CEO Vinacafe thú nhận làm cà phê trộn đậu nành

(Kinhdoanhnet) - “Tôi thú thật cách đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, trước sức ép của thị trường, sức ép của gout thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã làm ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn có trộn đậu nành vào cà phê”, ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng giám đốc Vinacafe Biên Hòa thú nhận.

Phát biểu tại Diễn đàn "Đón sóng thực phẩm sạch" diễn ra sáng ngày 23/8, ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng giám đốc Vinacafe Biên Hòa (thuộc Tập đoàn Masan - MSN) thừa nhận: “Tôi thú thật cách đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, trước sức ép của thị trường, sức ép của gout thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã làm ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn có trộn đậu nành vào cà phê”.

CEO Vinacafe thú nhận làm cà phê trộn đậu nành - Ảnh 1
CEO Vinacafe thú nhận làm cà phê trộn đậu nành. Ảnh minh họa

Theo vị CEO này, cũng bởi vì gu riêng, cũng bởi vì lợi nhuận… đã khiến cho nhiều triệu người Việt Nam chưa được thưởng thức một ly cà phê đúng nghĩa, cho dù có tận 35 triệu ly cà phê được bán ra mỗi ngày.

50% cà phê trên thị trường không phải cà phê nguyên chất. Chúng ta đứng số 1 về cà phê Robusta, thứ 2 về xuất khẩu cà phê nói chung nhưng người Việt Nam không được uống cà phê thực sự”, đại diện Vinacafe cho biết.

Thực tế từ thị trường đã khiến cho Vinacafe “vô cùng day dứt” khi đã đi ra khỏi triết lý kinh doanh, đi sai với niềm tin suốt 50 năm qua theo đuổi. Do đó, CEO Vinacafe Biên Hòa cho biết doanh nghiệp đã quyết định từ 1/8 chỉ làm cà phê nguyên bản.

Trước đó, tại hội thảo diễn ra trong tháng 7, một “ông lớn” khác trong ngành cà phê Việt Nam là Nescafe cũng thừa nhận sản phẩm cà phê Việt của mình có độn đậu nành với lý do là "để phù hợp với khẩu vị và sở thích của người Việt Nam".

"Nếu chúng ta chỉ cho ra đời loại cà phê nguyên chất 100% mà quên đi khẩu vị, gu thưởng thức của người Việt Nam thì liệu có phải là một định hướng nên theo đuổi hay không?” - cách trả lời của đại diện Nescafe cho thấy rõ ràng họ đang coi trọng gu tiêu thụ hơn.

Tuy nhiên khi được hỏi tỉ lệ đậu nành và cà phê là bao nhiêu phần trăm, đại diện Nescafé đã từ chối vì cho rằng mình chỉ có nghĩa vụ công bố cụ thể thành phần với cơ quan nhà nước, còn với người tiêu dùng thì việc công bố là “không có ý nghĩa” nhằm “bảo mật bí quyết kinh doanh”.

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Đình Toàn - Giám đốc cao cấp ngành hàng cà phê - Masan Consumer, Tập đoàn Masan dẫn một báo cáo gần đây cho biết, 50% café ở Việt Nam không phải cà phê nguyên chất. Ông cũng nêu thực trạng là mỗi kg cà phê ở Việt Nam chỉ khoảng 2 USD, trong khi ở Mỹ là 20 USD.

Tiến sĩ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, sẽ tiếp thu những ý kiến của các chuyên gia, các đại diện doanh nghiệp để phản hồi lại với lãnh đạo Bộ NN&PTNT, từ đó, Bộ có những chính sách cụ thể hơn trong thời gian tới.

Mai Anh (TH theo Zing, Dân trí)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục