CNN Money đưa tin, ông Martin Winterkorn phủ nhận có hành vi sai trái, nhưng vẫn rời chức vụ vì lợi ích của công ty.
Ông nói: "Tôi rất sốc khi chứng kiến những việc xảy ra vài ngày gần đây. Trên hết, tôi choáng váng khi biết sai phạm lớn thế này lại tồn tại ở Volkswagen. Là một CEO, tôi nhận trách nhiệm về các sai phạm với động cơ diesel và do đó đã đề nghị Ban Kiểm soát chấm dứt chức vụ. Tôi làm việc này vì lợi ích của công ty, dù tôi ý thức được mình không đã làm gì sai".
CEO Volkswagen - Martin Winterkorn
Ông Winterkorn tuyên bố VW cần một sự khởi đầu mới, kể cả về nhân sự, đồng thời sẵn sàng nhận trách nhiệm về những rắc rối xảy ra với hãng do sự bất thường trong vấn đề khí thải của các loại xe sử dụng nhiên liệu diesel.
Vị Giám đốc điều hành 68 tuổi của VW đã chịu sức ép từ nhiều phía kể từ sau khi bê bối khí thải tại Mỹ bị phanh phui.
VW đối mặt với án phạt có thể lên tới 18 tỷ USD và điều tra nội bộ cho thấy vụ việc có thể liên quan tới 11 triệu chiếc xe động cơ diesel của hãng trên toàn cầu. Riêng chi phí bỏ ra để triệu hồi số xe này phục vụ kiểm tra và sửa chữa dự kiến có thể lên tới 6,5 tỷ Euro. Trong khi kể từ lúc xảy ra vụ việc đến nay, giá trị vốn hóa của VW trên thị trường chứng khoán đã mất đi tới 30 tỷ Euro.
Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) cho biết không có bằng chứng cho thấy Winterkorn biết sự tồn tại của thiết bị này.
Winterkorn đã dẫn dắt hãng xe từ năm 2007. Dưới sự lãnh đạo của ông, hãng chế tạo xe hơi lớn nhất châu Âu này đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.
Nhân vật mới thay thế ông Winterkorn sẽ được hội đồng quản trị của VW quyết định vào ngày 25/9 tới. Ngoài ông Winterkorn, đội ngũ nhân sự cấp cao trong VW cũng sẽ có sự thay đổi lớn.
Trâm Anh