Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xung quanh vấn đề tồn tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương về điều kiện nhập khẩu bổ sung đối với ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống.
Việc bãi bỏ Thông tư 20 có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển cộng đồng doanh nghiệp tư nhân trong nước. Ảnh minh họa
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng: “Việc bãi bỏ Thông tư 20 có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển cộng đồng doanh nghiệp tư nhân trong nước. Trường Hải từng xuất phát từ một doanh nghiệp nhỏ, phân phối xe, sau đó mới phát triển trở thành doanh nghiệp sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam. Nhà nước nên trao cho các doanh nghiệp nhỏ cơ hội để phát triển chứ không nên ngăn cản, từ đó mới có các doanh nghiệp tư nhân lớn như Trường Hải”.
Ông Lộc khẳng định, Thông tư 20 không phù hợp với tinh thần của pháp luật cạnh tranh, cũng như Luật Sở hữu trí tuệ.
Chủ tịch VCCI khẳng định, các quy định tại Thông tư 20 rõ ràng có tính chất là một điều kiện kinh doanh vì đã trao quyền cho một số doanh nghiệp nhất định đủ điều kiện thì được kinh doanh, còn các doanh nghiệp khác thì không được.
Đến nay có căn cứ cho thấy việc duy trì Thông tư 20 có tác dụng giúp hạn chế nhập siêu. Các số liệu cho thấy, năm 2011 các doanh nghiệp đã chi 1,02 tỷ đô la để nhập khẩu xe dưới 9 chỗ. Con số này đến năm 2015 lên tới 2,98 tỷ đô la chưa tính thuế. Về số lượng, năm 2011 có 55.000 xe nhập về Việt Nam, đến năm 2015 là 125.000 xe.
Đặc biệt, VCCI khẳng định việc đảm bảo an toàn cho phương tiện đã và nên được bảo đảm dựa trên các quy chuẩn kỹ thuật chung của Việt Nam, không có sự phân biệt giữa nhập khẩu có ủy quyền hay không có ủy quyền. Nhà nước chỉ nên quan tâm đến chất lượng tối thiểu còn chất lượng cao hơn thì nên để người tiêu dùng lựa chọn.
Do đó, việc mở rộng cạnh tranh luôn mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Cạnh tranh sẽ khiến các doanh nghiệp buộc phải giảm giá, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ đi kèm bán hàng.
Theo VCCI, khi các doanh nghiệp khác khó hoặc không thể gia nhập thị trường thì toàn bộ thị trường sẽ nằm trong tay một vài doanh nghiệp lớn. Trong môi trường như vậy rất dễ hình thành các thỏa thuận hạn chế cạnh tranh gây thiệt hại lớn đến người tiêu dùng.
Chủ tịch VCCI khẳng định, trên cơ sở báo cáo và đề xuất của Bộ Công Thương, các bộ, cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan, Thủ tướng sẽ xem xét, có ý kiến chỉ đạo trên quan điểm bảo đảm cơ sở pháp lý, đáp ứng yêu cầu quản lý, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, và thực tế hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô.
Thu Trang (TH theo Vnexpress, Thời báo kinh tế Sài Gòn)