Chương trình Thương hiệu Quốc gia: Chất lượng - năng lưc - đổi mới - sáng tạo

(KDPL) - Chương trình Thương hiệu Quốc gia (THQG) là Xây dựng hình ảnh về Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hoá và dịch vụ đa dạng phong phú với chất lượng caocùng các giá trị “Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong”được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt giao Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai.

Chương trình này,nhằm mục đích nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế; đồng thời,khuyến khích xuất khẩu sản phẩm công nghiệp chế biến, giảm tỷ trọng xuất khẩu nguyên liệu thô; tăng cường sự nhận biết của các nhà phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam; tăng thêm uy tín, niềm tự hào và sức hấp dẫn cho đất nước và con người Việt Nam, góp phần khuyến khích du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia: Chất lượng - năng lưc - đổi mới - sáng tạo - Ảnh 1
Chung tay xây dựng Thương hiệu Quốc gia

Tạo lập cơ chế chính sách đồng bộ

Nội dung cơ bản của Chương trình THQG từ năm 2012 trở đi, xây dựng môi trường phát triển thương hiệu thuận lợi thông qua việc phối hợp các chương trình và hoạt động có sự tương đồng về mục tiêu và nội dung do các Bộ/ngành và tổ chức hữu quan đang thực hiện nhằm tạo lập cơ chế chính sách đồng bộ và sử dụng hiệu quả nguồn lực của Nhà nước dành cho lĩnh vực xây dựng thương hiệu sản phẩm.Xây dựng và phát triển thương hiệu theo ngành hàng thông qua hỗ trợ các hiệp hội ngành hàng có năng lực cạnh tranh xuất khẩu xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm cho ngành.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia: Chất lượng - năng lưc - đổi mới - sáng tạo - Ảnh 2
Diễn đàn "Thương hiệu quốc gia với truyền thông và công đồng"

Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực phát triển thương hiệu thông qua các hoạt động đào tạo, tư vấn và thông tin nhằm nâng cao trình độ sản xuất, kinh doanh và năng lực cạnh tranh của sản phẩm, phát triển xuất khẩu, mở mang thị trường nội địa làm nền tảng để xây dựng THQG.Tăng cường quảng bá Chương trình THQG thông qua các kênh thông tin, các sự kiện thương mại quốc tế trong và ngoài nước và giáo dục ý thức tự hào dân tộc bằng việc sử dụng sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam…

Việc lựa chọn các doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia được tiến hành 2 năm một lần, nhằm mục đích khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục chia sẻ và theo đuổi các giá trị của Chương trình THQG Việt Nam là Chất lượng - Đổi mới, Sáng tạo - Năng lực tiên phong. Trên cơ sở phát huy các giá trị này, doanh nghiệp sẽ trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành, lĩnh vực mình kinh doanh, sản xuất dựa trên việc không ngừng đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Cần vào cuộc mạnh mẽ, phối hợp chặt chẽ

Mới đây, Ngày 20/4/2016, tại Hà Nội, Diễn đàn “Thương hiệu Quốc gia với truyền thông và cộng đồng” do Hội đồng Thương hiệu Quốc gia đã tổ chức.Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam khẳng định vai trò quan trọng, sự đồng hành, hợp tác chặt chẽ của các cơ quan thông tấn báo chí trong việc tuyên truyền, giới thiệu mục đích, ý nghĩa, nội dung hoạt động của Chương trình Thương hiệu Quốc gia. Đồng thời ông Hảinêu rõ: Xây dựng thương hiệu quốc gia để khẳng định bản sắc trên thị trường thế giới và trong bối cảnh hội nhập là cách đi đúng hướng. Chúng ta có thể hy vọng việc khẳng định thương hiệu Việt Nam trên thương trường quốc tế là có hướng triển vọng. Song phải có thời gian, lộ trình để tích tụ năng lực và kinh nghiệm; vừa bằng sự hỗ trợ của Nhà nước, các bộ ngành, địa phương và sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng, mới tạo ra đột phá. Đó cũng là thông điệp mà diễn đàn muốn chuyển đến cộng đồng doanh nghiệp, báo chí truyền thông và toàn xã hội… Mong muốn quyết tâm đưa hàng hóa dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam tương xứng với vị thế mới của đất nước…

Chương trình Thương hiệu Quốc gia: Chất lượng - năng lưc - đổi mới - sáng tạo - Ảnh 3
Diễn đàn “Thương hiệu Quốc gia với truyền thông và cộng đồng” do Hội đồng Thương hiệu Quốc gia đã tổ chức

   Tiếp tục ở diễn đàn, ông Bùi Thế Đức – Phó Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh tầm quan trọng công tác tuyên truyền đối với phát triển hình ảnh và thương hiệu quốc gia trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng, cùng với

 việc nâng cao nhận thức của toàn xã hội, doanh nghiệp về sự cần thiết phát triển hình ảnh và thương hiệu quốc gia. Đồng thời, với tư duy thời sự nhạy bén, nhận định sắc sảo, báo chí còn nêu ra những tồn tại, hạn chế trong thực trạng xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu tại Việt Nam, những thách thức mà quốc gia, cộng đồng doanh nghiệp đang và sẽ phải đối mặt trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay. Qua đó, giúp các cơ quan chức năng điều chỉnh chính sách phù hợp, có ý kiến phản biện xã hội cần thiết khi xây dựng các chính sách mới.

Những tồn tại, vướng mắccũng tại diễn đàn PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh –Trưởng bộ môn Thương hiệu, Đại học Thương mại chia sẻ, theo khảo sát của chúng tôi thấy nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa hiểu biết đầy đủ về THQG, có doanh nghiệp còn hiểu THQG là một chương trình trao giải thưởng, mặt khác, hầu như các doanh nghiệp không biết thủ tục tham gia. Bàn đến Thương hiệu thì ta cần bàn đến cấp độ như cấp độ doanh nghiệp, tập đoàn, cấp độ địa phương và cấp độ quốc gia. Bàn đến thương hiệu ta nghĩ đến thương hiệu sản phẩm, thương hiệu theo nhóm hàng như thủy sản, nông sản… Tạo được THQG nghĩ đến tập hợp nhiều yếu tố như khai thác chi thức bản địa, quan hệ hội nhập, điều kiện sản phẩm… Cần xây dựng theo hai hướng chính là xây dựng THQG theo hướng THQG cụ thể đại diện cho quốc gia trên rất nhiều khía cạnh khác nhau và hướng xây dựng THQG như Giấy chứng nhận… Ông Thịnh còn đề cao vai trò báo chí, truyền thông vào cuộc mạnh mẽ, giới thiệu sâu rộng các thông tin về THQG nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp hiểu rõ về Chương trình THQG và góp góp phần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp. Xây dựng THQG không chỉ là trách nhiệm của một bộ ngành mà các bộ, ngành cũng cần phải phối hợp chặt chẽ để nâng cao giá trị của thương hiệu Việt Nam.

Thu Lương

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục