Chưa đầy 1 năm thành lập, công ty con của Angimex bất ngờ bị giải thể

Vừa hoàn tất việc thoái toàn bộ vốn tại Dasco, Angimex đã ngay lập tức có thông báo giải thể một công ty con với mục đích sắp xếp lại cơ cấu tổ chức.

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex, HoSE: AGM) vừa bất ngờ thông báo về việc giải thể Công ty TNHH Thu mua Lương Thực Angimex - công ty con thuộc sở hữu của Angimex.

Theo đó, đây là công ty được Angimex thành lập vào tháng 4/2022 với vốn điều lệ 50 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực bán buôn gạo, lúa mỳ, hạt ngũ cốc khác, bột mỳ.

Lý do giải thể được phía Angimex đưa ra là để sắp xếp lại cơ cấu tổ chức của công ty. Thời gian thực hiện giải thể sẽ được tiến hành sau khi HĐQT ban hành nghị quyết.

Thông tin trên được công bố ngay sau khi Angimex thông báo thoái toàn bộ vốn sở hữu của mình tại Công ty TNHH Dịch vụ Phát triển Nông thôn Đồng Tháp (Dasco). Như vậy, trong chưa đầy 2 ngày, cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp ngành gạo này đã có sự biến động lớn.

Diễn biến thị giá cổ phiếu AGM (Nguồn: TradingView).

Diễn biến thị giá cổ phiếu AGM (Nguồn: TradingView).

Tại một diễn biến khác, mới đây, doanh nghiệp này vừa bị Cục Thuế tỉnh An Giang bêu tên bởi vi phạm hành chính liên quan đến thuế. Lý do là bởi Angimex đã chậm nộp hồ sơ khai thuế quá hạn 90 ngày. 

Về tình hình tài chính, Angimex đã trải qua năm 2022 đáng quên sau những lùm xùm liên quan đến nhóm Louis. Theo đó, quý IV/2022, doanh thu thuần Angimex giảm 77% so với cùng kỳ xuống chỉ còn 363 tỷ đồng. Theo chiều giảm của doanh thu, giá vốn hàng bán cũng sụt giảm rõ rệt.

Bên cạnh đó, các chi phí phát sinh trong kỳ, đặc biệt là chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp đã kéo lợi nhuận của Angimex xuống âm 104 tỷ đồng. Đây là số lỗ cao kỷ lục trong lịch sử của Angimex trong khi cùng kỳ công ty báo lãi 26,3 tỷ đồng.

Luỹ kế cả năm 2022, tổng doanh thu hoạt động của công ty đạt 3.457 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ. Sau khi trừ các chi phí, công ty Angimex lỗ ròng hơn 140 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi gần 45 tỷ đồng. Do sức nặng của khoản lỗ quý IV/2022 đã kéo khoản lỗ của Angimex xuống mức thấp nhất trong lịch sử kể từ năm 2008. Với kết quả này, công ty đã không hoàn thành mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra trước đó.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu AGM có giá chốt phiên 21/2 là 6.250 đồng/cổ phiếu, tăng 0,97% so với số tham chiếu.

     

Nguyễn Phương Anh

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục