Chứng khoán Trung Quốc: Chính phủ can thiệp, nhà đầu tư mất niềm tin

(Kinhdoanhnet) - Trong tuần đầu tiên năm 2016, thị trường chứng khoán Trung Quốc hai lần ngừng giao dịch. Sự can thiệp quá sâu của chính phủ nước này khiến nhiều nhà đầu tư e ngại và muốn rút khỏi thị trường cổ phiếu.

Cơ chế ngắt giao dịch tự động trên thị trường chứng khoán Trung Quốc lần đầu tiên được kích hoạt ngày 4 và 7/1 khiến thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến phải đóng cửa ngay sau khi mở cửa chỉ được vài mươi phút.

Chứng khoán Trung Quốc: Chính phủ can thiệp, nhà đầu tư mất niềm tin  - Ảnh 1
Nhà đầu tư mất niềm tin vào chứng khoán Trung Quốc

Giới chuyên gia cho rằng chính cơ chế này đã gây phản ứng ngược khi nhà đầu tư bị tâm lý phải nhanh chân bán cổ phiếu ra trước khi “cầu dao lại "bị cúp".

Sau một tuần khó khăn trong chuỗi thời gian biến động mạnh nhất của chứng khoán Đại lục, kể cả các nhà đầu tư nhỏ lẻ hăng hái nhất cũng bắt đầu tỏ ra chán nản, theo Bloomberg.

Và không như các thị trường khác trên thế giới, thị trường Trung Quốc khá đặc biệt và đây chính là vấn đề: các nhà đầu tư nhỏ lẻ thực hiện đến 80% các giao dịch trên sàn chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến. Ở Mỹ, tỷ lệ nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia vào thị trường chỉ là 15%.

Mức sụt giảm 9,9% của chỉ số CSI 300 trong tuần không phải là lý do duy nhất khiến giới đầu tư địa phương tránh xa sàn giao dịch. Vấn đề lớn nhất đối với họ chính là sự bất lực của chính phủ trong việc kiểm soát thị trường. Các cơ quan quản lý bỏ hệ thống tự ngừng giao dịch hôm 7/1 sau khi họ nhận thấy nó chỉ khiến giới đầu tư hoảng loạn, chứ không giúp họ bình tĩnh.

Các nhà hoạch định chính sách gặp phải những quan ngại khi đình chỉ cơ chế này. Họ nói rằng hệ thống tự ngừng giao dịch có tác dụng xấu khi họ đóng cửa thị trường 2 lần trong tuần này. Do thị trường chứng khoán rơi vào tình trạng lao dốc khiến giao dịch ngừng, các nhà đầu tư cảm thấy bất an. Quyết định của họ khiến giá giảm mạnh hơn và hành vi bán tháo diễn ra rầm rộ hơn. Tác động tiêu cực lấn át tác động tích cực.

Người phát ngôn Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) Đặng Khả thừa nhận đã thất bại trong việc ứng dụng “kiểu cúp cầu dao” này trong việc ổn định các thị trường chứng khoán thời gian cao điểm bán ra của giới đầu tư.

Trước đó, để ngăn đà lao dốc của thị trường chứng khoán, hôm 5/1, cơ quan chức năng Trung Quốc đã yêu cầu các quỹ đầu tư quốc doanh mua vào cổ phiếu, đồng thời phát tín hiệu sẽ duy trì lệnh cấm bán ra đối với các cổ đông lớn.

Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cũng “bơm” khẩn cấp 20 tỷ USD thanh khoản vào hệ thống tài chính nhằm xoa dịu các nhà đầu tư.

Pan Wei Ting cho rằng chính quyền đang khiến thị trường trở nên mất ổn định hơn. Nhân viên kế toán 31 tuổi ở Thượng Hải cho biết, anh sẽ tiếp tục bán cổ phiếu dù chỉ số CSI 300 đã tăng 2% vào hôm 8/1.

“Nhà nước can thiệp quá nhiều và chúng tôi, những nhà đầu tư, đôi khi cảm thấy thua lỗ và không biết phải làm gì. Phân tích chuyên môn và nguyên tắc cơ bản không hoạt động”, Pan nói.

Phương Anh (Tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục