Chuyên gia: Đường sắt tốc độ cao đưa bất động sản Cần Giờ vào chu kỳ tăng tốc, nhưng cần nhanh nắm thời cơ

“Đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bến Thành - Cần Giờ sẽ thúc đẩy cả giá trị và thanh khoản bất động sản Cần Giờ. Dư địa tăng trưởng và biên lợi nhuận còn rất lớn. Tuy nhiên thời cơ này sẽ đi qua khá nhanh khi thị trưởng tỉnh giấc” - chuyên gia Bùi Văn Doanh nhấn mạnh khi phân tích về cú hích hạ tầng nghìn tỷ mà Cần Giờ đang đón nhận.

“Vị thần” đánh thức giá trị bất động sản 

Chính thức vận hành tại Việt Nam trong khoảng 4 - 5 năm trở lại đây, đường sắt đô thị (metro) được ví như “vị thần” đánh thức giá trị bất động sản tại những nơi nó đi qua.

Theo Savills, giá trung bình các căn hộ nằm trong bán kính 500m quanh các nhà ga của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đã tăng hơn 40% chỉ trong 1 năm.  

Còn tại TP.HCM, giá căn hộ dọc tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tăng trung bình 35 - 70%, thậm chí có nơi tăng gấp đôi trong giai đoạn 2015 - 2023. 

Tuyến ĐSTĐC trung tâm TP.HCM - Cần Giờ sẽ có điểm đầu đặt tại Bến Thành, rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn 13 phút  
Tuyến ĐSTĐC trung tâm TP.HCM - Cần Giờ sẽ có điểm đầu đặt tại Bến Thành, rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn 13 phút  

Trong mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng), các tuyến đường sắt đô thị và tới đây là ĐSTĐC được xem là “xương sống của con rồng đô thị”, nhờ khả năng vận chuyển số lượng lớn, tốc độ cao và đặc biệt là đặc tính liên tục, đúng giờ. Bởi vậy, đầu tư bất động sản theo sự hình thành và phát triển của các tuyến metro đã trở thành nguyên tắc kinh điển: mua trước khi ray tàu đặt xuống đất, đón sóng khi công trình hình thành và hưởng lợi khi dự án chính thức vận hành.

Bất động sản Cần Giờ sẽ tăng giá nhanh như đường sắt tốc độ cao

Tại TP.HCM, tuyến metro - ĐSTĐC Bến Thành - Cần Giờ do VinSpeed đầu tư, vận tốc thiết kế 350 km/h, đang thu hút sự quan tâm lớn nhất. Khi đi vào vận hành (dự kiến năm 2028), tuyến ĐSTĐC này có khả năng vận chuyển hàng chục nghìn lượt khách/ngày, rút ngắn thời gian di chuyển từ “trái tim” TP.HCM tới Cần Giờ chỉ còn tính bằng phút.

Lợi thế của ĐSTĐC Bến Thành - Cần Giờ không chỉ nằm ở tốc độ mà còn ở sự độc lập, không giao cắt đồng mức với bất kỳ tuyến đường nào. Vì thế, việc di chuyển trên tuyến đường này hoàn toàn chủ động về thời gian, cả lúc xuất phát lẫn khi đến đích, xoá tan rủi ro tắc đường, vốn là nỗi lo thường trực khi di chuyển trong đô thị”, ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES), đánh giá.

Theo các chuyên gia, đây không đơn thuần là bước tiến nhảy vọt về hạ tầng, mà còn là cú hích làm thay đổi toàn bộ logic định vị giá trị của Cần Giờ trên bản đồ bất động sản TP.HCM. Nếu trước đây, khoảng cách hơn 50km khiến Cần Giờ bị xem là “vệ tinh xa xôi”, thì nay, với thời gian di chuyển còn nhanh hơn cả việc đi từ khu Phú Mỹ Hưng vào trung tâm, khu vực này chính thức được kéo vào “vùng lõi mở rộng” của TP.HCM.

Đối với giới đầu tư, điều này đồng nghĩa Cần Giờ trở thành quỹ đất trung tâm mới, nơi vừa có lợi thế về nền giá, vừa sở hữu môi trường sống trong lành và cảnh quan tựa rừng - hướng biển mà các khu đô thị hiện hữu trong nội đô không thể có được. Đây cũng là cơ sở để dự báo sự hình thành của làn sóng di cư ngược - xu hướng cư dân cao cấp rời nội đô để tìm về không gian sống xanh, tạo cú hích lớn cho các dòng sản phẩm bất động sản hạng sang và siêu sang tại Cần Giờ.

Đồng thời, với khoảng cách tới Bến Thành chỉ còn 13 phút, Cần Giờ từ điểm du lịch cuối tuần ít được quan tâm sẽ trở thành thiên đường du lịch, mua sắm, ẩm thực, giải trí có thể đi - về nhiều lần trong ngày của người dân TP.HCM và du khách quốc tế. Khi nhu cầu an cư và đầu tư kinh doanh tăng mạnh, thị trường cho thuê và dịch vụ cũng sẽ trở nên vô cùng sôi động.

Tổng hòa những yếu tố trên đưa Cần Giờ bước vào chu kỳ tăng giá kép: một phần đến từ giá trị khai mở quỹ đất trung tâm mới nhờ “vạch nối metro”, phần còn lại đến từ nhu cầu ở thực và khai thác kinh doanh.

Các chuyên gia nhận định đây chính là thời điểm vàng cho những nhà đầu tư đón sóng hạ tầng để hái trái ngọt - tương tự cách mà tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từng làm thay đổi hoàn toàn bản đồ giá trị phía Đông TP.HCM. Đặc biệt, tại Cần Giờ - nơi mức giá còn đang ở mức rất thấp so với khu vực Bến Thành, giá trị bất động sản được dự báo sẽ tăng vọt như vận tốc của ĐSTĐC.

Mạng lưới hạ tầng tạo “đường băng tỷ đô” để bất động sản Cần Giờ cất cánh
Mạng lưới hạ tầng tạo “đường băng tỷ đô” để bất động sản Cần Giờ cất cánh

Bên cạnh ĐSTĐC, sức bật của bất động sản Cần Giờ còn được thúc đẩy bởi loạt dự án hạ tầng trọng điểm khác với tổng giá trị đầu tư vượt xa dòng vốn từng rót vào khu Nam và khu Đông để hình thành nên 2 trung tâm mới trong 15 - 20 năm trước, là Phú Mỹ Hưng và Thủ Thiêm. Đó là cầu Cần Giờ, nút giao Rừng Sác của tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ…

Theo giới phân tích, 3 năm tới sẽ là giai đoạn thị trường đạt đến độ toàn thịnh của chu kỳ tăng trưởng, cùng thời điểm tuyến ĐSTĐC Bến Thành - Cần Giờ dự kiến hoàn thành. Đây là “thời điểm vàng trong chu kỳ vàng” bởi những người đi trước một bước sẽ thắng cả một chu kỳ.

“Cần Giờ đang bước vào đầu chu kỳ nên dư địa rất lớn và cũng hứa hẹn biên lợi nhuận lớn, nhất là với người có khẩu vị đầu tư dài hạn. Và đối với một thị trường mới nổi còn nhiều dư địa và hứa hẹn tính thanh khoản cao thì đầu tư vào đầu chu kỳ bao giờ cũng là sự lựa chọn khôn ngoan. Tuy nhiên thời cơ này sẽ đi qua khá nhanh một khi thị trường tỉnh giấc”, ông Doanh nhận định.

PV

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục