CĐT xây thêm diện tích căn hộ, chiều lòng khách hàng.
Đi đầu trong các doanh nghiệp gia tăng tiện ích cho dự án phải kể đến Vingroup với hàng loạt những giá trị vượt trội từng được chủ đầu tư cung cấp như miễn phí như: hệ thống bể bơi trong nhà và ngoài trời, hệ thống sân phức hợp thể thao hiện đại, các sảnh lounge sang trọng, phí dịch vụ quản lý trong 10 năm và ưu đãi phí sử dụng nước nóng, các dịch vụ y tế, giáo dục....
Mới đây nhất, Vingroup cũng vừa công bố sẽ tiếp tục đầu tư hơn 30 tỷ đồng nâng cấp vườn dưỡng sinh trên cao theo phong cách Nhật Bản tại tất cả các tòa nhà thuộc dự án Khu đô thị Royal City. Đây là hạng mục vượt tiêu chuẩn cam kết của chủ đầu tư, nhằm nâng cao chất lượng sống tại Khu căn hộ Vinhomes Royal City.
Trước đó, Viglacera cũng đã đưa ra quyết định khá mạo hiểm là lùi thời hạn bàn giao căn hộ Thăng Long Number One 3 tháng để đầu tư thêm tiện ích cho dự án. Các hạng mục mà Viglacera dự kiến bổ sung cho Thăng Long Number One so với phương án thiết kế ban đầu gồm: bổ sung thêm 1 bể bơi trong nhà tại tầng 4 (toà B); bổ sung hệ thống cung cấp nước nóng tại vòi và hệ thống xử lý nước sạch hiện đại; điều chỉnh, nâng cấp hệ thống cửa ra vào, cửa thoát hiểm; bổ sung hệ thống quản lý tòa nhà thông minh BMS; đặc biệt hơn nữa, dự án sử dụng hệ thống máy phát điện dự phòng đảm bảo toàn bộ các thiết bị điện từ khu vực chung cho đến từng căn hộ đều vận hành bình thường khi mất điện.
Việc thi công thêm những tiện ích ngoài hợp đồng mua bán sẽ lấy đi của chủ đầu tư không ít thời gian và tiền bạc. Vì thế, chắc chắn khi quyết định đi nước cờ mạo hiểm này, những "ông lớn" này có lẽ cũng đã toan tính kỹ. Trong tình trạng thị trường bất động sản “vàng thau lẫn lộn”, nếu thành công, họ sẽ kiến tạo hình ảnh của một nhà đầu tư bất động sản danh tiếng và đẳng cấp.
Chủ đầu tư một dự án bất động sản (BĐS) lớn tại Gia Lâm mới đây đã quyết định xây dựng khu tiện ích rộng 2 ha, bao gồm 3 bể bơi, sân tennis, phòng tập gym, vườn nướng BBQ, nhà nổi, bãi đỗ xe, phòng sinh hoạt cộng đồng... từ một phần lớn diện tích trong dự án trước đây định phát triển chung cư. Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo doanh nghiệp này chia sẻ, công ty quyết định đầu tư khu tiện ích đồng nghĩa với việc mất đi hơn 1.000 căn hộ theo kế hoạch ban đầu.
Theo đại diện chủ đầu tư này, doanh nghiệp sẽ mất một khoản không nhỏ tiền lời từ dự án, tuy nhiên, lượng khách hàng quan tâm đến các sản phẩm hiện hữu đã tăng rõ rệt và công ty coi việc làm này là "bỏ con săn sắt, bắt con cá rô".
Tương tự, tại buổi mở bán căn hộ dự án lớn trên đường Lê Văn Lương trước đó, khách hàng khá bất ngờ khi chủ đầu tư công bố thời điểm bàn giao nhà và những tiện ích được xây thêm ngoài hợp đồng mua bán như phòng tập gym, bể bơi 4 mùa trong nhà... Bên cạnh đó, phát thẻ miễn phí sử dụng những tiện ích này trong thời hạn 5 năm cho người dân sống trong tòa nhà. Được biết, dự án này đã chịu nhiều tai tiếng trước đó, thậm chí khách hàng đã khiếu kiện vì bị chậm tiến độ 2 năm. Việc làm này có thể coi là cách làm xoa dịu khá thiết thực của chủ đầu tư với cư dân sắp đến sinh sống tại dự án.
Thêm nữa, chủ đầu tư tại dự án này còn chủ động nâng cấp dự án cao hơn những gì đã cam kết với người mua. Cụ thể, gỗ lát sàn, cầu thang máy, hệ thống cấp điện, đường ống nước, đèn, vệ sinh... đều được dùng sản phẩm cao cấp hơn so với thỏa thuận trong hợp đồng.
Đại diện chủ đầu tư phát biểu: "Chúng chân thành xin lỗi khách hàng về sự chậm trễ của dự án, đồng thời coi việc nâng cấp dự án như một sự tri ân với những khách hàng đã chia sẻ những khó khăn thời gian qua".
Nhìn nhận về xu hướng này, quyền Tổng thư ký Hiệp BĐS Việt Nam Trần Ngọc Quang cho biết, trong bối cảnh thị trường BĐS tuy đã có tín hiệu hồi phục nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, các chủ đầu tư tìm mọi cách để thu hút sự quan tâm của người mua là điều nên làm. Bên cạnh đó, việc làm này cũng chứng tỏ thị trường đã qua giai đoạn “ăn xổi” và đang có tiền đề phát triển bền vững hơn dựa trên một tư duy kinh doanh BĐS mới.
Cũng theo ông Quang, hiện đã hết thời một số tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS kiếm lợi không minh bạch, làm ảnh hưởng xấu đến toàn bộ thị trường và người tiêu dùng. Vì thế, các đơn vị, doanh nghiệp BĐS làm việc thiếu chuyên nghiệp, không đúng đắn chắc chắn sẽ bị đào thải. Ngày càng nhiều tổ chức, đơn vị làm việc chuyên nghiệp là điều tất yếu và điều đó sẽ giúp thị trường minh bạch hơn. Tại các dự án, chủ đầu tư chủ động tăng tiện ích công cộng khẳng định tính chuyên nghiệp, quyết tâm xây dựng thị trường BĐS bền vững hơn.
Thuỳ Dương - (Tổng hợp theo Tin nhanh chứng khoán, Infonet)