Chuyến công du của Tổng thống Mỹ Donald Trump: Chiến lược mới cho Châu Á Thái Bình Dương?

(Kinhdoanhnet) - Từ ngày 3-14/11 tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ công du châu Á, trong đó có Việt Nam, lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức. Câu hỏi được đặt ra là liệu chính quyền Mỹ có đưa ra một chiến lược mới cho Châu Á Thái Bình Dương trong chuyến thăm này?

Theo thông báo từ Nhà Trắng, Tổng thống Trump sẽ bắt đầu chuyến công du châu Á từ ngày 3 đến 14/11. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump đến khu vực này từ khi ông nhậm chức, cũng là chuyến đi nước ngoài dài ngày nhất của ông trong 10 tháng qua.

Ông Trump sẽ đến thăm nhiều quốc gia ở Đông Nam Á và Đông Bắc Á, bao gồm cả các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Trung Quốc và Việt Nam.

Chuyến công du của Tổng thống Mỹ Donald Trump: Chiến lược mới cho Châu Á Thái Bình Dương? - Ảnh 1
Tổng thống Trump tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hồi tháng 5. Ảnh: Reuters.

Trong chương trình của tổng thống Mỹ có chuyến thăm Hà Nội trong khuôn khổ một chuyến công du Việt Nam vào ngày 11/11, sau khi dự Thượng dỉnh APEC tại Đà Nẵng.

Theo các nhà phân tích, chuyến đi mang ý nghĩa to lớn không chỉ đối với Tổng thống Donald Trump, mà còn cả với khu vực châu Á và thế giới, nhất là khi diễn ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại về hòa bình và an ninh khu vực.

Trong một thông cáo đưa ra mới đây, Chính phủ Mỹ cho biết, chuyến đi của người đứng đầu Nhà Trắng sẽ nhấn mạnh cam kết của ông đối với các đồng minh và đối tác lâu đời  của Mỹ, đồng thời khẳng định vai trò lãnh đạo của Mỹ tại một khu vực châu Á- Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Theo giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc (Đại học New South Wales), có hai mục đích chính trong chuyến công du lần này của ông Trump. Thứ nhất, "Tổng thống Trump sẽ trấn an các đồng minh và đối tác của Mỹ rằng Mỹ sẽ hỗ trợ đối phó với mối đe doạ từ tên lửa, hạt nhân Triều Tiên, và trong nỗ lực chống khủng bố. Chuyến đi 3 nước Nhật - Hàn - Trung là để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không phổ biến hạt nhân”, ông Thayer nói.

Thứ 2, vị giáo sư cho rằng Tổng thống Trump muốn gửi thông điệp đến khu vực là Mỹ ủng hộ các thể chế đa phương quan trọng như APEC, ASEAN và hội nghị cấp cao Đông Á (EAS).

Còn theo tờ The Diplomat (Nhật Bản) nhận định, tại Hội nghị APEC Tổng thống Trump sẽ có bài phát biểu đầu tiên về chiến lược của chính quyền Mỹ đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nơi mà Mỹ muốn được tự do và mở cửa. Theo tờ báo Nhật, rất có thể chiến lược đó là phản ứng của Mỹ đối với sáng kiến Con đường Tơ lụa Mới của Trung Quốc.

Về chuyến thăm chính thức Việt Nam, The Diplomat đặc biệt chú ý đến cuộc họp thượng đỉnh song phương giữa hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Trần Đại Quang tại Hà Nội. Dù chương trình nghị sự cụ thể chưa rõ, nhưng The Diplomat nhận định rằng rất có thể tổng thống Trump sẽ tiếp tục thúc đẩy tiến trình xích lại gần nhau giữa Hà Nội và Washington, từng được người tiền nhiệm Obama đẩy mạnh vào năm cuối nhiệm kỳ.

Phương Anh

 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục