Cổ đông kiến nghị làm rõ khuất tất tại Công ty CPTHĐS liên quan tới Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

(KDPL) - Báo KD&PL số 58 ngày 07/10/2015 có bài : “Thanh tra Bộ Giao thông vận tải không chấp nhận bản báo cáo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam” đã tạo lòng tin về sự “thay da đổi thịt” để tồn tại và tiếp tục đi lên của Công ty Cổ phần Viễn thông Tín hiệu Đường sắt.

Qua báo, người dân thực sự cảm kích đối với vị Tư lệnh ngành Giao thông, trong giữa trăm công vạn việc của một ngành kinh tế trụ cột đất nước vẫn quan tâm chỉ đạo sát sao vụ việc đang diễn ra tại Công ty Cổ phần Viễn thông Tín hiệu Đường sắt. Thời điểm này, người lao động và cổ đông Công ty chúng tôi vừa có tâm trạng mừng, vừa lo và chờ đợi. Mừng trước cách làm kiên quyết của Phòng 4 Thanh tra Bộ Giao thông đối với Tổng Công ty ĐSVN trong vụ việc, nhưng rồi cũng còn nhiều lo lắng trăn trở, bởi cái “lô cốt” ĐSVN vốn dĩ  “dày” theo tiến trình lịch sử vẫn “hiên ngang” tồn tại giữa đường cao tốc!

Cổ đông kiến nghị làm rõ khuất tất tại Công ty CPTHĐS liên quan tới Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam  - Ảnh 1
Biên bản cổ đông kiến nghị làm rõ khuất tất tại Công ty CPTHĐS

Quả thực, những cổ đông chúng tôi thật buồn khi xem cái cách mà ĐSVN thực hiện tại Công ty Cổ phần Viễn thông Tín hiệu khi cử ông Đoàn Văn Lâm làm đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty, ông Lâm lại sử dụng phần vốn nhà nước thực hiện tổ chức nhân sự theo ý đồ cá nhân “thiết lập nhóm lợi ích” qua đó tất cả các vị trí trọng yếu, chủ chốt trong Công ty (giám đốc, chủ tịch HĐQT, trưởng ban kiểm soát, phụ trách kế toán ) đều do bản thân và thân tín của mình chiếm giữ (từ đó thao túng Công ty trên về tất cả các lĩnh vực) và tiếp đến là việc ông Lâm nhân danh Công ty ký các hợp đồng  xây lắp với Tổng Công ty ĐSVN trong các dự án Tổng Công ty ĐSVN làm chủ đầu tư từ nguồn vốn ngân sách hoặc vốn ODA tưởng như rất độc lập khách quan và đúng luật người ta mới thấy ĐSVN có trình độ “lách luật” siêu đẳng như thế nào!

Đến đây người ta dễ hiểu vì sao ĐSVN lại cứ quanh co đến như vậy trong vụ việc tại Công ty Cổ phần VTTH ĐS và có cả báo cáo để Thanh tra Bộ Giao thông phải khẳng định là đã viện dẫn không đúng (theo nội dung báo KD&PL đã đăng tải) và buộc phải thực hiện lại theo đúng quy định. Liên quan khi phát hiện ĐSVN với tư cách là chủ đầu tư và là cổ đông chiếm 38,13% vốn Điều lệ Công ty đã cùng ông Đoàn Văn Lâm (người của ĐSVN) nhân danh Công ty cùng nhau ký các hợp đồng tự tung tự tác trong dự án có nguồn vốn của nhà nước, qua đó đã vi phạm nghiêm trọng Khoản a Điểm 1 Điều 120 Luật Doanh nghiệp số 60/2005/QH11 do Quốc hội ban hành.

Một lần nữa dư luận tiếp tục đặt câu hỏi:

a) Tại sao ĐSVN lại thoát li trách nhiệm như thể bao che  cho nhóm lợi ích mà ông Lâm (người đại diện ĐSVN) lập lên tại công ty? Phải chăng nhóm lợi ích của ông Lâm không chỉ dừng trong nội bộ Công ty (mặc dù đã nhiều đơn thư phản ánh và công luận báo chí vào cuộc)?

b) Được biết việc thực hiện những hợp đồng tự tung tự tác giữa ông Lâm ký với Tổng Công ty ĐSVN, ông Lâm đã không thực hiện đầy đủ quy trình quản lý nội bộ đúng theo quy định của Công ty (quy trình IZO- 9001) đặc biệt là khâu mua bán vật tư qua đó chất lượng công trình là có vấn đề (đã có phản ánh với lãnh đạo ĐSVN) như công trình thuộc dự án TS1 nguồn vốn ODA Nhật Bản, công trình dự án 1856 nguồn vốn ngân sách nhà nước Vv… ngoài ra còn có nhiều công ty chuyên ngành cùng thực hiện dự án, vậy vốn đầu tư các dự án do ĐSVN làm chủ đầu tư có thất thoát, tiêu cực rút lõi công trình không?

c) Việc ông Lâm ký xuất quỹ những khoản tiền mặt lớn (hàng trăm triệu đồng/lần) không rõ mục đích; ký chuyển hàng tỷ đồng cho nhà thầu phụ khi chưa đủ cơ sở (một phần số liệu cụ thể đã được phản ánh tại các văn bản, đơn thư, báo chí). những đồng tiền trên có sử dụng vào mục đích tiêu cực, ăn chia Vv… không? Câu trả lời chỉ có thể trông chờ ở cơ quan chức năng điều tra làm rõ!

  Sự kiên quyết của Thanh tra Bộ Giao thông đã tạo lòng tin và sự cảm kích trong người lao động và cổ đông Công ty Cổ phần VTTH ĐS, thanh bảo kiếm công lý còn đủ sắc nhọn để giữ kỷ cương phép nước và bảo vệ tài sản nhà nước, nhân dân, chuyên chính đối với chủ nghĩa cơ hội vụ lợi cá nhân, những kẻ thoái hoá biến chất làm mất lòng tin của quần chúng đối với Đảng dù kẻ đó là ai! ở cương vị nào!

Người lao động, cổ đông  Công ty rất mong và đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc tại Công ty Cổ phần Viễn thông Tín hiệu Đường sắt.

NCĐ

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục