Chuyên gia WHO đưa ra cảnh báo u ám về đại dịch Covid-19

Chúng ta sẽ phải tiếp tục hành xử như thể virus sẽ mãi là một mối đe dọa, chuyên gia WHO nói.

Chúng ta sẽ phải tiếp tục hành xử như thể virus sẽ mãi là một mối đe dọa, chuyên gia WHO nói.

Chuyên gia WHO đưa ra cảnh báo u ám về đại dịch Covid-19 - Ảnh 1

Covid-19 sẽ là "mãi là một mối đe dọa" và mọi người sẽ phải quen với việc hành xử khác trước, một chuyên gia y tế toàn cầu cảnh báo.

Đặc phái viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về Covid-19, Tiến sĩ David Nabarro, cho biết vắc xin Covid-19 sẽ không đủ để bảo vệ chúng ta.

Chuyên gia WHO đưa ra cảnh báo u ám về đại dịch Covid-19 - Ảnh 2

Đặc phái viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về Covid-19, Tiến sĩ David Nabarro

Tiến sĩ Nabarro cho biết: "Chúng ta biết rằng virus liên tục biến đổi, điều đó có nghĩa là mặc dù tiêm chủng là một vũ khí tuyệt vời, nhưng vẫn chưa đủ.

"Chúng ta sẽ phải tiếp tục hành xử như thể virus sẽ mãi là một mối đe dọa.

"Vì vậy, bằng mọi cách, khi nới lỏng các quy định hạn chế, nhưng đồng thời tiếp tục cảnh giác với virus.

"Ở trường học, quán bar, nhà hàng, câu lạc bộ, virus sẽ vẫn quanh quẩn xung quanh và nó có thể nhanh chóng quay trở lại với một đợt bùng phát".

Tiến sĩ Nabarro đưa ra lời cảnh báo này khi nước Anh chuẩn bị dỡ bỏ hoàn toàn các quy định hạn chế trong tương lai gần - có thể là ngày 21 tháng 6.

Khi được hỏi liệu ngày 21 tháng 6 có nên là ngày mở cửa trở lại ở Anh hay không, Tiến sĩ Nabarro cảnh báo rằng virus đang "ẩn nấp và chờ tấn công lần nữa".

Chuyên gia WHO đưa ra cảnh báo u ám về đại dịch Covid-19 - Ảnh 3

Tiêm phòng Covid-19 tại London, Anh

Ông nói: "Cuộc sống vẫn phải tiếp diễn và điều cuối cùng mà bất kỳ ai trong chúng ta muốn là thực thi các quy định hạn chế nhưng loại virus này vẫn chưa biến mất.

"Và theo một số cách, nó đang ẩn nấp và chỉ chờ tấn công lần nữa.

"Tôi muốn đề nghị mọi người, hãy thực sự cẩn thận… người dân ở khắp mọi nơi thực sự nên sắp xếp cuộc sống của mình để giảm thiểu mức độ tiếp xúc với người khác, đeo khẩu trang và duy trì thực hiện điều đó".

[Đọc thêm: Virus corona sắp tới sẽ bùng phát ở đâu? Các nhà khoa học gọi tên Trung Quốc và nhiều quốc gia châu Á]

Ông nói thêm: "Bên cạnh những quy định hạn chế này, tương lai của nhân loại sẽ đòi hỏi chúng ta phải thích nghi với lối sống mới để ngăn chặn sự lây lan của loại virus này".

Trước đó, Tiến sĩ Nabarro cũng cảnh báo rằng những đợt bùng phát mới của Covid-19 sẽ xảy ra trong tương lai khi virus phát triển và các biến thể mới xuất hiện.

Các biến thể sẽ phát triển khả năng né tránh miễn dịch do vắc xin tạo ra hoặc trở nên dễ lây nhiễm hơn.

Điều này đã xuất hiện ở biến thể Delta (lần đầu xuất hiện tại Ấn Độ) – biến thể đang nhanh chóng lan rộng ở Vương quốc Anh.

Tiến sĩ Nabarro nói trên đài Sky News: "Nhân loại sẽ phải học cách cùng tồn tại với loại virus này, ngăn chặn nó phát triển, bùng phát và gây ra các điểm nóng dịch bệnh, và chúng ta sẽ có để có thể làm điều này trong tương lai gần".

Dame Anne Johnson, chủ tịch của Học viện Khoa học Y tế và giáo sư về Dịch tễ học Bệnh Truyền nhiễm tại Đại học College London (Anh), đồng ý với tiến sĩ Nabarro.

Cô nói: "Cuối cùng, chúng ta sẽ phải sống chung với loại virus này và cố gắng giảm thiểu số lượng bệnh nghiêm trọng mà nó gây ra".

(Nguồn: The Sun)

Doanh nghiệp và Tiếp thị
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục