Tại đại hội đồng cổ đông thường niên vừa qua, các cổ đông lớn của Suzuki, hãng sản xuất ô tô, xe máy có tiếng của Nhật Bản đã thông qua quyết định kéo dài hợp đồng thêm một năm nữa với ông Osamu Suzuki, 84 tuổi, Chủ tịch, kiêm Giám đốc điều hành (CEO).
Ông Osamu Suzuki, CEO - Chủ tịch Suzuki
Ông Osamu Suzuki tên thật là Osamu Matsuda. Sau khi tốt nghiệp Đại học Chuo vào năm 1953, ông làm việc ở một ngân hàng nhỏ. Cuộc đời ông đã có bước ngoặt lớn, khi lấy vợ là bà Shoko Suzuki, cháu nội của ông Michio Suzuki, người sáng lập ra Hãng Suzuki. Bởi nhà vợ không có con trai, cháu trai, nên ông nghiễm nhiên được coi như là con trai và được tin tưởng trao quyền để chèo lái doanh nghiệp.
Điều gây bất ngờ với nhiều cổ đông và các nhà đầu tư chính là vị lãnh đạo này vẫn chưa muốn nghỉ hưu. Tính đến nay, ông Osamu Suzuki đã 36 năm nắm cương vị CEO và Chủ tịch Suzuki (kể từ năm 1978), song vẫn chưa có ý định nghỉ và tiếp tục muốn “cống hiến” cho Suzuki thêm một thời gian nữa.
Giữ chức là để "câu giờ"
Việc ông Osamu Suzuki vẫn chưa nghỉ hưu gây tranh cãi lớn trong giới đầu tư. Ông Kazuyuki Terao, nhà quản lý cao cấp tại Công ty Allianz Global Investors Japan có trụ sở tại Tokyo thẳng thắn nhận xét: “Suzuki đứng trước nguy cơ rủi ro rất lớn, khi lãnh đạo chóp bu quá già nua. Với tư cách là các nhà đầu tư, chúng tôi lo ngại nhất là mọi điều, kể cả điều xấu nhất có thể xảy ra với ông Osamu Suzuki bất cứ lúc nào. Thị trường sẽ phản ứng tiêu cực khi chưa lường trước được điều gì sẽ diễn biến tiếp theo”.
Một số nhà phân tích nhận xét, bất luận vì lý do gì, thì lãnh đạo Suzuki cũng nên sắp xếp để ông Osamu Suzuki nghỉ, bởi ngoài 80 tuổi đã là cái tuổi quá “gần đất xa trời” rồi, đáng phải nghỉ ngơi dưỡng già, thì ông vẫn phải ra những quyết định lớn ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của một tập đoàn tầm cỡ quốc tế như Suzuki. Hơn nữa, theo thống kê chính thức của Nhật Bản, người dân nước này có tuổi thọ trung bình là 80, vẫn thấp hơn 4 năm so với tuổi ông hiện nay.
Tuy nhiên, một số người am hiểu nội tình lại có nhận định khác. Theo họ, ông Osamu Suzuki chỉ cầm trịch trên giấy tờ thôi, quan trọng là bộ máy giúp việc trực tiếp đằng sau. Một khi chưa có nhân vật nào nổi trội có đủ uy tín và quyền lực, thì Suzuki cứ tạm… “câu giờ” như vậy.
Ứng cử viên "nặng ký"
Theo các nhà đầu tư, họ chưa hề thấy xuất hiện tên tuổi một ứng cử viên “nặng ký” nào có thể thay thế ông trong tương lai gần.
Thực ra, trong danh sách ngắn các ứng viên có “máu mặt” nhất vào chức CEO hiện có 4 nhân vật. Thứ nhất là Toshihiro Suzuki, con trai ông Osamu Suzuki, 55 tuổi, hiện là Giám đốc bộ phận kinh doanh ở các thị trường nước ngoài. Tiếp đến là ông Yasuhito Harayama, 58 tuổi, đã từng nhiều năm làm việc tại Bộ Kinh tế và Thương mại Nhật Bản, còn 2 ông Minoru Tamura, 66 tuổi và Osamu Honda, 64 tuổi, đều thuộc loại "cây cổ thụ" ở Suzuki.
Tuy nhiên, ông Ei Mochizuki, nguời phát ngôn chính thức của Suzuki từ chối bình luận về bất cứ câu hỏi nào liên quan đến quá trình tuyển chọn CEO mới.
Ông Takashi Aoki, nhà quản lý quỹ tại Quỹ đầu tư Mizuho Asset Management nhận xét: “Quá trình tuyển chọn lãnh đạo, đặc biệt là chức CEO ở Suzuki rất thiếu minh bạch, không rõ ràng. Chúng tôi không thể dự đoán chuyện gì sẽ xảy ra trong tương lai với Suzuki. Đó là dấu hiệu hoàn toàn không tốt với các nhà đầu tư”.
Công ty Mô tô Suzuki là một công ty đa quốc gia của Nhật chuyên sản xuất các loại xe hơi (đặc biệt là Keicar và xe thể thao nhỏ), xe máy, xe địa hình, thuyền máy, xe lăn, và các loại sản phẩm động cơ. Suzuki có 15 nhà máy sản xuất ô tô ở 14 nước và 133 nhà phân phối ở 119 nước. Hiện Suzuki là công ty sản xuất ô tô lớn thứ 10 thế giới xét theo sản lượng.
N.T (Tổng hợp)