Như vậy, sau 4 tháng thông xe, đưa vào khai thác, dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang (cao tốc Hà Nội - Bắc Giang) theo hình thức BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao) đã được Bộ Giao thông Vận tải cho phép chính thức thu phí.
Chính thức thu phí cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Ảnh: TTXVN
Theo đó, mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng.
Giá phí cao nhất là 200.000 đồng/lượt áp dụng với xe tải có trải trọng từ 18 tấn trở lên và các xe chở hàng bằng container 40 feet.
Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài 45,8 km, điểm đầu tại Km 113+985 Quốc lộ 1 (thuộc địa phận Tp. Bắc Giang), điểm cuối tại Km 159+100 Quốc lộ 1 (thuộc địa phận huyện Gia Lâm, Hà Nội).
Dự án được khởi công ngày 20/02/2014 với tổng mức đầu tư hơn 4.210 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 2.500 tỷ đồng.
Tuyến đường được nâng cấp, mở rộng qua tỉnh Bắc Giang rộng 33m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp.
Đoạn qua địa phận Bắc Ninh-Hà Nội giữ nguyên theo quy mô đường hiện trạng, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, có giải phân cách giữa. Dự án được thiết kế vận tốc tối đa 100km/giờ.
Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang hoàn thành và đưa vào khai thác sớm đã góp phần nâng cao năng lực vận tải, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian đi lại từ Bắc Giang về Thủ đô Hà Nội chỉ còn 45 phút, tạo động lực để các địa phương nơi dự án đi qua phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Mai Anh (Tổng hợp)