Những bài học từ quá khứ!
Dọc Đại Lộ Thăng Long chạy qua địa phận huyện Hoài Đức trước đây đã từng một thời được xem như thiên đường địa ốc, một trong những thị trường BĐS “nóng” nhất của thành phố Hà Nội. Trong đó, khu đô thị Bắc An Khánh – Splendora từng được xếp đầu bảng trong số các dự án đình đám nhất tại khu vực phía Tây Hà Nội.
Những dự án chung cư, biệt thự nơi đây từng được nhiều nhà đầu tư săn đón “quyết liệt” bởi vị trí đẹp, chất lượng tốt, cảnh quan hợp lý lại được liên danh với chủ đầu tư nước ngoài, Vinaconex và Posco E&C (Hàn Quốc) đều là những tên tuổi lớn. Vào năm 2010, mức chênh biệt thự tại Splendora vào khoảng 8 – 10 tỷ đồng/căn, bất kể diện tích lớn hay bé. Những lô có vị trí đẹp thậm chí còn có mức chênh xấp xỉ vài chục tỷ đồng.
Tuy nhiên, cùng với sự khủng hoảng của thị trường BĐS, nơi đây đã không còn là “đất lành” của nhiều đại gia địa ốc. Giá Biệt thự tại khu vực này đã giảm xuống còn khoảng từ 30-50% tùy vào từng dự án. Tuy nhiên, nguy cơ ế ẩm có thể kéo dài 5-10 năm vẫn còn rất cao. Thực trạng này tại Khu đô thị này đang khiến nhiều nhà đầu tư cũng như khách hàng không khỏi “xót xa”!
Anh Nguyễn Tuấn H, một chuyên viên môi giới BĐS đầu cơ tại dự án cho biết, anh đang đau đầu tìm cách bán hàng. Năm lần bảy lượt rao bán trên nhiều diễn đàn, cùng với đó là giảm giá, cắt lỗ “khủng”… anh H vẫn vô vọng bởi số người hỏi mua hầu như không có, chỉ vài cuộc điện thoại của các trung tâm môi giới và website rao vặt mời anh ký gửi.
Mắc kẹt hai lô biệt thự hàng chục tỷ đồng ở đây như một gánh nợ lớn. Hiện, nhiều nhà đầu tư như tôi đang rao bán với giá gốc chấp nhận mất số tiền chênh hàng tỷ đồng để tháo chạy nhưng vẫn vô vọng - Anh H cho hay.
Khu đô thị Bắc An Khánh – Splendora từng sử dụng phương pháp "bán bia kèm lạc" nhưng không thành công.
Cũng tại Khu đô thị Bắc An Khánh, cách đây khoảng 4 - 5 năm, những dự án nhà chung cư tại dự án này cũng không bán được do mức giá đưa ra quá cao từ 38 - 40 triệu đồng/m2. Việc bán chung cư khó khăn khiến chủ đầu tư phải sử dụng chiêu “bán bia, kèm lạc”.
Theo đó, khách hàng mua căn biệt thự tại dự án này tùy theo diện tích sẽ được khuyến mãi khi mua căn chung cư với giá thấp hơn so với giá thị trường khoảng 10 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, phương pháp này cũng không thực sự hiệu quả vì giảm giá cũng khó bán được hàng. Trên thực tế, theo một nhân viên môi giới BĐS cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại ở Khu đô thị Bắc An Khánh số lượng căn hộ chung cư còn tồn đọng vẫn còn rất lớn và nguy cơ khó có thể tìm được thanh khoản trong tương lai.
"Vết xe đổ" mang tên Gamuda Gardens?
Dự án khu đô thị Gamuda Gardens đang dần tỏ ra đuối sức do thanh khoản không được như kỳ vọng
Trong trường hợp tương tự, dự án khu đô thị Gamuda Gardens tại Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội - từng được quảng bá là dự án bất động sản lớn và hiện đại nhất phía Nam Hà Nội, đến nay cũng đang dần tỏ ra đuối sức do thanh khoản không được như kỳ vọng của chủ đầu tư.
Do thanh khoản của các hạng mục biệt thự, liền kề khá ế ẩm nên từ cuối năm 2015, doanh nghiệp này đã phải dùng đến chiêu khuyến mại cực“khủng”. Theo đó, mỗi khách hàng khi mua một căn biệt thự, liền kề tại Gamuda sẽ được tặng thêm một căn chung cư The One Residence ngay trong khuôn viên dự án.
Với một số khách hàng và thậm chí là với cả chủ đầu tư, động thái này được cho là nhằm kích cầu, hấp dẫn người mua. Bởi lẽ, với một dự án bất động sản, nếu đang hoạt động và phát triển bình thường, không ai dại gì lại phải đi “biếu không” khách hàng một căn chung cư lên tới cả tỷ đồng
Tuy nhiên, trên thực tế, sau khi công bố chính sách này, thanh khoản biệt thự tại Gamuda cũng chỉ cải thiện chút ít, hoàn toàn không đáng kể.
Ví dụ điển hình tại hai dự án này đang cho thấy một thực tế đáng suy ngẫm về hiệu quả của việc bán BĐS theo kiểu "tặng kèm". Phương pháp bán hàng này rõ ràng không mang lại hiệu quả như nhiều chủ đầu tư địa ốc kỳ vọng. Bởi khách hàng hiện nay đang dần thông minh hơn với quyết định mua nhà của mình. Họ lựa chọn một sản phẩm nhà ở vì nhu cầu thực tế của gia đình mình chứ không phải vì những món đồ tặng kèm hay khuyến mại hấp dẫn.
Theo một số khách hàng, việc tặng chung cư làm quà khuyến mãi kiểu này vô tình đã tạo cho họ cảm giác chung cư chỉ là một sản phẩm phụ, mang tính thứ yếu chứ không phải là sản phẩm trọng tâm được chủ đầu tư hướng đến. Phương pháp bán hàng kèm khuyến mại khủng của nhiều chủ đầu tư dường như đang mang lại những "tác dụng ngược", nhất là trong bối cảnh thị trường BĐS đang phải đối diện với một nguồn cung lớn như hiện nay.
Chính vì vậy, Theo nhiều chuyên gia nhận định, để có mức thanh khoản cao cho dự án của mình, các chủ đầu tư nên tập trung vào chất lượng dự án, đó mới chính là những giá trị thiết thực mà khách hàng trên thị trường BĐS kỳ vọng.
Phương Linh