Cắt 30% chi phí quảng cáo, giá sữa chỉ giảm 4%?

(Kinhdoanhnet) - Cắt bỏ chi phí quảng cáo, người tiêu dùng hi vọng giá sữa giảm mạnh nhưng thực tế, giá sữa chỉ giảm hơn 1.000 đồng.

Từ ngày 20/4, 50 sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi của 5 hãng sữa lớn: Công ty sữa (MeadJohnson Nutrition Việt Nam, Friesland Campina Việt Nam, Nestle Việt Nam, Công ty Dinh dưỡng 3A và Công ty Tiên Tiến) sẽ giảm giá. Người tiêu dùng đã hi vọng sau khi cắt chi phí quảng cáo, giá sữa sẽ giảm mạnh. Đại diện Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính cho rằng với việc loại bỏ chi phí quảng cáo, giá sữa chắc chắn sẽ giảm bởi chi phí này chiếm đến 20%-30% giá thành, thậm chí cao hơn. Cách đây 1 năm, kết quả thanh tra được Bộ Tài chính công bố cũng cho thấy chi phí quảng cáo, khuyến mãi, tiếp thị đã làm giá sữa tăng từ 2,18%-16,39%.Tuy nhiên, một lần nữa, sự kỳ vọng giá sữa giảm lại về số 0 sau khi các doanh nghiệp công bố giá sữa mới.

11 sản phẩm sữa của Vinamilk sẽ có mức giảm bình quân khoảng 4%; sản phẩm sữa Dumex giảm 2%. Mức giá này được áp dụng kể từ ngày 20-4. 

Cắt 30% chi phí quảng cáo, giá sữa chỉ giảm 4%
Cắt 30% chi phí quảng cáo, giá sữa chỉ giảm 4%

Cụ thể dòng sản phẩm Optimum Step 1 (Vinamilk) giá bán lẻ tối đa 360.580 đồng/hộp 900gr, Optimum step 3 giá bán lẻ tối đa 346.280 đồng/hộp 900gr (giảm 4%). Dumex Gold bước 3 cho trẻ từ 1 - 3 tuổi, giá bán lẻ tối đa 366.000 đồng/hộp 800gr (giảm 2%), thực phẩm bổ sung Dumex Fruit&Veg bước 3 còn 442.000 đồng/hộp 800gr (giảm 2%).

Friesland Campina là hãng có mức giảm giá sữa cao hơn với 14 sản phẩm. Mức giảm thấp nhất là 4.125 đồng cho sản phẩm mới ra mắt Dutch Lady Tò mò Gold 1-2 loại 900g. Sản phẩm giảm giá nhiều nhất là Dutch Lady 123 Gold BIB loại 2.000g, giá bán lẻ 490 nghìn đồng/hộp được hãng giảm giá bán buôn 16.450 đồng/hộp.

Công ty TNHH Nestle Việt Nam giảm giá 3 sản phẩm, song mức giảm lại rất “bèo”. Như sản phẩm S26 Progress Gold 900g có giá bán lẻ khuyến nghị đến người tiêu dùng là 455 nghìn đồng/hộp, nhưng giá bán buôn sau khi tách chi phí quảng cáo chỉ giảm 1.000 đồng/hộp. Hai sản phẩm giảm giá còn lại là Nan Pro 3 và Lactogen 3 cũng chỉ giảm 2.310-2.750 đồng/hộp.

Theo Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A, từ ngày 22/4 sẽ có 8 mẫu sản phẩm của Abbott giảm giá bán buôn với mức giảm từ 1 – 1,5%. Ví dụ sản phẩm Similac Isomil IQ 3 loại 400g có giá bán buôn là 249.000 đồng, giảm 1.000 đồng/hộp so với hiện tại; Similac Total Comfor 3 loại 360 g có giá bán buôn mới là 240.000 đồng, giảm 1.000 đồng so với giá bán cũ. Phía hãng Friesland Campina có mức giảm giá nhỉnh hơn với 14 sản phẩm. Mức giảm thấp nhất là 4.125 đồng cho sản phẩm mới ra mắt Dutch Lady Tò mò Gold 1 – 2 loại 900g, còn sản phẩm giảm giá nhiều nhất là Dutch Lady 123 Gold BIB loại 2000g, giá bán lẻ chỉ 490.000 đồng/hộp nhưng được hãng giảm giá bán buôn 16.450 đồng/hộp.

Chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng cũng cho rằng, nhiều hãng sữa nước ngoài đã dành đến hơn 30% chi phí cho quảng cáo, tiếp thị sản phẩm. Kết quả thanh tra của Bộ Tài chính trong năm 2014 cũng cho thấy, nhiều sản phẩm sữa đã được đẩy giá cao gấp 2-3 lần so với giá vốn là do các chi phí quảng cáo này. Vậy khi giảm giá sữa do tách chi phí quảng cáo lại chỉ giảm vài nghìn đồng là quá vô lý, nhất là khi giá nguyên liệu sữa đầu vào quý I năm nay thấp hơn nhiều so với quý I/2014.

TS. Kinh tế Ngô Trí Long cho biết, theo tính toán, quảng cáo chiếm khoảng 20% giá thành, nên khi loại bỏ chi phí quảng cáo, mức giảm giá sữa tối đa tới 4% vẫn được cho là chưa tương xứng, chưa kể yếu tố giá nguyên liệu giảm từ đầu năm đến nay.

Mỹ An (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục