanh nghiệp đều nhận định, ngành da giầy sẽ có không ít cơ hội phát triển, đặc biệt trong bối cảnh một loạt các hiệp định thương mại quan trọng đang trong giai đoạn hoàn tất, trong đó có Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU), Việt Nam với Liên minh thuế quan Nga (Belarus - Kazakhstan).
Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán, ngành da giầy nội địa sẽ càng khó khăn hơn khi Việt Nam ký kết các hiệp định tự do mở cửa thị trường. Theo các thông tin mới nhất, để đón đầu cơ hội mở cửa của thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp xuất khẩu da giầy Thái Lan đã có kế hoạch mở rộng thị trường Việt Nam để tận dụng các ưu đãi thuế quan trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN. Phía đối tác Đài Loan cũng tích cực chuẩn bị để gia tăng lượng hàng vào thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Oanh Vũ (TH)