Tự ý thay đổi thiết kế
Sau những kiến nghị của người dân tại chung cư Capital Garden tố cáo về việc, chủ đầu tư bàn giao căn hộ cho cư dân về đây sinh sống đã được hơn 6 tháng nhưng chung cư chưa hề được diễn tập Phòng cháy chữa cháy cũng như chưa có đầy đủ hồ sơ về nghiệm thu PCCC, nhiều hệ thống hạng mục của công trình còn dở dang không đảm bảo an toàn.
Mới đây cũng theo nhiều cư dân cho biết, Công ty TNHH khách sạn Kinh Đô đã tự ý thay đổi nhiều hạng mục theo thiết kế ban đầu.
Theo mô hình mà CĐT cung cấp đến cư dân, sảnh chính của Capital Garden sẽ có mái che nhưng đến nay mai che ở sảnh chính không hề có. Hơn nữa phía CĐT không đưa ra lời giải thích cho việc vày cũng như không hề báo trước cho toàn thể cư dân.
Sảnh chính của Capital Garden không có mái che như mô hình CĐT đưa ra trước đó
Bên cạnh đó, cư dân của toà nhà chung cư Capital Garden cũng cho biết thêm, theo quy hoạch thiết kế 1/500, toà nhà sẽ phải có những khu vực sinh hoạt tập thể như: Phòng họp Cộng đồng, Khu vui chơi cho trẻ em… Tuy nhiên toàn bộ 25 tầng của toà nhà cũng như trong khuôn viên của khu chung cư này không hề có các hạng mục nêu trên.
Việc không có khu vui chơi dành cho trẻ em khiến nhiều em nhỏ phải nô đùa trên các bức tường ngăn phía trước của toà nhà và một số khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn dẫn đến tai nạn.
Không những vậy, hàng loạt các công trình tiện ích, các trang bị hạ tầng kỹ thuật của toà nhà được cư dân phản ánh rằng chưa được hoàn thành đúng tiến độ, còn thi công chậm hoặc bỏ dở. Điều này khiến việc sinh hoạt của cư dân nơi đây gặp khá nhiều khó khăn và bất tiện.
Đèn cầu thang chưa được hoàn thiện gây bất tiện và mất an toàn
Đặc biệt gần đây nhiều vụ côn đồ hành hung, gây thương tích tại các khu vực dân cư có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên lực lượng an ninh của trung cư còn rất mỏng, quản lý lỏng lẻo, hệ thống camera chưa được lắp đặt hoàn thiện sẽ bị các đối tượng có ý đồ xấu dễ dàng thực hiện hành vi của mình trong khu vực toà nhà.
Chủ đầu tư có thể bị khởi kiện
Trên thực tế, trước đó, cư dân tại một số dự án cũng đã từng phản ánh về trường hợp chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế trước khi bàn giao cho khách hàng.
Một trong số đó là trường hợp tòa K, Cụm Chung cư CT7 (Parkview Pesidence), Khu đô thị mới Dương Nội, (Hà Đông, Hà Nội) do Công ty CP Đầu tư và Phát Triển BĐS Thế Kỷ (Cen Invest). Vào tháng 7/2016, khách hàng phản ánh có sự sai khác so với bản vẽ thiết kế trên Hợp đồng mua bán.
Mới đây nhất, hàng trăm hộ dân tại dự án Home City tại 177 đường Trung Kính (quận Cầu Giấy), đã căng băng rôn, biểu ngữ tố chủ đầu tư lừa đảo khách hàng, “treo đầu dê bán thịt chó”. Cụ thể vào đầu năm 2015, khi mở bán, chủ đầu tư rầm rộ quảng cáo dự án có vị trí mặt hướng ra đường lớn, thuận tiện về giao thông, một mặt hướng ra phía hồ điều hòa. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận bàn giao căn hộ, nhiều khách hàng mới tá hỏa vì hồ điều hòa chỉ là những ao rau muống trong khi lối đi vào dự án từ hướng đường Trung Kính bị bịt để xây dựng trường tiểu học.
Đối với việc tự ý thay đổi thiết kế, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam: "Hiện luật đã điều chỉnh khá nhiều và chi tiết đến từng hành vi, chủ đầu tư buộc phải minh bạch thông tin. Những vấn đề đang tranh chấp thì xem lại chủ đầu tư làm đúng pháp luật hay không. Chủ đầu tư phải công bố đầy đủ dự án, nếu người ta thông tin không đúng, không đầy đủ, sai so với trước đây, và không đảm bảo điều kiện thì họ phải chịu trách nhiệm trước khách hàng. Nếu họ không sửa thì hoàn toàn có thể đưa ra pháp luật để xử lý”.
Một số chuyên gia về pháp lý cho rằng, khách hàng có thể dựa theo bản hợp đồng giữa các bên để tiến hành nhận bàn giao theo đúng những gì được nêu. Trường hợp vi phạm thì đối chiếu nội dung “Điều khoản xử phạt” của hợp đồng để thi hành. Nếu hợp đồng không có thì CĐT phải khắc phục hậu quả hoặc thoả thuận với người dân. Cuối cùng, CĐT vẫn không sửa thì hoàn toàn có thể đưa ra pháp luật để xử lý.
Theo Phương Hoa/Thương trường