Liên quan đến tranh luận về dịch vụ taxi Uber đang phát triển tại Tp. HCM, PV báo Kinh doanh và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Viết Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN.
Uber chính thức công bố sự có mặt tại Việt Nam vào cuối tháng 6/2014 tại TP.HCM. Hiện Uber đã kết nối với khoảng 200 xe, hình thức thanh toán bắt buộc là dùng thẻ Visa, Mastercard. Đặc biệt, giá cước của taxi Uber rất rẻ so với taxi thông thường ( phí mở cửa 5.000 + 10.000 * số km hành trình + 600đ * số phút hành trình). Sự có mặt của loại hình dịch vụ này đã và đang ảnh hưởng không nhỏ tới sự kinh doanh của các hãng taxi.
Ông Nguyễn Viết Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam: "Sẽ không cấm nhưng vấn đề phải đặt là là quản lý dịch vụ taxi này ra sao để có kinh doanh, có thu lời và có thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước"
Ông Nguyễn Viết Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết: “Dịch vụ taxi Uber phát triển rất tốt tại các nước trong khu vực, đặc biệt là Singapo. Tuy nhiên, nó ảnh hưởng không nhỏ tới dịch vụ taxi của các nước trên thế giới. Đương nhiên, không thể phủ nhận sự tiện lợi, phục vụ tận nơi, giá rẻ của những xe sang, xe tư nhân tham gia dịch vụ này. Với dịch vụ này nhà nước sẽ không cấm nhưng vấn đề phải đặt là là quản lý dịch vụ taxi này ra sao để có kinh doanh, có thu lời và có thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước”.
Dịch vụ taxi Uber là dịch vụ thông qua ứng dụng Uber thông minh trên điện thoại, đặc biệt là dòng smartphone hiện nay. Dòng điện thoại này đang phát triển mạnh và tương lai sẽ được ưa chuộng. Nhiều khả năng trong tương lai, dịch vụ taxi Uber sẽ được nhiều người sử dụng.
Những xe tham gia dịch vụ Uber tại Việt Nam đều chạy theo đơn đặt hàng thông qua ứng dụng Uber được cài đặt trên điện thoại. Khi truy cập vào ứng dụng Uber, khách hàng có thể đặt lịch trình sẽ đi và dịch vụ sẽ tự động liên kết với một chủ xe có tham gia vào hoạt động của Uber để báo giá cũng như thông tin qua lại cho đôi bên. Sau khi đã hoàn tất đơn đặt hàng, khách hàng trả bằng thẻ thanh toán quốc tế Visa, Mastercard, chủ xe hưởng 80% và Uber hưởng 20%.
Các xe taxi Uber đều không có phù hiệu taxi, logo, đồng hồ tính tiền cước theo quy định. Theo tìm hiểu của PV, dịch vụ Uber chưa đăng ký hoạt động ở Việt Nam mà có trụ sở điều hành ở nước ngoài. Khi chủ xe có nhu cầu tham gia mạng lưới Uber cần đăng ký và cung cấp các thông tin trên trang web Uber.com. Một doanh nghiệp trong nước sẽ đứng quản lý xe và thuê tài xế.
Ngay sau khi xuất hiện tại Việt Nam, dịch vụ taxi Uber đã đặt ra vấn đề lớn về quản lý và đăng ký kinh doanh. Đánh giá về vấn đề này, Luật sư Chu Mạnh Cường - Trưởng văn phòng luật sư Danh Chính, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, cho biết: “Về nguyên tắc, hoạt động kinh doanh phải được đăng ký và chịu sự quản lý của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đặc biệt là hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Loại hình taxi Uber hoạt động mà không đăng ký kinh doanh là trái quy định của pháp luật”.
Trước đó, Sở giao thông vận tải TPHCM đã có đề nghị lên Bộ Giao thông vận tải và Tổng Cục đường bộ Việt Nam có chỉ đạo để làm rõ tính pháp lý đối với dịch vụ xe Uber. Hiện tại, phía Hiệp hội vận tải ô tô VN đang phối hợp với Sở giao thông vận tải TPHCM xem xét, đánh giá cụ thể về dịch vụ taxi Uber.
Nguyễn Thắm