Chuyến thăm của Tổng thống Obama - Cú hích cho hàng Việt vào Mỹ

(Kinhdoanhnet) - Cùng với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) chuẩn bị được hai nước thông qua, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama được xem là cú hích, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, xuất khẩu cho các doanh nghiệp hai nước.

Sau 16 năm kể từ khi Hiệp định thương mại Việt - Mỹ (BTA) được ký kết vào năm 2000, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đã tăng gấp 41 lần, với 33,4 tỷ USD vào năm 2015 so với con số 800 triệu USD của năm 2000. Và theo dự báo, năm 2020 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ sẽ đạt 57 tỷ USD.

Chuyến thăm của Tổng thống Obama - Cú hích cho hàng Việt vào Mỹ - Ảnh 1
Chuyến thăm của Tổng thống Obama tạo cú hích cho hàng Việt vào Mỹ

TS Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM cho rằng: "Việc ký kết những biên bản ghi nhớ, những cam kết về hợp tác kinh tế trong chuyến thăm này là kết quả của nỗ lực hai bên trong nhiều năm qua, trong đó có việc thúc đẩy TPP. Điều đó cũng chứng tỏ niềm tin vào cải cách của VN đang gia tăng. Thực tế là đã có nhiều tập đoàn lớn của Mỹ tìm hiểu và tiếp tục đầu tư vào nước ta. Không phải ngẫu nhiên mà Đại sứ Mỹ Ted Osius nói rằng: “Trong tương lai nhìn thấy được, Mỹ sẽ trở thành nhà đầu tư số một tại VN”.

Cũng theo TS Võ Trí Thànhchuyến thăm này cùng với những triển vọng của TPP thì cả VN và Mỹ đều được hưởng lợi. Thời gian qua nhiều mặt hàng của VN như dệt may, giày dép, thủy sản… đã xuất khẩu nhiều vào Mỹ. Nhưng Mỹ là thị trường lớn, còn nhiều dư địa để hàng Việt tiếp tục xuất khẩu mạnh vào thị trường này.

Bên cạnh đó, chúng ta có nhu cầu lớn về máy móc, thiết bị, nguyên liệu. Do vậy hy vọng chúng ta sẽ nhập khẩu được máy móc, thiết bị, nguyên liệu sản xuất từ Mỹ để qua đó có thể tiếp cận và sử dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường. Đồng thời hy vọng các chuỗi sản xuất lớn của Mỹ cũng sẽ tìm đến VN như một địa điểm sản xuất quan trọng của họ. Từ đây chúng ta cũng kỳ vọng DN Việt sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi sản xuất toàn cầu.

Về thị trường nông sản, ông Đặng Hoàng Giang, phó chủ tịch Hiệp hội Điều VN (Vinacas), dẫn thông tin từ một bài báo Mỹ gần đây để khẳng định rằng hạt điều VN đã có một chỗ đứng khá vững chắc tại thị trường Mỹ. Và theo Vinacas, Mỹ là thị trường nhập khẩu hạt điều lớn nhất của VN.

Việc Tổng thống Barack Obama sang thăm Việt Nam đã khiến báo chí Mỹ chú ý, tạo thuận lợi cho yếu tố xuất xứ của hạt điều Việt Nam.

Chuyến thăm của Tổng thống Obama - Cú hích cho hàng Việt vào Mỹ - Ảnh 2
Kỳ vọng tăng xuất khẩu hạt điều sau chuyến thăm của ông Obama. Ảnh: TTXVN


“Trước đây, người dân Mỹ chỉ nghĩ đơn giản Việt Nam là một nước trải qua nhiều năm trong chiến tranh và gặp nhiều khó khăn. Họ không nghĩ Việt Nam là một quốc gia xuất khẩu điều nhân đứng đầu thế giới và lại là loại hạt họ rất yêu thích, sử dụng hàng ngày. Đây là tin vui cho ngành điều Việt Nam. Điều này có thể sẽ thúc đẩy ngành điều Việt Nam phát triển hơn nữa không chỉ ở thị trường Mỹ mà còn ở các thị trường khác,” ông Giang cho biết. 

Ngoài trái cây, Mỹ cũng là thị trường nhập khẩu lớn nhất nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của VN như thủy sản, cà phê, hạt điều, hạt tiêu, đồ gỗ.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN, Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của cá tra, tôm và cá ngừ VN trong 4 tháng đầu năm, đóng góp vào tốc độ tăng trưởng chung của cả ngành là 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng mặt hàng tôm đạt kim ngạch gần 200 triệu USD, tăng 21,8%.

Theo một báo cáo của Phòng Thương mại Mỹ (AmCham), từ tỉ lệ khiêm tốn là 1% tổng giá trị xuất khẩu của ASEAN vào Mỹ năm 2000, VN hiện đã vượt qua các đối thủ chính trong khu vực là Thái Lan, Malaysia và Indonesia để trở thành quốc gia xuất khẩu lớn nhất khu vực vào thị trường Mỹ.

Thu Trang (TH theo Pháp luật TPHCM, Tuổi trẻ, TTXVN)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục